Phân Tích Thị Trường Thiết Bị Vệ Sinh Tại Việt Nam Hiện Tại Như Thế Nào

Karass Việt Nam | Thị Trường Thiết Bị Vệ Sinh Ngày Càng Khốc Liệt, Bạn Đã Có Chiến Lược Của Mình Chưa?

Em kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị vệ sinh hơn 10 năm rồi, đầunăm nay em đi thăm các anh chị là đại lý của mình ở các tỉnh thành phía Bắc.Vào các đại lý thiết bị vệ sinh đãcó thâm niên 3 năm trở lên với cùng một câu hỏi: “Dạo này tình hình kinh doanh thiết bị vệ sinh tăng trưởng thế nào?”

*

Một đại lý thiết bị vệ sinh kinh doanh thương hiệu KarAssa

Và các bác có biết câu trả lời như nào khôngạ? Đại loại như: “Kém lắm em ạ!”, “Ngày càng khó khăn hơn em ơi!”, “Nhiều ngườimở ra nên cạnh tranh kinh khủng quá em ạ!”…

Em nghe mà thấy nao nao lòng, cũng không biếtđúng không nhưng nhìn xung quanh vùng thì các nhà mới cao tầng mọc lên như nấmsau mưa.

Đang xem: Thị trường thiết bị vệ sinh tại việt nam

Thật sự, là người đi kinh doanh ngoài thịtrường, em biếtthị trường thiết bị vệ sinhđangthay đổi từng ngày từng giờ. Dưới góc nhìn tích cực, em gọi đó là sự sôi độngcủathị trường thiết bị vệ sinh. Còn một số bác năng lượngkém hơn thì miêu tả: “Giờ làm cái gì cũng khó”, “cạnh tranh cao”, “lợi nhuậnkhông ăn thua”… Em nghĩ 1 phần cũng do các bác ấy chưa muốn thay đổi môitrường cũ.

Các bác đang có năng lượng tốt có thể tham khảo một vài nhậnđịnh của em về ngành thiết bị vệ sinh này:

1– “Trước lợi nhuận cao, giờ không ăn thua”

Các bác cứ nói trước đây kinh doanh thiết bịvệ sinh dễ kiếm lắm, nhưng giờ thì cóp nhặt từng đồng. Và rồi ngày xưa it cửahàng bây giờ họ đua nhau mở cửa hàng kinh doanh nên cạnh tranh về giá chẳng ănthua. Và còn bây giờ mở ra cửa hàng bán thiết bị vệ sinh phải cần hàng tỷ đồng…Các lý do này cũng chỉ để so sánh thôi, chứ em thì không thấy đúng lắm.

Nếu nhìn theo góc độ cạnh tranh thì đúng làngày xưa ít cạnh tranh hơn do ít ông bán vàphân phối thiết bị vệ sinhnên khách hàng có ít lựa chọn, cho nên các bác này chẳngphải làm gì khách cũng tự đến. Còn ngày nay, chỉ đi vài bước lại có mộtcửa hàng thiết bị vệ sinhthì hẳn là khó khăn hơnrồi.

Nhưng ngược lại, ngày xưa dân ta còn nghèo,xây nhà mái ngói lụp xụp, nhà vệ sinh thì chỉ cần cầu tõm thôi còn bây giờ aicũng phấn đấu nhà cao cửa rộng cho oách. Cuộc sống thay đổi từng ngày, nhà nàocũng phải sắm cho mình một phòng tắm đầy đủ thiết bị vệ sinh phải thật sịn xò,phải thật đẹp. Vậy so với ngày xửa thì nhu cầu về loại mặt hàng thiết bị vệsinh là rất lớn, thậm chí là tăng theo cấp số nhân luôn.

2 –Hàng hóa đa dạng hay tạp nham?

Cái thời em mới bắt đầu đi làm vào công ty,số hãngphân phối thiết bị vệ sinhchỉ đếm trên đầu ngóntay. Đến giờ các bác thử lên google vào gõ từ “thiết bị vệ sinh” thì nó ra hàngtrăm thậm chí hàng nghìn hãng thiết bị vệ sinh.

Thời buổi hội nhập hiện nay, cácnhà cung cấp thiết bị vệ sinhnước ngoài ồ ạt nhảyvào Việt Nam ở mọi phân khúc từ thiết bị vệ sinh giá rẻđếnthiết bị vệ sinh cao cấp. Trong đó,thiết bị vệ sinh Trung Quốcchiếm ưu thế hơn hẳn.

Điều này khiến cho khi các nhãn hàng TrungQuốc vào Việt Nam hoặc các công ty Việt Nambán buôn thiết bị vệ sinh TrungQuốcdễ được thị trường chấp nhận hơn. Đó là chưa nói đếnchất lượng thiết bị vệ sinh cao cấpcủa Trung Quốccũng rất tốt.

Khi thị trường có quánhiềuthương hiệu thiết bị vệ sinhthì em nghĩ có lợinhất chính là cáccửa hàng thiết bị vệ sinh và ngườitiêu dùng. Cụ thể, cácđại lý thiết bị vệ sinhcócơ hội tiếp cận với nhiềunhà cung cấp thiết bị vệ sinhhơn,các hãng thiết bị vệ sinhnày cạnh tranh với nhauvà hỗ trợ rất nhiều cho cửa hàng,đại lý và nhà phân phốiđểvào được hàng.

Hơn nữa,cửa hàng muốn làm đại lý thiết bị vệ sinh độc quyềnkhuvực hoặcmở cửa hàng thiết bị vệ sinhmới đều dễ dàng hơnrất nhiều. Đó là sự đa dạng nhưng cũng ẩn chứa sự tạp nham giữahãng thiết bị vệ sinhvà cácđơn vị gia công sen vòi,gia công thiết bị vệ sinhxây dựng thương hiệu.

*

Quan sát kỹ lớp men khi lựa chọn bồn cầu.

3 – Lợi nhuận từkinh doanh thiết bị vệ sinhcònkhông?

Chắc chắn là còn vàthậm chí là cao nếu biết cách. Vớicác hãng thiết bị vệ sinh lớnđãcó trên thị trường lâu năm thì lợi nhuận đang giảm xuống. Tuy nhiên, ở thànhphố lớn, các thương hiệu này vẫn có một vị trí nhất định nên cáccửa hàng kinh doanh thiết bị vệ sinhduy trì hoạtđộng buôn bán khá tốt tuy lợi nhuận mỏng đi nhưng doanh số cao nên vẫn có lợinhuận.

Nhìn nhận khách quan,lợi nhuận thấp cũng là một vấn đề vậy nên các cửa hàng đang chuyển dịch dầnsang cácthương hiệu thiết bị vệ sinhcó lợi nhuậncao hơn để tư vấn cho khách mua hàng. Vậy nên em khẳng địnhlợi nhuận từ kinh doanh thiết bị vệ sinhlà còn,đặc biệtkinh doanh thiết bị vệ sinh cao cấpthì lợi nhuậncòn cao hơn nhiều.

Vậy làm thế nào đểthành công khi kinh doanh thiếtbị vệ sinh?

Sau đây là một chútkinh nghiệm của em cho các bác từ mở mới cửa hàng thiết bị vệ sinh đến đangkinh doanh trong ngành này rồi.

1.Nghiên cứu thị trường và hiểu rõ lợi thế bản thân

Hầu hết các bácmở cửa hàng thiết bị vệ sinhđều không để ý đếnbước nghiên cứu thị trường. Đây là một sai lầm rất lớn mà nếu không làm tốt thì60% là sẽ thất bại. Tại sao vậy? Đơn giản là các bác sẽ không thể bánđượcthiết bị vệ sinh cao cấpnếu ở nông thôn hoặc miềnnúi.

Ngược lại,thiết bị vệ sinh giá rẻkhông phù hợp với nhữngnơi dân cư thu nhập cao, dân trí tốt. Tất nhiên, phân khúc khách hàngmua thiết bị vệ sinh giá rẻ Hà Nộihoặcthiết bị vệ sinh giá rẻ Thành Phố Hồ Chí Minhvẫncó, nhưng chiếm tỉ lệ nhỏ và đang dịch chuyển.

Vì vậy, chúng ta cầnphải nghiên cứu để hiểu thị trường mà chúng ta bán hàng và đối tượng khách hàngmà chúng ta nhắm đến. Thêm nữa, các bác cùng cần nhìn nhận mối quan hệ của chúngta thuộc tầng lớp nào.

Ví dụ, một cửa hàng ởthành phố lớn, các bác có thể lựa chọn nhữngsản phẩm thiết bị vệ sinh caocấpnhưsen tắm nhiệt độ,sen tắm âm tường,sen cây cao cấp,bồn cầu thông minh,chậu rửa dương bàn,chậu rửa âm bàn,…

Hoặc bằng mối quan hệcá nhân có thể hợp tác cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn thì các bác cứ tựtin nghĩ đến các sản phẩm nhưvòi lavabo cảm ứng,máy sấy tay tự động, cùngphụ kiện nhà tắm cao cấp mạ vàng,vàng đen đính đá,giả cổ,… và rấtnhiềuloại thiết bị vệ sinhkhác.

*

Sen tắm Karassa tầm trung KR-S15

Còn với các khu dân cưnghèo như vùng nông thôn, các vùng xa trung tâm thành phố, sự lựa chọncácphân khúc thiết bị vệ sinh rẻhơn nhưsen tắmchỉ làsen tắm thường,sen câysen cây thườnghaycác loại bồn cầu,chậu rửa,vòi bếpthuộcphân khúc giá rẻvừatúi tiền.

*

en tắm Karassa bình dân KR-S136

Khi đã chọn đượcphân khúc thiết bị vệ sinhphân phối chính, cácbác cũng nên mở rộng phân khúc ra một chút để làm tăng năng lực đáp ứng cũngnhư không bỏ sót số ít khách hàng nằm ngoài phân khúc.

Nói thêm về việc tạisao phải hiểu rõ lợi thế bản thân là vì những khách hàng có tiềm lực tài chính,có quan hệ xã hội họ sẽ kinh doanh khác với những khách hàng không có tài chínhtốt không có quan hệ xã hội, và phân khúc sản phẩm bán ra của họ cũng khác nhauvậy nên đối với các cửa hàng mới chúng ta cần cân đối dòng tiền để đầu tư phùhợp, Tránh trường hợp nghe ông này bà kia mà có những hoạch định sai lầm.

2.Mô hình kinh doanh

Trước đây, cáccửa hàng thiết bị vệ sinhcó xu hướng bán tất cảcác loại liên quan đếnngành thiết bị vệ sinh.Ví dụ bán cảsen vòi,chậu bệt,chậu bếpchođếngạch ốp lát,bình nóng lạnh,bình năng lượng,máy lọc nước,vật liệu xây dựng,…

Nhưng trong những nămgần đây, cáccửa hàng kinh doanh thiết bị vệ sinhcũngnhưnhà phân phối thiết bị vệ sinhcó sự chuyên môn hóa. Vídụnhà phân phốicó nhữngnhà phân phối sen vòiriêng (mặt hàng chínhlàsen vòi cao cấp hoặcsen vòi giá rẻ,sen vòi inox,…). Phần sứ lại cónhà phân phối bệt chậu vệ sinhriêng;phụ kiện nhà tắmhoặc ngay những thứ nhỏ hơnnhưvòi xịt inoxđiều có các nhà phân phối riêng.

*

100% sản phẩm sen vòi đều được test nước trước khi tới tay khách hàng.

Với các cửa hàng cũngvậy. Có sự chuyên môn hóa rõ nét nhất là khu vực thành phố có những cửa hàngchỉbán thiết bị vệ sinhnhư làsen tắm,sen cây,vòi chậu lavabo,bàn cầu,phụ kiện nhà tắm,…. nhưng họ khôngbán gạchhayvật liệu xây dựng.

Gạchốp látlại có những cửahàng bán riêng,vật liệu xây dựngcó những cửahàng bán riêng. Sâu hơn nữa, các Các cửa hàng lại tiếp tục chuyên môn hóa sâuhơn như có những cửa hàng chỉbán thiết bị vệ sinh cao cấphaychỉ bán của mộtcông ty sản xuất sen vòinàođó hoặc là mộtnhà phân phối sen vòi,nhà phân phối thiết bị vệ sinhnào đó.

Xem thêm: Máy Khắc Laser Fiber Laser Là Gì, Laser Fiber Và Laser Co2 Khác Nhau Như Thế Nào

Xác định rõ mô hìnhkinh doanh sẽ giúp cửa hàng tối ưu được chi phí quản trị nguồn hàng tốt hơn.

3.Lựa chọn nhà cung cấp

Đây là vấn đề rất quantrọng vì họ là đối tác nếu không tốt thì các bác cũng không thể đáp ứng đượckhách hàng. Với hiện trạng của ngành thiết bị vệ sinh hiện tại, các bác có thểdễ dàng tìm cho mình mộtnhà cung cấp thiết bị vệ sinh,nhưng cũng chính sự đa dạng như vậy mà các bác cần phải tự trang bị hiểu biếtnhất định để đánh giá sản phẩm vànhà cung cấp thiết ị vệ sinh uytín,chất lượng.

Lựa chọn đối tác tốt,các bác sẽ được hỗ trợ rất nhiều từ họ. Ví nhưthương hiệu Karassahiện tại còn cho nhân viên hỗ trợ cả đại lý phát triển thịtrường.

Hiểu biết về kỹ thuậtđánh giá sản phẩm là một lợi thế lớn để các bác lựa chọn được một nhà cung cấpcó sản phẩm tốt ,giá tốt và hỗ trợ tốt. Cáccửa hàng thiết bị vệ sinhkhôngcó hiểu biết về kỹ thuật thường rất hay so sánh không đúng hoặc chủ quan khôngcăn cứ giữa các sản phẩm.

Họ không biết cáchđánh giá mộtbộ vòi chậu đồng mạ Cromhoặcbộ sen tắm đồng mạ Cromnhư thế nào là tốt. Cónhững người chăm chăm để ý cân nặng mà bỏ đi các yếu tố khác như là về phụ kiệnkèm theo:dây cấp nước cao cấp haykhông,bộ xả chậu rửa mặt 100% đồnghay không,bộ xả chậu rửa mặt nhựa như thế nào là tốt,vòi rửa bát inox nóng lạnhtốt hơn hay làvòi rửa bát đồng mạ Cromtốt hơn,…

Vậy nên, một nhà cungcấp chuẩn về chất lượng sản phẩm và ít khi hết hàng sẽ giúp các bác yên tâm bánhàng và tập trung đẩy doanh số, thường có cả hỗ trợ bạn về tài chính nữa luônđó.

Các bác có thể mở rộngnguồn cung bằngcách search tìm đại lý thiết bị vệ sinh trênmạng, có thể tìm thấy rất nhiều đơn vị cho các bác lựa chọn, thậmchí các bác có thể dễ dàng lấy được 1báo giá thiết bị vệ sinh trungquốc trên internetấy chứ.

4.Nên có sự hiểu biết kỹ thuật về sản phẩm.

Việc tiếp cận vớicácnguồn hàng thiết bị vệ sinhhoặc cácđơn vị bán buôn thiết bị vệ sinhlà cực dễ dàng bởi các bác chỉ cần ở nhàcũng có hàng tá nhân viên kinh doanh củacác hãng thiết bị vệ sinhđếnchào hàng. Nhưng để có thể chọn lọc 1nguồn hàng thiết bị vệ sinhtốtcác bác cần phải có kiến thức về kỹ thuật thì mới biết được:

Hay khả năng phânbiệtchất lượng thiết bị vệ sinh giá rẻvới các dòngkhácNhà tắm khách hàngchật thì nên tư vấn khách lắpbộ vòi chậu liền sen2chậu rửa bátgiống nhau y xì thìchậu nào là chậu rửa bát inox 201,chậu nào là chậu rửa bát inox 304?Vòibếp gắn chậuvòi bếp gắn tườngcó những ưu nhược điểm như thếnào để tư vấn khách hàng?Vòichậu lavabo như thế nào là tốt?Chậurửa có bao nhiêu loại?Chậu rửa treo tường,chậu rửa âm bàn,chậu rửa dương bànlà như thế nào?Như thế nào làvòi rửa bát đồng nóng lạnh,vòi rửa bát antimon?Vòixịt 3 lớpcó đã chắchơncác loại vòi xịt 2 lớpkhông?Thậm chí nếu lànhữngđại lý đã có kinh nghiệm mở cửa hàng thiết bị vệ sinhtừlâu, chuyên sâu, các bác ấy có thể biết đượcsứ vệ sinh Trung Quốc(chậu,bồn cầu Trung Quốc)phải như thế nào mới là tốt.

5.Sắp xếp, trưng bày sản phẩm trong cửa hàng

Trang trí cửa hàng cựckỳ quan trọng vì đó là không gian mang cảm xúc chạm tới khách hàng đầu tiên.Các bác thử nghĩ xem khách hàng sẽ muốn mua hàng ở nơi lụp xụp hàng hóa vứtlung tung hay một cửa hàng bài trí khoa học, ánh sáng bắt mắt để xem và dễ dàngkiểm tra sản phẩm?

Chưa kể trong khônggian sang trọng, đẹp và ấn tượng, hàng hóa cũng được nâng cao giá trị dẫnđến việc mặc cả của khách hàng gần như không còn. Trong những năm gần đây, cácmô hình cửa hàng nhỏ lẻ đang mất dần và thay thế bằng những showroom bán hàngđa dạng chủng loại và cách bày trí bắt mắt. Vậy nên hãy thu hút khách hàng bướcvào cửa hàng của các bác ngay từ cái nhìn đầu tiên. Các bác nên nhớ bán hàngchạm tới cảm xúc khách hàng mang lại nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên lắm!

*

Giá kệ trưng bày đơn giản nhưng thể hiện được việc tối ưu không gian.

6.Phương pháp bán hàng

Đối tượng bán hàng củacác bác là ai? Nếu bác là nhà phân phối thì đối tượng là các cửa hàng khác, cònvới đại lý, cửa hàng thiết bị vệ sinh thì là người tiêu dùng cuối.

+Khách hàng là người tiêu dùng cuối.

–Khách hàng là người tiêu dùng cuối thường là những người dân xung quanh khu vựcđại lý. Họ là những người thường không biết gì hoặc chỉ biết những thương hiệunổi tiếng. Vậy nênthà bán hàng của những thươnghiệu mới chất lượng ổn định còn hơn bán hàng nhái các thương hiệu lớn.Việc khách hàng xung quanh khu vực kinh doanh của đại lý nhận xét về đại lý sẽcó ảnh hưởng và lan truyền tới người dân khu vực này rất nhanh.

Tích hợp các dịch vụ hỗ trợ vào bán hàng: Rõ ràng khikhách hàng mua 1 bộ sen vòi thì quy trình mua hàng, lắp đặt, sử dụng ở bất cứvùng miền nào cùng không hề khác nhau. Vậy nên không chỉ các thành phố lớn mớicần có dịch vụ tốt mà nông thôn, vùng núi cũng cần dịch vụ chất lượng, nên cácbác có thểtích hợp thêm các dịch vụ như: Giao hàng, lắp đặt, đổi trả,khắc phục sự cố…

Hiểu lợi thế của mình là gì: Đối với mỗi sản phẩmthường có ưu điểm và nhược điểm riêng, với đại lý của cửa hàng cũng vậy. Cácbác cần phải hiểu lợi thế riêng của mình, có mấy lợi thế mà các bác có thể sửdụng để thuyết phục khách hàng trong thời buổi này như sau:

+ Người bán: Cửa hàng em ở gần dễ bảo hành, có vấn đề gìlà chạy qua liền. Chứ mua trên mạng làm sao nó đến sửa ngay cho anh/chị được…

+ Người mua: Trên mạng cái này rẻ bèo sao ở đây đắt vậy?

+ Người bán: Trên mạng thì hình ảnh chỉ mang tính chấtminh họa, còn thực tế ở đây anh/ chị có thể sờ nắn, nhìn ngắm thậm chí là kiểmtra luôn xem nó như thế nào?

+ Người mua: Sao cũnghãng KarAssanày bên kia rẻ lắm sao ở đây đắt vậy?

+ Người bán: Bây giờ cũng có nhiều đơn vị nhái sản phẩmrất nhanh, hình thức giống hệt nhau nhưng thực chất bên trong khó mà biết nó làgi?

+Bán hàng không còn đơn giản giản như hồi ấy nữa.

Công nghệ thông tinphát triển len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, từ thành thị đến nôngthôn, từ đồng bằng đến miền núi hỗ trợ việc tiếp cận thông tin của khách hàngrất dễ dàng. Nhận thức và hiểu biết của khách hàng tăng lên tác động thói quenmua hàng thay đổi hướng đến lựa chọn mua hàng ở những nơi có dịch vụ tốt, cáchbán hàng dễ dàng.

Em xin đưa vài thứ đểbán hàng được tốt hơn, các bác có thể đã biết nhưng chưa chắc đã thực hiện tốtđiều đó:

+Bán theo combo thiết bị vệ sinh, trọn bộ thiết bị vệ sinh giá rẻ

Thường khách hàng có 1khoản ngân sách cụ thể cho việc hoàn thiệnmua thiết bị cho nhà vệ sinh.Tuy nhiên, khi đi mua thường chọn mỗi thứ 1 tí, tư vấn phải tư vấn từ cái nàyđến cái kia. Đôi khi khách hàng nhiều người không biết nhà vệ sinh có những cáigì dẫn đến bỏ sót hoặc các bác phải tư vấn thêm. Việc tạo ra các combo phù hợpvới nhiều mức giá khác nhau sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức của cảngười mua và người bán rất nhiều.

Dựa trên hiểu biết nàyrất nhiều khách hàng đã yêu cầu Karassa thiết kế kệ trưng bày theo kiểu comboosản phẩm.

*

Một kệ hàng combo sản phẩm đẹp.

+Xây dựng thương hiệu cá nhân trong khu vực

Facebook,Zalolà nhữngkênh mà các bác đại lý có thể làm thương hiệu cá nhân trong ngành nghề rất tốt.Chỉ bằng việc cập nhật công việc hằng ngày, hàng hóa, công trình lên trang cánhân thôi, các bác cũng đã tạo cho mình 1 định vị rất tốt với những người xungquanh đang theo dõi bác kèm theo các dòng tít:Báo giátrọn bộ thiết bị vệ sinh,bồn cầu vệ sinh giá rẻ.

Và khi họ có nhu cầu chỉnghĩ đến bác mà thôi, . Với các bác làm phân phối thì tạo thương hiệu cá nhâncực quan trọng. Đăng thông tin công việc kinh doanh thường xuyên kèm tiêuđề:Tuyển đại lý cửa hàng bán thiết bị vệ sinhchỉ tậntaycách kinh doanh thiết bị vệ sinh,… sẽ rất kích thíchcác cửa hàng.

+Xây dựng website để khẳng định sự chuyên nghiệp, bài bản, độ to của đại lý

việc tư vấn khách hàngtừ xa là việc thường xuyên phải làm của các đại lý, cửa hàng thiết bị vệ sinh.Bởi vậy, những showroom offline không giải quyết được triệt để vấn đềnày.Ưu thế 1 showroom online là website sẽ giúp các bác tư vấn được tốt hơn.Khách hàng chọn lựa chọn sản phẩm và xem thông tin dễ dàng, đầy đủ và đưara quyết định mua hàng dễ hơn mà các bác không phải mất nhiều công tư vấn.

+Xây dựng đội ngũ kinh doanh để tiếp cận khách hàng được rộng hơn

Bán hàng trong khu vựclàng, xã, thị trấn thì lượng khách hàng tiềm năng của các cửa hàng hạn chế. Vậynên, xây dựng đội kinh doanh chào hàng tại các công trình, nhà dân ở các khuvực lân cận là phương án không hề tồi các bác có thể thử ngay để thấy rất hiệuquả.

Xem thêm: mã chứng khoán pvd

Trên đây là một sốchia sẻ kinh nghiệm của em trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị vệ sinh ngày càngkhốc liệt nhưng cũng không kém phần tiềm năng. Các bác có thể góp ý của mìnhthêm để em bổ xung ạ.

Xin cảm ơn các bác đã đọc bài viết của em!

Trả lời

Back to top button