Tổng Quan Thị Trường Thời Trang Thế Giới, Bài Báo Cáo

Để mang đến cái nhìn toàn diện hơn cho các doanh nghiệp thời trang về thị trường Việt trong suốt một năm đã qua và những gì có thể sẽ tiếp diễn trong năm nay, tranminhdung.vn đã có buổi phỏng vấn với chị Trần Hà Mi – Fashion Marketing Strategist.

Đang xem: Thị trường thời trang thế giới

*

by Như Ý

*

Thị trường kinh doanh thời trang Việt Nam 2019 có thể miêu tả bằng một từ “hỗn loạn”. Các quỹ đầu tư đồng loạt đổ tiền vào các thương hiệu lớn, đem lại những thay đổi không hề nhỏ cho bức tranh thị trường, nhưng theo chiều hướng tương đối tiêu cực. Họ có tiền nhưng chưa có kiến thức chuyên sâu về ngành thời trang dẫn đến những định hướng sai lệch trong phát triển thương hiệu. Trước kia, thương hiệu thời trang tập trung vào chất lượng sản phẩm, câu chuyện thương hiệu, xây dựng hình ảnh. Hiện nay, khá nhiều thương hiệu, đa số là thương hiệu nội địa lớn, “bỏ quên” những trọng tâm ấy. Thay vào đó, họ muốn đạt được mục tiêu về lợi nhuận bằng cách tập trung vào hạ giá thật thấp, thậm chí mua đồ Trung Quốc về cắt mác, bán giá rẻ để chiếm lĩnh thị trường.

*

Khi các thương hiệu lớn làm vậy đồng nghĩa với việc họ đang gây áp lực rất lớn đến các thương hiệu vừa và nhỏ. Nếu nhóm này chạy theo việc giảm giá thì không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn có năng lực tài chính tốt hay thậm chí là có sự hậu thuẫn của nhà đầu tư; nếu họ tập trung phát triển sản phẩm, thương hiệu thì khó thu hút được khách hàng – những người chỉ thích giảm giá. Đồng thời, người tiêu dùng cũng bị “chiều hư” bởi cách giảm giá không phanh của các thương hiệu. Khách hàng chỉ quan tâm những vấn đề xoay quanh chuyện ví tiền thay vì tính thời trang và thẩm mỹ. Bởi vậy, thời trang mất đi tính “aspirational” (khát khao), trở thành những sản phẩm tiêu dùng giá rẻ.

*

Nhìn chung, thị trường kinh doanh thời trang tại Việt Nam năm 2020 sẽ có ba yếu tố điển hình: Nhiều thương hiệu quốc tế vào Việt Nam; Đặc điểm kinh doanh tự phát của người Việt; Định hướng bởi truyền thông (Social Media Driven).

Nhiều thương hiệu quốc tế vào Việt Nam

Thương hiệu quốc tế vào Việt Nam khá nhiều trong những năm trở lại đây như H&M, Zara, Cutton On… Điều này chứng tỏ thị trường nước nhà đang tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển.

Mới nhất, Uniqlo (thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản) chính thức có cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam – Uniqlo Đồng Khởi, thành phố Hồ Chí Minh – vào tháng 10/2019 và đã có quyết định mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội ở Vincom Phạm Ngọc Thạch. Ông Tadashi Yani, người sáng lập Fast Retailing – công ty chủ quản thương hiệu Uniqlo, từng chia sẻ: “Đông Nam Á là một trọng điểm đang phát triển của thế giới và Việt Nam có tiềm năng lớn nhất”.

*

Trong năm 2020, các thương hiệu quốc tế hứa hẹn vẫn sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường kinh doanh thời trang Việt. Những tên tuổi lớn vào Việt Nam góp một phần lớn trong việc giáo dục thị trường, giúp định hướng gu thời trang của người tiêu dùng, mang đến cho họ cái nhìn khác về tính thẩm mỹ, chức năng và giá trị của từng bộ trang phục. Bên cạnh đó, các chiến dịch Marketing từ những thương hiệu lớn sẽ tác động đến thương hiệu nội địa, đòi hỏi họ phải chuyển mình, phải làm thời trang chuyên nghiệp hơn để giữ được miếng bánh thị trường.

Xem thêm: Cách Kiếm Tiền Trên Vodi Kiếm Tiền Online Bằng Điện Thoại, App Kiếm Thẻ Điện Thoại Vodi

Đặc điểm kinh doanh tự phát

Cùng với xu hướng “xâm nhập” của nhiều tên tuổi quốc tế, các thương hiệu nội địa cũng phát triển ngày càng đông. Tuy nhiên, việc kinh doanh thời trang của các thương hiệu Việt mang màu sắc của sự tự phát rất cao và điều này vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2020. “Tôi học về Quản trị kinh doanh và Marketing Thời trang ở Pháp, còn Việt Nam hầu như chưa có trường lớp bài bản nào dạy về thời trang. Khi về Việt Nam làm việc, khó khăn với tôi là nhân sự. Các bạn trẻ làm thời trang rất bản năng và rất thiếu quy trình vận hành thương hiệu chuyên nghiệp. Nhiều người mở một thương hiệu trong nháy mắt, bán rất tốt bộ sưu tập (BST) đầu tiên nhưng loay hoay mãi vì không biết làm sao để vận hành một thương hiệu và làm sao để bán được những sản phẩm tiếp theo một cách bền vững. Các bạn copy mẫu từ H&M, Zara, và nghĩ rằng cùng một mẫu như vậy nhưng bán giá rẻ thì thị trường sẽ tiếp nhận nhưng không hiểu bằng cách nào để có thể đứng vững sau 2 năm tồn tại” – chị Mi chia sẻ.

*

Kinh doanh tự phát dẫn đến thực trạng thương hiệu Việt ra đời rất nhiều, đến mức mỗi buổi sáng thức dậy bạn sẽ thấy quảng cáo BST của 1 – 2 cái tên mới nhưng trong lúc ấy một số cái tên cũ sẽ biến mất trên thị trường. Việc nhìn thấy thị trường đang rất tiềm năng hoặc việc bạn đam mê mãnh liệt với nghề đều không đủ để bắt đầu một doanh nghiệp thời trang. “Để làm việc được thì các bạn, từ người sáng lập cho đến từng nhân viên, phải có kiến thức bài bản. Đó cũng là nguyên do tôi cùng cộng sự sáng lập ra trang Style-Republik.com (Chuyên trang giám tuyển đầu tiên tại Việt Nam) với nội dung tập trung vào những gì đang diễn ra trong guồng máy của nền công nghiệp thời trang thế giới và Việt Nam, những ý tưởng sáng tạo, những bài học kinh doanh thành công của các thương hiệu lớn – nhỏ cùng với SR Fashion Business Talk – chuỗi sự kiện talkshow hằng tháng nơi các chuyên gia của ngành thời trang được mời đến để chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm về những đề tài xung quanh việc vận hành và kinh doanh thời trang và trường SR Fashion Business School để đào tạo chuyên nghiệp cho những ai đang muốn làm thời trang.”– Chị Mi chia sẻ.

Định hướng bởi truyền thông

Kinh doanh thời trang bị mạng xã hội, phương tiện truyền thông chi phối, định hướng rất nhiều. Theo số liệu phân tích từ We Are Social – agency về quảng cáo số, năm 2019, Việt Nam đạt mốc xấp xỉ 97 triệu dân, trong đó có đến khoảng 64 triệu người sử dụng Internet. Trung bình một ngày, người Việt dành 6 giờ 42 phút tham gia các hoạt động trên Internet, trong đó 2 giờ 23 phút được dùng vào mạng xã hội. Có thể thấy, người Việt Nam yêu thích mạng xã hội, có thể chia sẻ gần như mọi thứ trên Facebook, Instagram… tạo ra cơ hội tốt hơn cho doanh nghiệp bán hàng, xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu.

Tuy nhiên, mặc dù thuận lợi hơn khi có Internet, kinh doanh thời trang trong nước vẫn phải đối mặt với những khó khăn. Nếu không được đào tạo bài bản, thương hiệu sẽ chỉ “đốt tiền” vào chạy quảng cáo trên Facebook mà không đem lại hiệu quả. Nguyên nhân là do các bài đăng không tạo được sự tương tác giữa thương hiệu với khách hàng hoặc không có chiến dịch truyền thông bài bản, cụ thể, hấp dẫn. Điều đó làm khách hàng không thể nhớ đến thương hiệu giữa một rừng thông tin hằng ngày từ hằng trăm thương hiệu khác đang “tấn công” họ trên quảng cáo Facebook.

*

Để truyền thông hiệu quả cho một thương hiệu thời trang, điều quan trọng là bạn phải hiểu ngành và hiểu giá trị cốt lõi của thương hiệu mình. Đôi khi, thời trang là sản phẩm khách hàng mua vì họ thích, không phải vì họ cần. “Việc truyền thông cho một thương hiệu thời trang không đơn giản là đăng sản phẩm lên mạng xã hội và bán, mà phải làm sao để khách hàng yêu mến sản phẩm. Khi họ đã dành tình cảm cho sản phẩm, thì thương hiệu bán giá nào họ cũng mua. Làm thời trang không phải bán bằng giá mà bán bằng tinh thần đằng sau mỗi sản phẩm” – chị Mi chia sẻ.

Xem thêm: Người Già Làm Gì Kiếm Tiền, 9 Công Việc Giúp Tăng Thu Nhập Khi Nghỉ Hưu

Chị Trần Hà Mi đã tốt nghiệp Thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh ngành thời trang tại ESMOD – ESEM (Trường tư thục về thời trang lâu đời nhất Paris). Chị đã từng làm việc tại Vogue Mỹ, ELLE Viet Nam, Gucci, Leflair.vn và là nhà cố vấn của rất nhiều thương hiệu thời trang nước ngoài và nội địa trong hơn 10 năm. Hiện tại chị là nhà sáng lập của trang giám tuyển thời trang style-republik.com và là người lên ý tưởng, thực hiện các số SR Fashion Business Talk hàng tháng nhằm mang đến những buổi trò chuyện chuyên nghiệp về thời trang cho những người trong ngành và trường SR Fashion Business School – không gian giảng dạy và chia sẻ kiến thức kinh doanh đầu tiên tại Việt Nam.

Trả lời

Back to top button