thị trường may mặc nhật bản

Nhật Bản vẫn là thị trường quan trọng và hấp dẫn đối với các nhà cung cấp hàng may mặc của Việt Nam. Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản 7 tháng đầu năm 2010 đạt 4,1 tỷ USD, chiếm 10,78% trong tổng kim ngạch, tăng 25,44% so với 7 tháng năm 2009. Những số liệu khả quan trên có được một phần là do Nhật Bản lo ngại rằng nước này quá phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhiều nhà nhập khẩu Nhật Bản đang nhập hàng từ Trung Quốc có xu hướng chuyển sang nhập từ Việt Nam để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu thấp hơn theo Hiệp định hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản. Đây là một tín hiệu tốt cho các nhà cung cấp hàng may mặc của Việt Nam.

Đang xem: Thị trường may mặc nhật bản

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số xu hướng chính về thời trang tại thị trường này mà trọng tâm là đồ quần áo mặc hàng ngày dành cho nam giới. Ngoài ra, bài viết cũng phân tích những đặc điểm độc đáo của ngành công nghiệp thời trang Nhật Bản và cung cấp những lời khuyên dành cho các nhà sản xuất Việt Nam muốn mở rộng vào thị trường sôi động này.

Nhật Bản, thị trường tiêu thụ trên 95 tỷ USD hàng may mặc mỗi năm, luôn mở cửa với hàng may mặc nhập khẩu và không áp dụng hàng rào thuế quan và phi thuế quan cụ thể nào đối với hàng may mặc nhập khẩu. Các kênh phân phối hàng may mặc tại Nhật Bản thường là trực tiếp, nhưng đòi hỏi các doanh nghiệp phải bỏ thời gian và công sức để phát triển.

Các công ty Việt Nam quan tâm đến thị trường này muốn thâm nhập thành công cần có hoạt động kinh doanh ổn định, khả năng truyền thông đáng tin cậy, năng lực sản xuất và vận chuyển hàng hóa đảm bảo đúng thời gian và tiến độ, đồng thời có nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo và thú vị vào bộ sưu tập mà mình chào bán.

Xem thêm: Bệnh Đại Tràng Là Gì – Bệnh Viêm Đại Tràng Là Gì

Nhu cầu thị trường

Thị trường thời trang Nhật Bản có xu hướng phân thành 02 thái cực: hàng chất lượng không cao được làm từ những loại vật liệu và phụ kiện cơ bản không đắt tiền; và hàng chất lượng cao được làm bởi các hãng thời trang có thương hiệu từ những loại vật liệu tốt và đắt tiền. Mặc dù đang chịu tác động suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng nhu cầu tiêu hàng dệt may của người Nhật không hề giảm sút mà chỉ chuyển hướng từ hàng cao cấp sang bình dân. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xu hướng thời trang trong giới trẻ Nhật Bản đang thay đổi theo hướng thuận lợi cho các nhà cung cấp thời trang Việt Nam.

Hiệp hội các nhà nhập khẩu dệt may Nhật Bản (JTIA) đã phân tích rất kỹ tính độc đáo của ngành thời trang Nhật Bản trong báo cáo “Thị trường dệt may Nhật Bản và hàng nhập khẩu năm 2010”. Dưới đây là một số điểm đáng lưu ý:

+ Thị trường dệt may Nhật Bản khó tính và phụ thuộc vào người tiêu dùng;
+ Thị trường khá mở cửa nhưng áp lực cạnh tranh rất khốc liệt;
+ Người tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm thời trang chất lượng rất cao.

Xem thêm: Giá Cau Tươi Trên Thị Trường, Quảng Ngãi: Giá Cau Chạm Đáy, Người Trồng Lao Đao

Dựa trên các xu hướng và điều kiện thị trường phân tích ở trên, chúng tôi cho rằng để thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản các doanh nghiệp Việt Nam cần cung cấp những sản phẩm độc đáo và có nhiều giá trị gia tăng. Một mẫu hàng “Made in Vietnam” sử dụng nguyên vật liệu tốt, thiết kế tinh xảo, chi tiết trang trí độc đáo thu hút người tiêu dùng sẽ là những yếu tố hấp dẫn đối với thị trường Nhật Bản. Một doanh nghiệp có thương hiệu và lịch sử lâu dài cũng là yếu tố quan trọng để đối tác Nhật Bản quyết định có làm ăn hay không.

Số liệu

+ Quy mô thị trường: Viện Nghiên cứu Yano cho biết thị trường bán lẻ hàng dệt may và phụ kiện thời trang Nhật Bản năm 2008 đạt 9.828 tỷ ¥ (tương đương 95,1 tỷ USD) và năm 2009 8.845 tỷ ¥ (tương đương 94,4 tỷ USD), giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kế của Viện, doanh số bán lẻ hàng quần áo mặc hàng ngày năm 2009 đạt 5.954 tỷ ¥ (tương đương 63,6 tỷ USD), giảm 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
+ Nhập khẩu hàng dệt may: Theo số liệu hải quan Nhật Bản về xuất nhập khẩu hàng hóa của Nhật Bản theo nước/vùng lãnh thổ, năm 2009 Nhật Bản nhập khẩu khoảng 2.300 tỷ ¥ (tương đương 24,6 tỷ USD) hàng dệt may, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2010, kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của nước này khoảng 903,3 tỷ ¥ (tương đương 10 tỷ USD), a giảm 6,0% so với cùng kỳ năm 2009.
Thị trường nhập khẩu sản phẩm dệt may của Nhật Bản rất lớn. Đứng đầu là Trung Quốc với tỷ trọng 73,6%, tiếp đến là EU 8,1%, Mỹ 2,5%, Đài Loan 1,3%, ASEAN chiếm 7,5% và Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Nhật Bản trong khối ASEAN với lượng hàng dệt may xuất khẩu chiếm 34,4% trong khối.
+ Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Nhật Bản: Tháng 7/2010, Nhật Bản đã nhập khẩu trên 99 triệu USD hàng dệt may từ thị trường Việt Nam, tăng 24,69% so với tháng 6, nâng tổng kim ngạch 7 tháng đầu năm lên 580,4 triệu USD chiếm 13,98% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, tăng 13,17% so với cùng kỳ năm ngoái.
+ Sản xuất trong nước: Trong 10 năm vừa qua, hoạt động sản xuất hàng dệt may trong nước có sự sụt giảm mạnh. Chỉ tính riêng năm 2009, tỷ lệ nhập khẩu hàng may mặc đã tăng lên hơn 95%. Các công ty dệt may trong nước tồn tại được là nhờ việc sản xuất các mẫu mã cao cấp, chất lượng cao.
Bảng 1:   Sản xuất trong nước và tỷ lệ nhập khẩu hàng dệt may của Nhật Bản

Năm

 

Sản xuất trong nước

 

Nhập khẩu

 

Xuất khẩu

 

Tổng lượng hàng dệt may cung cấp cho thị trường

 

Tỷ lệ nhập khẩu

 

Số lượng

 

Số lượng

 

Số lượng

 

Số lượng

 

(1.000 cái)

 

(1.000 cái)

 

(1.000 cái)

 

(1.000 cái)

 

1997

 

814.995

 

1.935.698

 

10.338

 

2.740.355

 

70,6%

 

2007

 

233.476

 

3.716.516

 

10.757

 

3.939.235

 

94,3%

 

2009

 

188.070

 

3.747.920

 

5.670

 

3.930.320

 

95,4%

Nguồn: Báo cáo “Thị trường dệt may Nhật Bản và hàng nhập khẩu năm 2010” của JTIA, Danh mục hàng XNK Nhật Bản của Hiệp hội thuế quan Nhật Bản; “Thống kê hàng dệt may và hàng tiêu dùng” của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp

                                                                                                                                  Theo Viettrade

Trả lời

Back to top button