Thị Trường Snack Việt Nam – Người Việt Chi Nghìn Tỷ Mua Snack

“Các bạn trẻ trong độ tuổi 15-23 đang ăn vặt suốt cả ngày”, báo cáo mới đây của Decision Lab đã nhận định như vậy về xu hướng ra ngoài ăn vặt của giới trẻ hiện nay. Con số 13.000 tỉ đồng ăn vặt mỗi tháng thực sự ấn tượng, nhưng vẫn chưa đủ để chứng minh cho sự “thèm” ăn vặt của người Việt. Thực tế, không cần phải ra ngoài ăn vặt ở cửa hàng thức ăn nhanh hay cửa hàng tiện lợi, một thị trường béo bở khác là snack ăn liền ở mọi nơi với quy mô hằng năm có thể lên 1 tỉ USD.

Đang xem: Thị trường snack việt nam

Snack “cắn” nửa tỉ USD

Thị trường ăn vặt ngày càng trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào xu hướng thay đổi cách chi tiêu ở nhóm giới trẻ, nhờ thu nhập bình quân người việt tăng lên, cuộc sống thay đổi theo lối công nghiệp, giới trẻ tiêu dùng nhiều hơn và chuyện ăn vặt trở thành nhu cầu thiết yếu trong mỗi buổi gặp nhau.

Định dạng thị trường snack nhìn chung có thể chia làm 3 loại sản phẩm chính, được phân loại theo nguyên liệu chế biến, bao gồm khoai tây, các loại hạt và snack chế biến từ thực phẩm nói chung (đa phần làm từ các loại trái cây, thực phẩm). Quy mô thị trường bánh snack tại Việt Nam ước khoảng 518 triệu USD vào năm 2015, trong đó, các loại snack chế biến chiếm tỉ trọng 33%, các loại hạt 30% và khoai tây chiên là 24%, theo thống kê của Savory Snacks Market in Vietnam Databook to 2020.

*

Ước tính đến năm 2020, quy mô thị trường tăng lên gần gấp đôi, tương đương hơn 1 tỉ USD. Nếu tính bình quân với con số ước lượng về tăng trưởng, quy mô thị trường snack năm 2018 có thể đạt đến mức 700 triệu USD.Thị trường snack Việt Nam ngày nay cũng khá chật chội với nhiều thương hiệu. Có thể kể đến tên Oshi của Liwayway (Philippines), Poca của PepsiCo, O’Star của Orion (Hàn Quốc). Lâu đời hơn có thể kể đến sản phẩm snack cua và khoai tây chiên Slice (dạng hộp hình trụ) của Kinh Đô. Cùng với Karamucho, những sản phẩm này đều có nhà máy sản xuất đặt tại Việt Nam.

Xem thêm: Tokibo Là Gì – Visa Nhật Bản

Mức giá cũng phủ kín phân khúc từ thấp đến cao, từ hơn 5.000 đồng/gói cho đến trên 20.000 đồng/gói, cá biệt còn có những loại nhập khẩu với mức giá đến 40.000 đồng/gói. Các sản phẩm chế biến có lợi thế là rất đa dạng, dường như những gì chế biến được đều có thể làm thành bánh snack. Chẳng hạn, danh mục sản phẩm của Oishi còn giới thiệu cả bí đỏ hay cà chua, trong khi sản phẩm từ Hàn Quốc thường là thủy hải sản.

Ngoài sự đa dạng, bao bì đóng gói đẹpxu hướng tiêu dùng trong thời gian tới là những loại snack chế biến và những sản phẩm đó phải có lợi cho sức khỏe.

Sản phẩm không quá khó để chế biến, giá cả cũng trải rộng đủ loại cho người tiêu dùng, những nhãn hàng mới xuất hiện buộc phải giải quyết bài toán về quảng cáo và hệ thống phân phối.Đồ ăn vặt hữu dụng ở những nơi công cộng và một trong những địa điểm tuyệt vời để bán snack là rạp chiếu phim. Nhưng để snack vào được hệ thống rạp chiếu phim CGV, các nhà phân phối sẽ phải trả 1 tỉ đồng mỗi năm, chưa biết bán được hàng hay không.

Xem thêm: Định Nghĩa Của Từ ” Phụ Đề Là Gì ? Phụ Đề Nghĩa Là Gì

Con số này thêm lần nữa cho thấy quyền lực của hệ thống phân phối, đặc biệt là với những mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu như snack. Với những nhãn hàng mới, giải quyết kênh phân phối luôn là chuyện khó khăn, thông thường các nhà sản xuất phải chấp nhận giảm tỉ lệ lợi nhuận, chi tiền để mời những gương mặt đình đám để làm đại sứ thương hiệu như:Oishi mời cả đại diện cho giới trẻ là Noo Phước Thịnh, trong khi Karamucho lại mời Katy Nguyễn, diễn viên chính trong phim “Em chưa 18” cùng mèo máy Doraemon để gây ấn tượng về sản phẩm. Đây cũng sẽ là cách làm mang lại hiệu quả cùng với việc tập trungvào marketing kỹ thuật số, nhắm đến phân khúc giới trẻ.

Trả lời

Back to top button