Là gì

# Vitamin B6 Là Gì ? Công Dụng & Cách Bổ Sung Vitamin B6 Công Dụng & Liều Dùng Hello Bacsi

Bạn có biết: Vitamin nào giữ vai trò duy trì sự trao đổi chất, tăng cường năng lượng cũng như nâng cao tâm trạng của bạn không?

Mình đang muốn nhắc tới Vitamin B6, một loại vitamin nhóm B, tan trong nước và giữ vai trò thiết yếu trong nhiều hoạt động chuyển hóa của cơ thể.

Đang xem: Vitamin b6 là gì

Giờ bạn đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về loại Vitamin này, để xem:

Vitamin B6 là gì? Có những loại nào?Tác dụng của vitamin B6 đối với sức khỏe là gì?Nếu thiếu hụt B6 thì sẽ có những biểu hiện gì?Bạn nên ăn gì để bổ sung B6, ăn như nào, ăn bao nhiêu để đủ nhu cầu?Có nên dùng thực phẩm chức năng chứa B6 không? Nếu mua thì mua ở đâu, mua loại nào?

Nếu bạn đang có những thắc trên thì còn chờ gì nữa mà không tìm câu trả lời ngay trong bài viết này!

Vitamin B6 là gì?

*

Vitamin B6, còn gọi là pyridoxine, là một trong những vitamin có trong họ vitamin B phức tạp (Vitamin B-complex). Tất cả các vitamin B, bao gồm vitamin B6, đóng một vai trò thiết yếu trong một loạt các chức năng thể chất và tâm lý. Chúng giúp duy trì chức năng thần kinh, chức năng gan, trao đổi chất, tăng cường năng lượng cũng như tốt cho da, tóc, móng của bạn.

Vitamin B6 gồm một số dẫn xuất, bao gồm pyridoxal, pyridoxal 5-phosphate và pyridoxamine. Các hợp chất này đều liên quan đến nhiều chức năng sinh học của thần kinh, tuần hoàn, thể chất. Do đó, khi bạn thiếu vitamin B6 bạn sẽ thấy mệt mỏi, khó chịu, lo âu, trầm cảm.

12 lợi ích của vitamin B6 với sức khỏe của bạn

1. Duy trì mạch máu khỏe mạnh

Vitamin B6 giúp điều chỉnh nồng độ homocysteine ​- ​​là một loại axit amin thu được từ việc bạn ăn các thực phẩm chứa protein, đặc biệt là thịt. Nồng độ homocysteine ​​trong máu cao có liên quan đến tình trạng viêm và sự phát triển của bệnh lý tim mạch, nó có thể dẫn tới một cơn đau ngực.

Nếu bạn không có đủ vitamin B6, homocysteine sẽ ​​tích tụ trong cơ thể và làm hư hại các mạch máu bằng cách làm viêm bề mặt bên trong các động mạch, tĩnh mạch ảnh hưởng tới việc lưu thông tuần hoàn trong cơ thể. Sau đó thành mạch dày lên từ sự tích tụ của canxi và chất béo là nguyên nhân của xơ vữa động mạch. Từ đó dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ do xơ vữa mạch máu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bệnh nhân dùng vitamin B6 cùng với folate, nồng độ homocystein được giảm đáng kể. Vitamin B6 giúp điều trị nồng độ homocysteine ​​cao để cơ thể có thể tự chữa lành tổn thương mạch máu. (Xem nghiên cứu tại đây)

Vitamin B6 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý huyết áp và nồng độ cholesterol, đó là hai yếu tố quan trọng để ngăn ngừa bệnh tim mạch.

2. Hỗ trợ chức năng não

Vitamin B6 giúp phát triển não bộ và chức năng não. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến chức năng ghi nhớ, làm suy giảm nhận thức, bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ ở người già. (Xem nghiên cứu tại đây)

Không chỉ vậy, vitamin B6 tác động đến chức năng của não bộ bằng cách kiểm soát mức homocysteine, không chỉ là yếu tố nguy cơ trong bệnh tim mà còn có thể gây tổn hại cho các tế bào thần kinh của hệ thần kinh trung ương.

Vitamin B6 đóng một vai trò lớn trong việc tạo ra các hormon serotonin và norepinephrine, hai loại hormon được gọi là “hormone hạnh phúc” giúp kiểm soát tâm trạng, năng lượng và sự tập trung. Các nhà nghiên cứu tin rằng một số rối loạn hành vi nhất định ở trẻ em, bao gồm ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý), do nồng độ serotonin thấp. Vì vậy, nếu con bạn bị rối loạn hành vi và mất tập trung học tập, có thể bé đang thiếu vitamin B6 đó!

(Bạn có biết tại sao khi bắt đầu yêu, con người luôn luôn trong trạng thái phấn khích, hồi hộp, chờ mong, hạnh phúc không? Đó là do não bộ tiết tiết ra hormon serotonin đó!)

3. Cải thiện tâm trạng của bạn

Một số loại thuốc chống trầm cảm hiện nay hoạt động theo cách mà vitamin B6 thực hiện, bằng cách tăng lượng serotonin trong não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B6 có tác động đáng kể đến trung tâm sản xuất cả hai chất dẫn truyền thần kinh serotonin và GABA trong não. Đây là những hormon quan trọng kiểm soát tâm trạng và cần thiết để ngăn ngừa trầm cảm, đau đớn, mệt mỏi và lo lắng.

Bởi vì vitamin B6 tham gia vào quá trình sản xuất hormon trong não, nó được cho là có hiệu quả trong điều trị rối loạn tâm trạng và một số bệnh não phát triển do thiếu hụt chức năng dẫn truyền thần kinh. Nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân dùng bổ sung vitamin B6 có thể giúp nâng cao tâm trạng của họ, để trải nghiệm ít đau hơn, tránh việc thiếu năng lượng và mất tập trung.

Xem thêm: Blackpink Comeback Khiến Cổ Phiếu Yg Giảm Mạnh Trên Sàn Chứng Khoán

Vì thế, trong một ngày đẹp trời mà bạn lại tụt “mood”, rất có thể bạn đang thiếu vitamin B6 đó!

4. Giúp điều trị bệnh thiếu máu

Vitamin B6 cần thiết để tạo ra hemoglobin trong máu, được vận chuyển bởi các tế bào hồng cầu đi khắp cơ thể để mang oxy đến các tế bào. Khi cơ thể bạn không sản xuất đủ hồng cầu bạn sẽ bị thiếu máu, biểu hiện bằng các triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức và nhiều hơn thế nữa. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng vitamin B6 có thể giúp giảm các triệu chứng thiếu máu và ngăn chặn nó xuất hiện trong một số trường hợp.

5. Bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của bạn 

Trong nhiều trường hợp, một chế độ ăn uống kém hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng là nguyên nhân cơ bản của các bệnh về mắt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng vitamin B6 cùng với các vitamin khác, bao gồm folate, có thể giúp ngăn ngừa rối loạn mắt và mất thị lực.

Vitamin B6 được cho là giúp làm chậm sự khởi phát của một số bệnh về mắt, bao gồm thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

6. Giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp 

Lượng vitamin B6 thấp có liên quan đến các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp (RA), như đau dữ dội hơn. Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy những người bị RA có thể cần nhiều vitamin B6 hơn những người khỏe mạnh vì họ bị đau khớp và đau cơ liên tục do viêm mãn tính.

Vitamin B6 dùng trong dạng vitamin B-complex giúp giảm triệu chứng đau và kiểm soát đau nhức ở cơ và khớp của người mắc RA.

7. Giúp điều trị tăng huyết áp

Một số nghiên cứu trước đây gợi ý rằng việc bổ sung vitamin B6 có thể giúp hạ huyết áp ở những người có tăng huyết áp. Vitamin B6 có vai trò trong tuần hoàn, giảm tích tụ xơ vữa trong động mạch và giúp ngăn ngừa các yếu tố chung của bệnh tim.

8. Giảm triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt

Sử dụng nhiều vitamin B6 hoặc uống vitamin B-complex có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B6 giúp chống đau ngực, buồn nôn, chuột rút, mệt mỏi, nhức đầu và giảm mụn trứng cá xảy ra trước chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. (Nghiên cứu xem tại đây)

Người ta tin rằng vitamin B6 có ích với PMS vì tác dụng tích cực của nó đối với các chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm quản lý đau trong não, cũng như vai trò của nó trong việc tăng lưu lượng máu và kiểm soát hormone. Những phụ nữ thường gặp các triệu chứng PMS thường xuyên nên dùng vitamin B-complex, đặc biệt là 10 ngày trước khi hành kinh.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Xem Bảng Giá Chứng Khoán Upcom, Ctcp Chứng Khoán Ssi

9. Giúp giảm ốm nghén trong thai kỳ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng vitamin B6 có hiệu quả trong việc làm giảm mức độ của buồn nôn và “ốm nghén” xảy ra trong thai kỳ. Một nghiên cứu cho thấy rằng: Sau khi bệnh nhân theo dõi mức độ nghiêm trọng của chứng buồn nôn trong 24 giờ trước và khi điều trị bằng vitamin B6, nhóm dùng vitamin B6 giảm đáng kể buồn nôn so với nhóm dùng giả dược.

Trả lời

Check Also
Close
Back to top button