Cơ Hội Từ Các Thị Trường Truyền Thống : Con Cá Tra Vẫn Chưa Hết “Chông Gai”

Chắc hẳn các Marketers trong nghề đã không ít lần nghe thấy cụm từ Marketing truyền thống cũng như biết về sức ảnh hưởng của nó đến Marketing hiện đại ngày nay. Có thể nói, Marketing truyền thống chính là “gốc rễ nguồn cội” của Marketing hiện đại bây giờ và là chìa khóa cho nhiều sự sáng tạo sau này. Vậy Marketing truyền thống là gì? Hình thức Marketing này liệu có còn được tiếp tục trọng dụng trong thời đại ngày nay hay không, khi mà Digital Marketing đang “lên ngôi” như vũ bão và ngày càng chứng tỏ được sức mạnh của nó? Ngay bây giờ, hãy cùng tranminhdung.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đang xem: Thị trường truyền thống

Mục Lục:

2 Làm thế nào để chiến lược Marketing truyền thống có hiệu quả?3 Ưu điểm và nhược điểm của Marketing truyền thống4 Điểm giống và khác nhau giữa Marketing hiện đại và marketing truyền thống

Marketing truyền thống là gì?

*

Vậy nên, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc phát tờ rơi đến tận tay người tiêu dùng. Tờ rơi hay danh thiếp đều sẽ gợi ra những phản ứng cảm xúc chân thật và dễ dàng được tiếp nhận hơn những thông tin có trên Internet hay thậm chí là quảng cáo trên truyền hình. Trong thời đại mà marketing hiện đại đang “chiếm sóng” mạnh mẽ thì việc kết hợp Marketing truyền thống vào trong 1 vài campaign sẽ mở ra cho doanh nghiệp của bạn những cơ hội phát triển mới. 

Gửi thư trực tiếp (Direct mail)

Gửi thư trực tiếp đang thực sự trở lại.Trước đây, người ta thường gán cho nó cái mác là “chậm như ốc sên” và gần như cho vào quên lãng. Thì giờ đây, gửi thư trực tiếp ghi điểm bởi sự sáng tạo, cá nhân hóa và nhắm mục tiêu tới một đối tượng cụ thể. Một số hình thức phổ biến của thư trực tiếp như: tài liệu quảng cáo, tờ rơi, bản tin, bưu thiếp… Gửi thư trực tiếp không chỉ trở nên dễ hiểu hơn mà còn có sức mạnh tác động đến độc giả. Một vài nghiên cứu từ các nhãn hàng cho thấy mức độ hiệu quả của thư trực tiếp so với các phương thức marketing khác như email thì tốc độ phản hồi nhanh hơn, khách hàng mua nhiều hơn và doanh nghiệp dễ dàng truy xuất đơn làm cho thư trực tiếp lỗi thời trở thành “làn sóng mới” thật sự trong marketing thời đại mới. 

Marketing truyền thống qua điện thoại

*

Đứng ở vị trí doanh nghiệp, CEO hay những người giữ chức vụ cao và có nhiều kinh nghiệm sẽ được mời tham gia các hội thảo với tư cách là diễn giả, nhằm chia sẻ các quan điểm về ngành. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tạo mối quan hệ lâu dài với những đối tác có cùng vị trí trong ngành cũng như tạo dựng, quảng bá thương hiệu của công ty.

Nếu hiện tại công ty bạn chưa có nhiều kinh nghiệm tổ chức hay diễn thuyết, thì cũng nên tham gia các hội thảo của đơn vị khác. Vì bên cạnh việc cập nhật, biết thêm những kiến thức về ngành thì đây cũng là một cơ hội tốt để mọi người mở rộng thêm mối quan hệ, giao lưu với tiền bối trong ngành. 

Quảng cáo ngoài trời

*

In ấn sẽ không bao giờ lỗi thời, nó chỉ đơn thuần là luôn thay đổi và ngày một phát triển hơn. Sự bùng nổ của công nghệ sẽ chỉ khiến phương thức marketing in ấn trong các cuốn catalogue trở nên đặc biệt hơn, nhất là trong các ngành thực phẩm, thời trang, nghệ thuật,… Hãy làm nó trở nên hấp dẫn hơn với thiết kế đẹp mắt kèm các thông tin về chiết khấu giá cả, ưu đãi hay các bộ sưu tập đang “gây sốt”.

Thiết kế các video ấn tượng trên truyền hình

Nếu bạn quan niệm truyền hình là một phương tiện lạc hậu và cũ kỹ thì đó là một quan điểm sai lầm. Các clip quảng cáo truyền hình vẫn sẽ phát huy tốt nếu nội dung của bạn thực sự hấp dẫn và chạm đến cảm xúc của độc giả. Phương tiện marketing truyền thống này sẽ đạt được hiệu quả cao hơn nếu bạn biết cách kết hợp với các phong cách hiện đại như giảm thời gian các clip quảng cáo (TVC) xuống và xây dựng các câu chuyện có thông điệp ý nghĩa đến khán giả qua các clip đó. 

Tài trợ chương trình, sự kiện

Việc doanh nghiệp của bạn góp mặt (tên + logo) trên các ấn phẩm truyền thông của các chương trình, sự kiện với tư cách là Nhà tài trợ là một trong những cách quảng bá tên tuổi của thương hiệu tốt nhất đến với khách hàng cũng như đối tác trong ngành.

*

Các hội chợ, triển lãm lớn cũng thu hút không ít các diễn giả tiếng tăm. Hãy đến và lắng nghe vì biết đâu bạn sẽ tìm kiếm ra một cơ hội hợp tác tuyệt vời sau này. 

Ưu điểm và nhược điểm của Marketing truyền thống

Ra đời sớm và tiếp tục tồn tại trong sự phát triển của công nghệ thông tin, nên bên cạnh những ưu điểm nổi trội, Marketing truyền thống cũng không tránh khỏi vấp phải những hạn chế cần phải khắc phục. Các marketers cần phải hiểu rõ để tận dụng tối đa ưu điểm của nó và tránh mắc phải những sai lầm không cần thiết.

Ưu điểm của Marketing truyền thống

Tiếp cận nhanh chóng tới khách hàng địa phương (local customers): Marketing truyền thống là phương thức giúp bạn tiếp cận với khách hàng của các khu vực nhỏ nhanh và hiệu quả hơn nhiều lần hơn so với digital marketing. Radio là một gợi ý không tồi khi nó vừa có thể quảng bá doanh nghiệp của bạn vừa truyền tải được thông điệp ý nghĩa một cách nhanh nhất.

Tái sử dụng và tái chế khi có thể: Các tờ rơi hay các tấm áp phích có một lợi thế vô cùng to lớn so với các phương thức marketing online khác đó là có thể tái sử dụng và đọc lại bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào bạn đang ở mà không cần kết nối internet. Những phương tiện quảng cáo cũng có thể được giữ lại để sử dụng và tái chế trong tương lai.

*

Chi phí đắt đỏ: Đây có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến việc Marketing truyền thống hiện nay không nhận được sự ưa chuộng như Marketing trực tuyến. In tờ rơi, sản xuất chương trình, tổ chức sự kiện offline đều mất nhiều chi phí và ngốn khá nhiều công sức của bạn. Việc này có thể được thực hiện dễ dàng trên hình thức trực tuyến với hiệu quả đem lại là tương đương.

Xem thêm: Chi Số Tài Chính Chứng Khoán Theo Nhóm Ngành Cổ Phiếu 68, Báo Cáo Tài Chính Theo Nhóm Ngành

Khả năng đo lường thấp: Trong hình thức Marketing này, bạn chỉ có thể tạo ra quảng cáo cho một vài kiểu túi xách hay đôi giày đang là “hot trend” của thị trường, chứ không thể đo lường sở thích, thói quen của khách hàng trên mạng xã hội để gợi ý sản phẩm khách hàng mong muốn như với Marketing trực tuyến.

Cung cấp ít thông tin hơn: Khối lượng dữ liệu của cả một doanh nghiệp hay sản phẩm không thể được trình bày đầy đủ trong cứ hình thức “offline| nào, do đó, nó gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình.

Điểm giống và khác nhau giữa Marketing hiện đại và marketing truyền thống

Rõ ràng Marketing không phải là xu hướng mới mà nó đã tồn tại trên thế giới này được nhiều thập kỷ. Theo thời gian, Marketing chỉ thay đổi về phương thức triển khai và dưới sự phát triển của công nghệ số, nó đã tạo ra sức ảnh hưởng không hề nhỏ với sự kết hợp của cả Marketing truyền thống và hiện đại.

Sự khác nhau

Điểm xuất phát: Khác biệt đầu tiên phải kể đến đó chính là việc Marketing truyền thống tập trung vào việc bán những mặt hàng do doanh nghiệp sản xuất ra còn Marketing hiện tại thì chú trọng vào khâu nghiên cứu khách hàng rồi sau đó mới sản xuất sản phẩm để bán cho các khách hàng mục tiêu.

Góc nhìn: Hình thức Traditional marketing này được cho là chỉ đứng trên góc nhìn của doanh nghiệp và tập trung làm sao để bán được nhiều hàng nhất có thể, mặc kệ khách hàng có thích hay không. Trong khi đó Marketing hiện đại hướng đến việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng và cung cấp các sản phẩm đến từng đối tượng khác nhau.

*

Phạm vi ảnh hưởng: Trong khi Marketing kiểu truyền thống chỉ ảnh hưởng đến việc bán hàng trong doanh nghiệp thì với Marketing hiện đại, nó ảnh hưởng đến toàn bộ phòng ban của công ty, từ phòng tài chính, kế hoạch, hay nghiên cứu phát triển (R&D),…

Mục đích: Mục đích của Marketing truyền thống chỉ là bán hàng còn mục đích của Marketing hiện đại thì rộng hơn thế nhiều, nó bao gồm cả sự hài lòng của khách hàng, dịch vụ sau sales và nhiều sự thay đổi khác.

Xem thêm: Mc Giáng Ngọc Là Ai – Mc Giáng Ngọc: Phải Yêu Nghề Và Có Cái Tâm

Hình thức: Điểm khác biệt cuối cùng chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết này đó là Marketing hiện đại đã đa dạng hóa các phương thức thực hiện, không chỉ là trên tivi, báo đài, biển quảng cáo,… mà còn trên các trang mạng xã hội hay các kênh internet marketing khác. 

Điểm giống nhau

Có thể nói, Marketing truyền thống chính là cái gốc, cơ sở hình thành quan trọng cho Marketing hiện đại ngày nay. Suy cho cùng, cả truyền thống và hiện đại đều đóng vai trò cốt lõi trong việc đem lại doanh thu cao nhất cho công ty. Hiểu đơn giản thì Marketing chỉ là 1 bộ phận nhỏ của Marketing hiện đại. Marketing hiện đại rộng lớn hơn, bao quát hơn khi góp phần vào việc tạo ra nhu cầu mới, thay đổi cơ cấu nhu cầu và làm cho nhu cầu ngày càng triển – và tất nhiên, cũng đẩy mạnh tiêu thụ những nhu cầu đó.

Kết luận

Marketing truyền thống đã, đang và sẽ còn tiếp tục tồn tại và có ảnh hưởng đến lĩnh vực Marketing nói chung dù cho Marketing hiện đại có đang “khuấy đảo” thị trường đến cỡ nào. Vì vậy, các bạn trẻ yêu thích Marketing đừng chủ quan mà hãy liên tục học hỏi cũng như cập nhật kiến thức để trang bị cho mình một nền móng vững chắc trước khi bước vào nghề. Hi vọng với bài viết này, Marketing AI đã giúp bạn có một cái nhìn đầy đủ hơn về Marketing truyền thống. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết hấp dẫn này của chúng tôi!

Trả lời

Back to top button