Thực Trạng Thị Trường Thức Ăn Nhanh Ở Việt Nam, Thực Trạng Cung Cầu Thức Ăn Nhanh Trên Thị Trường

Ngành thức ăn nhanh đang trở nên chật chội khi có quá nhiều mô hình mới cạnh tranh quyết liệt.

Đang xem: Thực trạng thị trường thức ăn nhanh ở việt nam

Bùng nổ và lan tỏa một cách nhanh chóng nhưng những ông lớn trong ngành Fast Food đang dần phải ngậm ngùi đóng cửa mặc cho giấc mộng “hái ra tiền” vì lấy được lòng giới trẻ, nay lại phải ngậm ngùi “sống chậm”

Đua nhau mở chuỗi

Cách đây khoảng 10 năm, đi dọc các con phố tại Hà Nội hay TP.HCM, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy một quán gà rán. Sang trọng, cửa kính điều hoà mát lạnh, những cửa hàng này thu hút đông đảo giới trẻ. Có thể kể tới các thương hiệu: KFC và Jollibee vào Việt Nam năm 1997, Lotteria năm 1998, với số lượng lên tới hàng chục cửa hàng, ở nhiều địa điểm khác nhau.

Mật độ bao phủ của các cửa hàng kinh doanh ăn nhanh ngày càng nhiều, không chỉ ở ở trung tâm thương mại, thành phố lớn mà còn chuyển sang nhiều tỉnh lẻ. Cạnh tranh trở nên vô cùng khốc liệt khi thị trường hội tụ gần như đầy đủ các đại gia tranh hùng xưng bá.

Vào Việt Nam năm 2012, Burger King từng tham vọng đầu tư 40 triệu USD để phát triển chuỗi cửa hàng mang thương hiệu này ở các vị trí đắc địa và trải rộng khắp các tỉnh, thành, qua đó muốn người tiêu dùng dễ nhận diện và tiếp cận.

Xem thêm: tả trường tiểu học võ thị sáu

*

Một chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm và dịch vụ ăn uống nhận định, kinh doanh ăn nhanh gặp khó ở Việt Nam do người tiêu dùng chạy theo thị hiếu. Trước đây, ngồi ăn gà rán máy lạnh là sang chảnh, nhưng giờ thì họ lại chuyển sang kiểu khác. Sự ồ ạt của các nhà hàng Nhật, Hàn,… cũng tạo nên áp lực cho các cửa hàng ăn nhanh. Bên cạnh đó, giá mặt bằng cao nên các chuỗi cửa hàng này không thể tồn tại lâu dài nếu doanh thu không hiệu quả.

Khi đó, các chuỗi ăn nhanh đã buộc lòng phải thay đổi lại thực đơn. Các nhà quan sát cho rằng vấn đề ở đây có thể liên quan đến khẩu vị và thu nhập của dân địa phương. Trước đây, khi các chuỗi cửa hàng fast food nước ngoài đến Việt Nam, chưa nơi nào bán thêm cơm; nhưng, giờ cơm lại gần như trở thành món chủ đạo đối với thực khách Việt Nam.

Chuyên gia này cũng chỉ rõ, sản phẩm phù hợp thị hiếu thói quen ẩm thực của người dân vẫn là yếu tố lõi, quan trọng bậc nhất tạo nên sự thành công của một thương hiệu phát triển theo chuỗi. Đó là lý do những chuỗi burger chững lại song những chuỗi bánh mỳ Việt vẫn nở rộ.

Xem thêm: Mã Chứng Khoán Ngân Hàng Sẽ Hấp Dẫn Trong Năm 2021? Chỉ Số Ngành: Ngân Hàng

Những biến động khác nhau này trong ngành thức ăn nhanh cho thấy, sự dịch chuyển của xu hướng tiêu dùng về phía hiện đại hơn, tiện lợi hơn, linh hoạt hơn với giả cả hợp lý hơn. Các mô hình thức ăn nhanh truyền thống hầu như đều phải điều chỉnh theo hướng cao cấp hơn, áp dụng công nghệ để tạo ra dịch vụ tiện lợi hơn, cá nhân hóa hơn và đầu tư xây dựng trải nghiệm nhiều hơn cho khách hàng. Bên cạnh đó không thể bỏ qua những chiến lược marketing thức ăn nhanh quan trọng như quảng bá hình ảnh sản phẩm, có chính sách ưu đãi cho khách hàng trung thành, chiến lược thu hút trẻ em,….

Trả lời

Back to top button