Báo Cáo Về Thị Trường Quảng Cáo Trực Tuyến Việt Nam 2019, Vì Sao Quảng Cáo Trực Tuyến Ở Việt Nam Còn Thấp

Báo cáo tổng quan về kỹ thuật số 2020 do WeAreSocial và Hootsuite vừa công bố đã hé lộ những số liệu quan trọng về “sức khỏe” và tiềm năng phát triển của ngành quảng cáo tại Việt Nam nói riêng và hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới nói chung.

Đang xem: Thị trường quảng cáo trực tuyến việt nam

Theo báo cáo mới nhất về thị trường kỹ thuật số 2020 do WeAreSocial và Hootsuite thực hiện, nhìn chung mạng lưới internet và số người dùng đang có xu hướng tăng và chiếm tỷ lệ lớn so với tổng dân số.

Năm nay cũng là năm đầu tiên We Are Social & Hootsuite thay đổi cách thức nghiên cứu và tổng hợp dữ liệu thông tin. Theo đó, có hai bản báo cáo khác nhau.

Đầu tiên là báo cáo “Digital 2020: Global Digital Yearbook”, nói rõ về từng quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới nhưng chỉ cung cấp 4 số liệu của quốc gia đó là:Dân số; Số lượng thuê bao di động; Lượng người dùng internet; Lượng người dùng mạng xã hội.

Nằm trong dòng chảy chung của thế giới, nhạy bén với các xu hướng, ngành quảng cáo số tại Việt Nam có tiềm năng phát triển như thế nào? Hãy cùng tranminhdung.vn tìm hiểu những điểm nổi bật trong Báo cáo Digital Vietnam 2020 vừa được công bố.

Thị trường số tăng trưởng mạnh

Được đánh giá là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng internet nhanh chóng, Việt Nam – quốc gia 96,9 triệu dân – vẫn được xem như một khu vực có tiềm năng đầu tư lớn về nền tảng và các ứng dụng số.

*
Ảnh: Internet

Đường truyền internet tại Việt Nam hiện nay được đánh giá là một trong những đường truyền nhanh và tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Tốc độ kết nối internet và tốc độ đường truyền năm 2019 tăng lần lượt 41% và 59% so với năm trước đó.

Tính đến 1/2020, có 70% người dân Việt Nam sử dụng internet, mức độ tăng trưởng 10% (tương đương 6,2 triệu user) so với cùng kỳ năm trước. Xét về tốc độ tăng trưởng người dùng internet, Việt Nam đứng thứ 9 trên thế giới.

Hiện nay Việt Nam có 145,8 triệu kết nối mạng dữ liệu di động, chiếm 150% tổng dân số. Tốc độ tăng trưởng đạt 1,9% (tương đương 2,7 triệu kết nối) so với cùng kỳ năm trước. Điều đó có nghĩa một người sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để nối mạng, luân phiên thực hiện các hoạt động phục vụ công việc hoạt giải trí: xem phim, nghe nhạc, nhắn tin…

*

Theo các số liệu trong báo cáo, phần lớn người dùng internet đều sử dụng mạng xã hội (MXH). Tỷ lệ dân số truy cập internet và dùng MXH lần lượt là 70% và 67%. Mức độ tăng trưởng người dùng MXH cũng rất khả quan. Tính từ tháng 4/2019 – 1/2020, số người dùng tăng 9,6%, tương đương 5,7 triệu user.

Sự ra đời của các dòng smartphone tại các phân khúc từ tầm trung tới cao cấp đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sở hữu sản phẩm này. Trong số 94% người có điện thoại di động, có 93% người dùng smartphone.

Thói quen truy cập internet và phương tiện truyền thông của mỗi người cũng thay đổi khi smartphone dần “len lỏi” vào cuộc sống. Trong số 97% người truy cập internet mỗi ngày, có 96% truy cập qua smartphone và 3,2% truy cập qua điện thoại thông thường.

*

Trung bình, thời gian truy cập internet trên các thiết bị là 6 tiếng 30 phút, trong đó có 2 tiếng 22 phút dành cho mạng xã hội, 2 tiếng 9 phút xem truyền hình, 1 tiếng 1 phút nghe nhạc, 1 tiếng chơi game.

Thời gian trung bình truy cập internet qua di động của người Việt là 3 tiếng 8 phút/ngày. Đây là tiền đề xuất hiện xu hướng “mobile first”.

Hiểu được cách thức, con đường người dùng truy cập Internet, sử dụng mạng xã hội, các nhà tiếp thị sẽ có kênh phân phối nội dung hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm chi phí khi làm tiếp thị số.

Các thiết bị di động, smartphone đang trở thành “điểm chạm” đầu tiên, quan trọng để dẫn dắt khách hàng vào hành trình trải nghiệm thương hiệu, là chất xúc tác cho quyết định mua hàng và tới điểm bán của người tiêu dùng. Một nhà tiếp thị khi nghĩ tới “digital” thì buộc phải nghĩ đến mobile đầu tiên. Các thương hiệu cũng cần tối ưu trải nghiệm của người dùng trên các trang mobile site của họ nếu không muốn tỷ lệ khách hàng bị giảm đi.

Phần lớn thời gian “lang thang” trên mạng, người Việt truy cập Google, YouTube, Facebook để tìm kiếm thông tin, giải trí, nhắn tin. Các nội dung tìm kiếm thường thấy của họ là phim, sổ xố, dịch, bóng đá. Báo cáo cũng chỉ ra các hoạt động chủ yếu khi người dùng online: Xem video trực tuyến (chiếm 95%), sau đó là nghe nhạc (73%), xem vlog (57%), nghe radio online (46%), nghe podcasts (33%).

Xem thêm: Kiếm Tiền Từ Vps – Kiếm Tiền Youtube Nước Ngoài Bằng Vps

Điều này cho thấy các mối quan tâm của “công dân số” tại Việt Nam xoay quanh những vấn đề, sự việc, con người có liên quan đến họ. Có nghĩa cách tiếp cận khôn ngoan phải đi theo con đường cá nhân hóa. Khi sử dụng mạng xã hội, họ không muốn bị “bủa vây” bởi các thông tin chào mời mua hàng từ các thương hiệu. Mỗi nhãn hàng cần tạo các nội dung tự nhiên, sáng tạo, có tính tương tác cao để thu hút sự chú ý của người đọc, các khách hàng tiềm năng của mình.

Facebook – “món ăn quốc dân” của cộng đồng số

*

Khảo sát nhóm người dùng internet trong độ tuổi 16-64, nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng nhiều nhất là Facebook (90%), YouTube (89%). Trong nhiều năm liền và những năm tới đây, Facebook sẽ là kênh quảng cáo phổ biến nhất Việt Nam. Mỗi post trên facebook có thể tiếp cận 61 triệu user khi dùng tính năng quảng cáo. So với quý trước, lượng tiếp cận của quảng cáo facebook tăng 1,7%, tương đương 1 triệu user.

Một nghiên cứu khác của Q&Me năm 2019 cho thấy, Facebook xứng đáng là “anh cả” trong thị trường quảng cáo số khi là kênh có người tiêu dùng click vào nội dung quảng cáo nhiều nhất. 53% số người được khảo sát cho biết họ thường click vào quảng cáo trên Facebook. Tiếp đến là các quảng cáo trên YouTube (42%) và Mobile App (20%).

*

Những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam

Với Instagram, tính năng quảng cáo cho phép bài post tiếp cận 5,4 triệu user, tăng trưởng qua mỗi quý đạt 10%.

Các nền tảng mạng xã hội trực thuộc công ty Facebook như: Facebook, Instagram, FB Messenger đều hướng đến các đối tượng người dùng trẻ với các nhóm tuổi 18 – 24 và 25 – 34. Đây cũng là nhóm đối tượng quảng cáo nhiều nhất.

Trong khi Facebook được ví như “món ăn quốc dân” của cộng đồng số thì TikTok – một nền tảng mới nổi bắt nguồn từ Trung Quốc – giống như “đặc sản” của thế hệ Z. Theo báo cáo của AdAge công bố tháng 10/2019, hàng tháng TikTok có 800 triệu người dùng trên thế giới.

Tính đến đầu năm 2019, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ 3 trên toàn cầu. Thậm chí, sang đầu tháng 2/2019, ứng dụng này vượt qua Instagram và Facebook về lượt tải xuống, đạt 1 tỷ lượt. Thời gian truy cập TikTok trung bình của một người dùng là 52 phút/ngày, tần suất mở trung bình 8 lần/ngày.

Với lượng người dùng đang trên đà tăng trưởng, thu hút nhiều nhà sáng tạo nội dung, TikTok được dự báo sẽ trở thành một thị trường quảng cáo tiềm năng để các thương hiệu kết nối với đối tượng khách hàng trẻ, đặc biệt là thế hệ Z.

So với các hình thức quảng cáo truyền thống, quảng cáo mạng xã hội đang chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng của mình với giới tiếp thị. Có hơn 64% người dùng click vào quảng cáo Facebook trong 7 ngày. Tỷ lệ chuyển đổi (quyết định mua hàng sau khi xem quảng cáo) đạt 51%.

*

Thị trường quảng cáo số năm 2019

Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 6.000 doannh nghiệp kinh doanh quảng cáo. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ngành quảng cáo trong nước ngày càng phát triển. Các phương thức quảng cáo đang được thực hiện rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng.

Chính phủ đã đề ra mục tiêu doanh thu quảng cáo sẽ đạt 1,5 tỷ USD vào năm 2020 và 3,2 tỷ USD vào năm 2030.

Cùng với sự phát triển và bùng nổ của các nền tảng trực tuyến, sự xuất hiện và lên ngôi của nhiều ứng dụng mạng xã hội mới có sức thu hút giới trẻ, thị trường quảng cáo số tại Việt Nam cũng trở nên sôi động không kém.

Cũng trong báo cáo Digital 2020 tại Việt Nam của WeAreSocial và Hootsuite, tổng chi tiêu cho thị trường quảng cáo kỹ thuật số năm 2019 đạt 306 triệu USSD, tăng 9,2% so với năm 2018.

*
Thị trường quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam

Trong đó: chi cho quảng cáo tìm kiếm số 118 triệu USD (tăng 9,2%), quảng cáo trên truyền thông mạng xã hội 50 triệu USD (tăng 17%), quảng cáo banner kỹ thuật số 54 triệu USD (tăng 12%), quảng cáo video kỹ thuật số 31 triệu USD (7,7%) và chi 53 triệu USD cho quảng cáo số đã được phân loại (tăng 1,3%).

Các nhãn hàng thuộc nhóm ngành bán lẻ/thương mại điện tử và tiêu dùng nhanh (FMCG) là các đơn vị “chịu chi” nhất cho tiếp thị số. Tổng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến của tất cả các ngành nói trên lần lượt là 23,9% và 12,9%. Shopee, Tiki và Lazada Vietnam đang là những trang thương mại điện tử được người dùng Việt truy cập nhiều nhất trong năm qua do những chính sách ưu đãi, khuyến mại, giảm giá “khủng”.

Xem thêm: Thả Thính Dịch Sang Tiếng Anh Siêu Cute, Stt Thả Thính Bằng Tiếng Anh Cực Chất

Giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử cũng đang trở thành xu hướng tiêu dùng phổ biến của người dùng internet Việt Nam. Theo WeAreSocial và Hootsuite, có 54,7 triệu người Việt mua sắm trực tuyến trong năm 2019. Các sản phẩm tiêu dùng chủ yếu là: Thời trang và làm đẹp (717 triệu USD), Đồ điện tử và thiết bị truyền thông (716 triệu USD), Thực phẩm và chăm sóc cá nhân (517 triệu USD), Nội thất và gia dụng (526 triệu USD).

Trả lời

Back to top button