Tin Tức Mới Nhất Về: Thị Trường Ô Tô Việt Nam Hiện Nay, Phân Tích Thị Trường Ô Tô Việt Nam Đến Năm 2020

*
*

Tại Việt Nam, ảnh hưởng củađại dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 2/2020 đã kéo theo hàng loạt tác động mạnhmẽ đến nhiều lĩnh vực kinh tế. Trong đó, lĩnh vực ô tô cũng đã chịu tác độngkhá nặng nề, khi doanh số toàn thị trường trong năm 2020 đã không thể trở lại kịpvới quỹ đạo tăng trưởng của những năm trước đó.

Đang xem: Thị trường ô tô việt nam hiện nay

Cụ thể, doanh số bán hàngtoàn thị trường ô tô của tháng 4/2020 – tháng thực hiện giãn cách xã hội đã cómức giảm sâu. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lượngô tô tiêu thụ trong nước vào tháng 4/2020 chỉ đạt 11.761 xe, giảm 39% so vớitháng 3/2020 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tổng doanhsố ô tô tính từ đầu năm đến hết tháng 4/2020 cũng rất thê thảm, đạt 64.100 xebán ra, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thời điểm làm ăn khókhăn nhất của tất cả các hãng xe tại Việt Nam.

Sau 4 tháng đầu năm 2020,hầu hết các nhà sản xuất khác cũng đều ghi nhận mức doanh số giảm mạnh so vớicùng kỳ, như: Thaco (- 34%), Toyota (- 29%), Honda (- 41%), Ford (- 53%),… Điềunày đã chứng tỏ sức ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19, khiến nhiều thươnghiệu ô tô ở Việt Nam trong tình trạng lao đao.

*

Theo giới kinh doanh, ngườitiêu dùng Việt Nam cũng gặp khó khăn do dịch Covid-19, nguồn thu nhập không ổnđịnh đã khiến nhiều người phải tiết kiệm chi tiêu hơn mọi năm, hạn chế mua sắmnhững đồ giá trị lớn, đặc biệt là ô tô. Trong khi đó, các doanh nghiệp bị ảnhhưởng cực lớn về tài chính, khiến lượng ô tô họ mua để phục vụ cho công việccũng không thể dồi dào như trước đây.

Mặt khác, để kích cầutiêu dùng, các hãng cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mại (lên tớihàng trăm triệu đồng) trong dịp đầu năm nhưng vẫn không đủ để níu kéo kháchhàng. Ngay sau Tết Nguyên đán 2020, liên tiếp những đợt giảm giá, tặng quà dànhcho các mẫu xe cũng chỉ giúp giữ được doanh số ô tô tụt dốc không quá mạnh.

Dịch Covid-19 không chỉcó những tác động về mặt kinh doanh, nó có tác động sâu rộng hơn rất nhiều, đặcbiệt là khi dịch bùng phát quá mạnh khiến Chính phủ Việt Nam phải có những biệnpháp mạnh hơn để ngăn chặn sự lây lan.

*

Khi dịch Covid-19 bùngphát, cả nước cùng thực hiện “giãn cách xã hội” trong hầu hết thời gian củatháng 4/2020, tất cả người dân đều được yêu cầu hạn chế ra ngoài trừ các trườnghợp cần thiết. Thực hiện chỉ thị này của Chính phủ, nhiều các hãng xe đã dừnghoạt động sản xuất ở các nhà máy trong nước theo thời gian trên.

*
*
*
*
*

Sau đó, các nhà máy còn lạicủa các hãng như Yamaha, Mercedes-Benz, Nissan… cũng đều được thông báo sẽ đóngcửa tạm thời nhằm hưởng ứng chỉ thị của chính phủ Việt Nam.

Đặc biệt nhất, trong dịpnhiều doanh nghiệp ô tô tạm ngừng sản xuất và lắp ráp, hãng xe Việt Nam –VinFast đã quyết định dừng các dây chuyền sản xuất hàng ngày để triển khainghiên cứu và chế tạo máy thở và máy đo thân nhiệt nhằm hỗ trợ cho công tác chốngdịch.

*

Đây được cho là lần đầutiên việc các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam phải ngừngsản xuất trong thời gian dài như vậy. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các vấnđề về tài chính, nhân sự,… của nhiều hãng xe ở Việt Nam chịu ảnh hưởng songhành. Do đó, để hỗ trợ những doanh nghiệp này, chính phủ đã đưa ra nhiều chínhsách kịp thời.

*

Ngoài thực hiện tốt trongviệc phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam cũng phải “ra tay” thực thinhững biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trở lại kinh doanh, đặc biệt trong lĩnhvực sản xuất và lắp ráp ô tô.

Có thể nói, động thái hỗtrợ đầu tiên của Chính phủ diễn ra vào cuối tháng 5/2020, Nghị định số57/2020/NĐ-CP đã được ban hành với các quy định về biểu thuế xuất khẩu, biểuthuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư,linh kiện trong nước chưa sản xuất được đã về mức 0%. Quan trọng nhất, Nghị địnhđã gỡ bỏ yêu cầu về sản lượng ô tô chung và sản lượng một mẫu xe mà doanh nghiệpphải cam kết lắp ráp.

Ngoài ra, Chính phủ cònban hành Nghị định 109/2020/NĐ-CP vào tháng 9/2020 để hỗ trợ các doanh nghiệp sảnxuất và lắp ráp ô tô nội địa, những hãng xe này sẽ được hưởng lợi từ về vấn đềgia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Cụ thể, thời hạn nộp thuếTTĐB thuộc kỳ tính thuế của các tháng từ tháng 3 đến tháng 10/2020 đã được hoãnlại một thời gian, giúp nhiều hãng xe chủ động hơn về tài chính, nhất là trongthời điểm cuối năm.

*

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu bấm nút khởi động Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ôtô Thành Công Việt Hưng (Ảnh: Báo Chính phủ)

Điều này thực sự đã gópphần kích thích người tiêu dùng mua ô tô nhiều hơn, đặc biệt là các dòng xe dưới9 chỗ ngồi. Trước đây, mức lệ phí trước bạ đăng ký cho dòng xe này tại hầu hếtcác tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới12%. Sau khi áp dụng mức thu mới, khách hàng sẽ chỉ phải nộp lệ phí trước bạ từ5% đến 6%; nhờ đó, họ sẽ tiết kiệm được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng tùyloại xe.

Chính sách này không chỉcó tác động đến các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước mà còn khiến nhữnghãng khác phải tìm cách giảm giá hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng đểtăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Nhờ đó, xe lắp ráp nội địa đã lấnlướt cực mạnh xe nhập khẩu trong năm 2020 vừa qua.

Xem thêm: Quốc Gia Nghèo Tiếng Anh Là Gì ? Từ Vựng Tiếng Anh Về Vấn Đề Xã Hội Hiện Nay

*

Kể từ năm 2018, Hiệp địnhThương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức giúp thuế nhập khẩu ô tô về mức0%, điều này đã trở thành một cú hích cho thị trường Việt Nam, tăng lượng tiêuthụ ô tô nhập khẩu. Điều đó được thể hiện bởi doanh số xe nhập đã tăng đáng kểvào năm 2018 và 2019.

Tuy nhiên, những chínhsách hỗ trợ và ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đến việc nhập khẩu đã đóng vai trò lớntrong việc điều hướng người tiêu dùng quay trở lại mua ô tô lắp ráp nội địa mạnhmẽ hơn. Theo thống kê từ VAMA, tính đến hết tháng 11/2020, doanh số bán hàng củaô tô lắp ráp trong nước chỉ đạt 157.721 xe giảm 7%, trong khi ô tô nhập khẩu đạt91.047 xe, giảm 24% so với cùng kì năm ngoái.

Điều này cũng phần nào đượcthể hiện thông qua doanh số thực tế các hãng xe có được qua 11 tháng của năm2020. Những nhà sản xuất có các mẫu ô tô nhập khẩu làm chủ lực như: Honda,Ford, Toyota và Lexus đều giảm doanh số so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là33%, 29%, 16% và 12%.

*
*
*
*

Ngoài ra, Mitsubishi vớinhững con bài chiến lược được nhập khẩu từ nước ngoài như: Xpander (CBU),Attrage và Triton cũng bị ảnh hưởng phần nào với việc doanh số 11 tháng đã quacủa năm 2020 chỉ đạt 24.387 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều hướng ngược lại,do tận dụng tốt những chính sách hỗ trợ và tung thêm các ưu đãi hợp lý, nhiềunhà sản xuất với sản phẩm chủ lực đều lắp ráp trong nước như Thaco – Trường Hải(các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot) và TC Motor (thương hiệu Hyundai) đã códoanh số tăng khá ấn tượng.

Đối với Thaco, nhà sản xuấtnày có mức tăng đột biến đối với thương hiệu Kia với 17%, đạt 31.350 xe nên dùdoanh số thương hiệu Mazda chỉ đạt 27.754 xe trong 11 tháng đầu năm, tỷ lệ tăngtrưởng tổng thể của Thaco vẫn đạt 2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới doanh số84.858 xe.

Trong khi đó, doanh số xeHyundai được TC Motor công bố lên tới 68.062 xe trong khoảng thời gian đã qua củanăm 2020, thấp hơn chỉ 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái; xe du lịch chỉ có mức giảm1,37%.

Nhờ những chính sách hỗtrợ từ nhà nước, các hãng ô tô có sản phẩm lắp ráp nội địa đã có màn nước rút ấntượng, giúp cân bằng doanh số với những năm trước. Một phần lý do và cũng là hệquả của điều đó chính là việc nhiều mẫu xe mới được giới thiệu trong nửa cuốinăm 2020, đặc biệt là các ôtô lắp ráp trong nước.

*

Thời điểm cuối năm luônlà lúc thị trường ô tô sôi động nhất khi người tiêu dùng “rủng rỉnh hầu bao” vàcó ý định mua xe nhất. Năm nay, tuy dịch Covid-19 đã gây ra những tác động nhấtđịnh về kinh tế nhưng những ưu đãi về thuế và khuyến mại từ chính các hãng xecó đóng góp không nhỏ, giúp kéo khách hàng trở lại đại lý.

Tuy nhiên, kết hợp với nhữngyếu tố đó còn là sự tích cực của nhiều nhà sản xuất trong việc giới thiệu sảnphẩm mới, đặc biệt là ô tô lắp ráp trong nước để tối đa hóa lợi ích cho kháchhàng.

Giai đoạn nửa cuối năm2020 chứng kiến liên tiếp các nhà sản xuất trình làng các mẫu xe hoàn toàn mớihoặc phiên bản cập nhật cho những mẫu đã có mặt trên thị trường. Trong số đó cóthể kể đến một vài ô tô lắp ráp trong nước như: Honda CR-V 2020, Kia Seltos,Honda City thế hệ mới, Peugeot 2008, Toyota Fortuner 2020, Toyota Innova 2020,Ford EcoSport 2020, Hyundai Accent 2021… cùng các mẫu xe nhập khẩu: MG HS, MGZS, Toyota Corolla Cross, Toyota Hilux 2020, Mitsubishi Pajero Sport 2020…

*
*
*

Trong tháng cuối năm, thịtrường Việt Nam còn đón nhận thêm hai mẫu xe Jeep Wrangler và Gladiator hoàntoàn mới được nhập khẩu trực tiếp, đồng thời Rolls-Royce cũng chính thức quaytrở lại với nhà phân phối mới cùng việc mở đại lý tại TP HCM.

Việc các hãng giới thiệunhiều mẫu xe mới tại Việt Nam cũng không quá khó hiểu khi hiện tại nước ta đangkiểm soát dịch bệnh khá ổn định, hoạt động của người dân trở lại bình thường vànhu cầu mua ô tô tăng dần về cuối năm.

*

Nhờ vào những điều trên,doanh số ô tô tại Việt Nam đã tăng mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm. Trongtháng 10 và tháng 11 vừa qua, sản lượng xe bán ra của các thành viên VAMA đềutăng so với tháng trước đó và cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng10/2020, doanh số bán hàng của VAMA đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng 9/2020và tăng 15% so với tháng 10/2019. Trong khi đó, tháng 11/2020 ghi nhận số lượngô tô bán ra lên tới 36.359 xe, tăng 9% so với tháng 10/2020 và tăng 22% so với tháng11/2019.

*
*
*
*

Điều này đã giúp doanh sốbán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2020 chỉ còn thấp hơn 14% sovới cùng kỳ năm ngoái; trong khi giai đoạn 4 tháng đầu năm, khoảng cách còn ở mức36%.

Mặt khác, TC Motor cũngcho thấy sự tăng tốc vượt bậc, tổng doanh số tháng 11/2020 của thương hiệuHyundai đã đạt 11.023 xe, tăng trưởng 40,6% so với tháng trước và tăng 45,2% sovới cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe bán ra trong 11 tháng của năm 2020 cũng đãđạt tới 68.062, chỉ còn thấp hơn 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, với tốc độ tăngtrưởng doanh số như hiện nay, các hãng xe thành viên VAMA khó lòng cân bằng lạitổng doanh số như năm ngoái, bức tranh sáng sủa nhất là mức giảm chỉ về còn mộtchữ số. Trong khi đó, TC Motor có khả năng đạt được mức doanh số tương đươngnăm ngoái nếu Hyundai Accent và Grand i10 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh như hiệnnay.

Tuy nhiên, theo dự đoán củanhiều chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có rất nhiều khác biệt và khóđoán trong năm 2021 khi các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người tiêudùng lần lượt hết hiệu lực. Theo đó, các dòng xe nhập khẩu sẽ có cơ hội cạnhtranh sòng phẳng với ô tô lắp ráp trong nước.

Xem thêm: cách tạo kênh youtube kiếm tiền trên điện thoại

Tình hình dịch bệnh năm2021 chưa rõ sẽ ra sao nhưng rất có thể sẽ ổn định hơn nhờ vào việc vaccine Covid-19đã bắt đầu cho kết quả tốt trên thế giới. Hy vọng điều đó sẽ thắp lên ánh sángcho thị trường ô tô Việt Nam, giúp doanh số bán hàng trở lại với quỹ đạo tăngtrưởng như trước đây./.

Trả lời

Back to top button