Thị Trường Thời Trang Việt Nam 2017, Báo Cáo Thị Trường Thời Trang Việt Giai Đoạn 2015

Nói đến thị trường thời trang là nói đến xu hướng làm đẹp của con người. Kinh doanh thời trang hiện nay được biết đến là mà một mặt hàng thu hút được đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng. Muốn kinh doanh tốt và có lời cao trong ngành thời trang, trước tiên phải biết cách nghiên cứu và khảo sát thị trường thời trang, tìm hiểu kỹ hơn về hành vi của người tiêu dùng để nhắm tới đối tượng tiềm năng từ đó có những quyết định đúng đắn trong công việc. Từ việc khảo sát thị trường bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch và có những định hướng đúng đắn hơn trong kinh doanh.

Đang xem: Thị trường thời trang việt nam 2017

Nội dung chính

1. Thời trang là gì?

2. Những khuynh hướng thời trang hiện nay

3. Xu hướng thời trang được hình thành như thế nào?

4. Môi trường của thị trường thời trang hiện nay

4.1. Bài toán tối ưu hóa chuỗi cung ứng và dòng tiền

4.2. Thoát khỏi tư duy kinh doanh thời trang cũ

5. Tiềm năng cao từ ngành thời trang

6. Cạnh tranh trong thị trường thời trang

1. Thời trang là gì?

Theo cách hiểu đơn giản nhất, thời trang là một thói quen hoặc một phong cách phổ biến nào đó thường về quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang. Ngoài ra, chúng ta có thể xem thời trang chính là xu hướng mà một ai đó theo đuổi và không hề thay đổi trong suốt quá trình diện đồ. Đó là những phong cách thời trang đang được thịnh hành và ưa chuộng nhất, đồng thời cũng là những sáng tạo mới nhất của các nhà thiết kế.

*

Tuần lễ thời trang Việt Nam

Trang phục và thời trang không hề giống nhau. Trang phục dùng để chỉ những suit đồ đặc biệt như váy dạ hội, đồ hóa trang,… Còn thời trang ở đây không chỉ có quần áo mà nó còn chứa đựng cả lĩnh vực nghiên cứu thời trang-một khái niệm hàm chứa rất nhiều nội dung trong đó.

2. Những khuynh hướng thời trang hiện nay

Tuỳ theo hoàn cảnh và môi trường làm việc mà chúng ta có nhiều khuynh hướng thời trang khác nhau có thể kể đến như:

Trang phục ấn tượng dùng cho các buổi hoá trang đặc biệt mà bạn muốn gây ấn tượng với người khác.

Trang phục theo phong cách truyền thống, đó là các bộ đồ truyền thống mang phong cách trang trọng chỉ dành cho những ngày lễ đặc biệt hoặc hệ trọng.

Trang phục thiếu nhi, dành cho các em nhỏ thiếu nhi. Tuỳ vào độ tuổi mà chia thành nhiều loại trang phục thiếu nhi khác nhau.

Đồng phục là dạng trang phục tập thể, áp dụng nhiều tại nơi làm việc hoặc trường học.

Trang phục dạ hội, thường là những bộ đồ sang trọng dành cho các buổi tiệc đêm có kèm nhạc.

Trang phục thể thao là kiểu trang phục mang phong cách thoải mái, nhưng không kém phần mạnh mẽ năng động phù hợp cho các hoạt động luyện tập thể thao.

3. Xu hướng thời trang được hình thành như thế nào?

Thông thường sẽ có những công ty chuyên trách việc dự báo xu hướng thời trang trong vòng 2 năm hoặc lâu hơn thế. Các công ty này không hề đoán mò mà hoàn toàn dựa vào các cơ sở phân tích hợp lí về nhu cầu sử dụng, màu sắc, chất liệu,…. để đưa ra những dự đoán hoàn toàn khách quan.

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng là một phương tiện lan truyền xu hướng thời trang tranminhdung.vn chóng và giúp chúng tồn tại lâu hơn trên thị trường. Ngoài ra, các tập đoàn thời trang lớn trên thế giới sẽ góp phần đưa những dự đoán này đi vào thực tế, biến chúng thành những sản phẩm hot nhất trên thị trường.

4. Môi trường của thị trường thời trang hiện nay

Đời sống của con người ngày càng được cải thiện và nâng cao vì thế nhu cầu của con người cũng ngày một phát triển hơn. Một trong những lĩnh vực đòi hỏi ngày càng cao ấy của con người chính là thị trường thời trang. Xu hướng trong những năm trở lại đây, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh. Theo khảo sát so với những mặt hàng thiết yếu khác thì việc mua sắm sản phẩm thời trang xếp thứ 3 sau việc chi tiêu đặc biệt là nữ giới.

Trước đây nguồn hàng chủ yếu từ Trung Quốc thì khoảng 10 năm đổ lại đây thị trường thời trang Việt Nam đã có sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước như Ruters,Zara, Mango, Lacoste,…

*

Môi trường thời trangở Việt Nam phát triển như thế nào

4.1. Bài toán tốiưu hóa chuỗi cungứng và dòng tiền

Bà Lưu Thị Nga, CEO chuỗi thời trang Elise khẳng định: Với sự tham gia của nhà đầu tư ngoại và nguồn lực được bổ sung từ quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, Elise sẽ sớm triển khai nhiều thương hiệu thời trang cao cấp mới trong năm nay. Trong năm năm tới, Elise vẫn tập trung vào phân khúc thị trường thời trang nữ của Việt Nam trong độ tuổi 20-45. Theo bà Nga, thị trường này có quy mô giá trị khoảng 2 tỉ USD vào năm 2022 và có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 30%/năm.

Xem thêm: lịch sử giá cổ phiếu ctd

Theo khảo sát năm 2017 của Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus, giới trẻ Việt hiện gia tăng đáng kể chi tiêu cho trang phục. Có 26% người được khảo sát mua sắm quần áo 2-3 lần mỗi tháng, 52% cho biết thường mua sắm trang phục mỗi tháng một lần. Ước tính, giá trị tiêu dùng hàng dệt may Việt Nam mỗi năm đạt khoảng 5-6 tỷ USD, tương đương gần 120.000-140.000 tỉ đồng. Các doanh nghiệp cho rằng thực tế có thể còn lớn hơn rất nhiều, bởi trên thị trường hiện nay hàng không rõ xuất xứ, hàng nhái, hàng xách tay… cũng được tiêu thụ mạnh mẽ, đặc biệt ở những vùng nông thôn. Theo báo cáo quý II-2018 của Nielsen, thị trường thời trang Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng 15 – 20%/năm.

Ba năm qua, cùng với sự đổ bộ của các thương hiệu toàn cầu như Zara, H&M, Pull & Bear, Stradivarius… hoạt động khởi nghiệp, mua bán sáp nhập, mở rộng của các doanh nghiệp ngành thời trang Việt Nam càng lúc càng sôi động. Dù nhiều doanh nghiệp bị thu hẹp hoặc thậm chí biến mất sau thời kỳ phát triển tranminhdung.vn chóng nhưng cũng không ít thương hiệu mới với tư duy mới, cách làm mới xuất hiện và tranminhdung.vn chóng được người tiêu dùng chú ý.

So với hàng ngoại, các thương hiệu như Ivy Moda, Canifa, NEM… đang được đánh giá khá cao về mối tương quan hợp lý giữa mức giá, thiết kế và chất lượng vải.

Dù thị trường chung tiềm năng là thế, việc mở rộng thị phần ở Việt Nam thực chất không hề dễ dàng với cả doanh nghiệp ngoại lẫn nội. Các hãng thời trang ngoại sau khi tranminhdung.vn chóng giành được thành công ở vài thành phố lớn hầu hết đều chững lại, không vươn ra được các tỉnh thành khác do mức giá còn khá cao và kiểu dáng chưa phù hợp với thị hiếu của phần lớn người Việt. Hành trình mở rộng của các thương hiệu thời trang Việt còn gian nan hơn khi không ít người tiêu dùng vẫn chuộng hàng không rõ xuất xứ, hàng nhái… Đặc biệt, nhiều công ty thời trang ở Việt Nam vẫn đang quản trị theo mô hình gia đình, do đó khả năng cạnh tranh về tốc độ ra mẫu mới không cao.

Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng tranminhdung.vn

Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền

*

Có thể thấy những thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trên thị trường trong vài năm qua đều có tư duy kinh doanh mới mẻ và nắm vững thị hiếu, đặc tính của người tiêu dùng trong nước. Trước sự xuất hiện của các nhãn hàng quốc tế, bà Đoàn Ngọc – CEO của thời trang Canifa cho rằng đây là cơ hội để nhân viên công ty học hỏi về dịch vụ, tiếp cận cách thức vận hành cửa hàng. Tuy nhiên, các công ty thời trang trong nước muốn khẳng định vị trí thì không thể bắt chước mẫu của thời trang quốc tế, mà phải tạo được sự khác biệt.

Chẳng hạn, Canifa chọn mức giá phù hợp với số đông và điều mà nhãn hàng này muốn tạo sự khác biệt là độ bền. Bà Đoàn Ngọc cho biết, nếu như bộ sưu tập của các nhãn hàng quốc tế tập trung vào màu sắc và họa tiết, nhằm thu hút khách hàng bằng tính thời trang thì Canifa chọn tính chất thời trang vừa đủ (tức là vẫn bắt kịp xu hướng những sản phẩm phải có vòng đời sử dụng dài hơn, được thể hiện bằng chất liệu tốt và không có sự thay đổi lớn về mẫu mã). Chiến lược này phù hợp với hoàn cảnh, thu nhập của phần đông người tiêu dùng Việt Nam còn khiêm tốn và nhu cầu khác biệt trong trang phục chưa quá lớn.

Nhắm đến phân khúc cao cấp hơn, Ivy Moda cũng là một thương hiệu thành công với cách làm mới mẻ, đột phá. Nếu trên thế giới, lâu nay các hãng thời trang lấy việc tổ chức show diễn thời trang theo mùa trong năm làm cơ hội truyền thông và tiếp cận khách hàng, đối tác, công chúng một cách tranminhdung.vn, mạnh nhất thì ở Việt Nam hoạt động này vẫn còn xa lạ. Gần ba năm qua, Ivy Moda đã đi đầu trong việc tổ chức những show diễn thời trang theo mùa, kết hợp với các chương trình thời trang trên đài truyền hình. Đặc biệt, thương hiệu này vừa gây nhiều chú ý qua sự kết hợp với nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Graeme Armour trong bộ sưu tập Thu-Đông 2018.

Song song với marketing mạnh tay, Ivy Moda cũng đưa công nghệ cao vào logistics thông qua công nghệ RFID: quản lý chip điện tử đối với từng mã hàng, giúp tăng năng suất của các giai đoạn: kiểm kho, điều phối, vận chuyển hàng hóa… Sẽ chỉ mất ba ngày thay vì 10-15 ngày như trước đây để các thiết kế mới nhất có mặt trên hệ thống gần 70 cửa hàng trên toàn quốc… Nhà thiết kế Phương My từng cho biết: “Khi tôi làm thời trang, thiết kế chỉ chiếm khoảng 1% thời gian trong năm thôi. Còn 99% thời gian còn lại là kinh doanh, quản lý con người, bài toán tài chính, mở rộng thương hiệu” – đó chính là thực tế của các công ty thời trang hiện nay!

Thời trang là một ngành sản xuất mặt hàng thiết đối với cuộc sống của con người nên đòi hỏi các nhà sản xuất luôn phải biết cải tiến sản phẩm sao cho tốt nhất và phù hợp nhất, tạo dựng được thương hiệu tốt nhất với khách hàng. Với bất kỳ một loại sản phẩm nào việc nhắm tới đối tượng khách hàng là vô cùng cần thiết. Ngành thời trang rất đa dạng phong phú, với mỗi một lứa tuổi, một môi trường khác nhau lại có những sản phẩm mẫu mã với giá cả khác nhau. Từ việc xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng những nhà kinh doanh sẽ có những quyết định đúng đắn cho từng khâu từ nguyên liệu đầu vào đến khâu sản xuất để tạo được một sản phẩm phù hợp nhất đến tay người tiêu dùng.

*

Thị trường thời trangở Việt Namđang phát triển mạnh

Trong môi trường luôn biến động như hiện nay, nhu cầu của con người ngày càng tăng nên đòi hỏi cho nghành thời trang cũng vì thế mà ngày càng phát triển. Để tạo ra một sản phầm trong nghành thời trang cần trải qua rất nhiều công đoạn. Mỗi công đoạn khác nhau sẽ mang một tính chất công việc khác nhau. Từ việc thiết kế sản phẩm đến việc chọn lựa chât liệu, nguyên vật liệu đầu vào, thuê nhân công may cho đến việc bán hàng đều cần một đội ngũ làm việc nhất định. Ngành thời trang đã và đang tạo việc làm cho hàng trăm triệu người. Theo khảo sát độ lớn của thị trường thời trang bao gồm cả quần áo và giày dép ở Việt Nam gần đây nhất trong năm 2018 là 3,8 tỉ ÚD, chiếm một tỉ trọng không nhỏtrong thị trưởng sản phẩm tiêu dùng. Dự báo trong những năm tới vẫn còn phát triển.

Năm 2017 chỉ trong thời gian ngắn hàng loạt những hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới như HZM, Masimo, Stradivarius… ra mắt và đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Ngành thời trang Việt Nam đang phải chịu sức ép và cạnh tranh lớn với các thương hiệu nước ngoài. Sự xuất hiện những thương hiệu của ngành thời trang nước ngoài không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua sắm của những “ tín đồ” thời trang cao cấp, thỏa mãn nhu cầu mua sắm ngày càng cao mà còn gây sức ép lớn cho thị trường thời trang trong nước hiện nay.

Với sức ép cạnh tranh lớn như vậy, các thương hiệu ganh đua nhau không chỉ ở sản phẩm mà còn ở dịch vụ trong suốt quá trình bán hàng. Điều này đánh động trực tiếp vào tâm lý khách hàng giúp cho người tiêu dùng cảm thấy hài lòng hơn với thương hiệu không chỉ về sản phẩm và còn là dịch vụ chăm sóc.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chứng Khoán Phái Sinh Tại Vndirect &Ndash; Vndirect Support Center

Hi vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn đọc.

Trả lời

Back to top button