Phát Triển Thị Trường Vận Tải Biển 2017, Báo Cáo Ngành Cảng Biển 2017

ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Giảng viên, Khoa Quản trị-Tài chính, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Tác động của đại dịch Covid -19 đến thị trường vận tải biển là rất rõ ràng, nó không chỉ làm giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu vận tải biển trên tất cả các phân khúc thị trường, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành đóng tàu, ngành phá dỡ tàu, quy mô đội tàu…

Bài viết phân tích tác động của Covid -19 thông qua mối quan hệ cung – cầu trong thị trường vận tải biển Việt Nam, chỉ ra những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến thị trường vận tải biển, đề xuất các giải pháp cho doanh nghiệp vận tải biển vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đang xem: Thị trường vận tải biển 2017

1. Đặt vấn đề

Dịch bệnh Covid-19 tác động nhiều chiều lên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế-xã hội Việt Nam; trong đó, với 3 tác động chính vào tăng trưởng, đầu tư và thương mại; làm gián đoạn các chuỗi giá trị sản xuất quan trọng; làm suy giảm tiêu dùng trong các ngành dịch vụ.

Không chỉ tác động mạnh đến tăng trưởng kinh tế, đối với thị trường vận tải biển, dịch Covid- 19 ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các yếu tố cung và cầu trên thị trường, khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải biển lâm vào tình trạng khó khăn khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa sụt giảm, giá cước cũng giảm mạnh.

Khi xem xét thị trường vận tải biển, Martin Stopford trong tác phẩm “Maritime Economics” (tạm dịch: Kinh tế biển) xuất bản năm 1997 phản ánh: Thị trường vận tải biển vận động theo quy luật cung-cầu. Các yếu tố tác động lên thị trường gồm 5 yếu tố cung (quy mô đội tàu, năng suất bình quân của đội tàu, sản lượng đóng mới, phá dỡ tàu cũ và giá cước) và 5 yếu tố cầu (kinh tế thế giới, thương mại hàng hoá bằng đường biển, quãng đường bình quân, các yếu tố chính trị và chi phí vận chuyển).

2. Tác động của Covid – 19 đến kinh tế và thị trường vận tải biển

2.1. Kinh tế thế giới

Dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ giảm từ mức 2,9% xuống còn 2,4% do dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên toàn cầu. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009. Nếu như dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp hơn, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,5% (Theo dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế-OECD).

Đại dịch Covid-19 kéo theo những tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới như chứng khoán toàn cầu “rơi tự do”, ngành Du lịch, Vận tải thua lỗ nặng, hoạt động sản xuất bị thu hẹp, sức mua giảm mạnh… Các biện pháp hạn chế đi lại, cách ly xã hội và phong toả nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 đã khiến các chuỗi cung ứng bị đứt gãy trên quy mô toàn cầu…

Trong đầu tháng 4/2020, Liên Hợp Quốc cho biết, trong số 3,3 tỷ người lao động trên toàn cầu, thì công việc của khoảng 2,4 tỷ người (tương đương 81%) bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch Covid-19 khi các đơn vị sử dụng lao động buộc phải đóng cửa một phần hoặc toàn phần. Sự sụt giảm kinh tế thế giới có tác động mạnh đến tăng trưởng của Việt Nam. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020 có thể giảm xuống còn 2,7%, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (thấp hơn nhiều so với mức 7,02% năm 2019).

2.2. Thương mại hàng hóa đường biển

Ngay từ quý I/2020, thị trường vận tải biển gặp rất nhiều khó khăn do thời gian nghỉ giãn cách xã hội kéo dài phòng, chống dịch Covid-19. Nửa đầu quý I/2020, dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc (thị trường chủ chốt của khu vực), hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường biển gần như tê liệt, giá cước giảm sâu. Khi dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới, các quốc gia thực hiện phong tỏa biên giới, cảng biển, hàng hóa trở nên khan hiếm, giá cước thấp kéo dài.

Xem thêm: Quy Định Về Công Ty Đầu Tư Chứng Khoán Ở Việt Nam 【Top 10】Năm 2019

Hàng loạt các nước từ: Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản… phải đóng cảng. Chỉ trong tuần cuối tháng 3/2020, ngành Vận tải biển toàn cầu đã hủy 160 chuyến tàu container, trong bối cảnh các hãng vận tải biển tìm cách giữ giá cước phí khi phải đối mặt với thiệt hại hàng tỷ USD, do nhu cầu thương mại suy giảm.

Theo ước tính của Sea-Intelligence, các hãng tàu lớn nhất thế giới sẽ phải chịu tổn thất từ 800 triệu cho tới 23 tỷ USD trong năm 2020, tùy thuộc vào tác động kinh tế mà các biện pháp đóng cửa, kiềm chế dịch Covid-19 gây ra. Các hãng tàu lớn như Maersk Line, Mediterranean Shipping Co, Ocean Network Express Pte. Ltd… đang cố tìm cách không để mức giá vận tải trên các tuyến đường biển lớn giảm mạnh trong bối cảnh năng lực vận tải vượt quá nhu cầu.

Tại Việt Nam, bất chấp ảnh hưởng của Covid – 19, hàng hóa vận tải đường biển vẫn duy trì tăng trưởng. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 215,3 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, lượng hàng container ước đạt 6,78 triệu tấn, tăng tới 12% so với cùng kỳ năm 2019”. Đây là kết quả rất đáng mừng nhưng không thể chủ quan. Lý do vì dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Riêng tháng 4/2020, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ 7% so với cùng kỳ 2019.

Các cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua cao nhất cả nước là: Quảng Ngãi tăng 61% (từ gần 5,46 triệu lên hơn 8,76 triệu tấn), Quảng Trị tăng 46% (từ gần 255,8 nghìn lên hơn 373 nghìn tấn). Ngoài ra, một số khu vực cảng biển như: Nam Định, Cần Thơ, Đà Nẵng cũng ghi nhận mức tăng tương đối cao, từ 27-36%” (Cục Hàng hải Việt Nam).

2.3. Các yếu tố chính trị

*

Bên cạnh những tác động đến kinh tế, Covid – 19 cũng gây ra những bất ổn về chính trị thế giới. Những màn khẩu chiến, cảnh báo trừng phạt và đáp trả liên tục được các bên đưa ra. Nguy cơ bạo lực và đối đầu trên diện rộng ngày càng hiện hữu, một vòng xoáy bất ổn mới đang manh nha hình thành tại nhiều quốc gia, khu vực.

Xem thêm: Kiếm Tiền Với Golden Farm Kiếm Tiền Với Golden Farm, Kiếm Tiền Từ Golden Farm

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đối đầu với nhau trong những mâu thuẫn về dịch bệnh và thỏa thuận thương mại. Trung Quốc gây áp lực với Đài Loan, không cho phép Đài Loan tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trả lời

Back to top button