Thị Trường Marketing – Phương Pháp Tính Thị Phần

Nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng trong việc đưa ra chiến lược Marketing. Cùng tranminhdung.vn tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn điều này nhé!

1. Khái niệm nghiên cứu thị trường

Trước hết, để hiểu một cách chính xác nhất về nghiên cứu thị trường, chúng ta cần phải biết thị trường là gì? Theo quan niệm truyền thống, thị trường là để chỉ tập thể người mua và người bán khi thực hiện giao dịch với nhau về việc trao đổi sản phẩm, hàng hóa.

Đang xem: Thị trường marketing

Ngày nay, dưới sự phát triển của sản xuất, công nghệ và sự “bùng nổ” của việc mua sắm thông minh, quan hệ giữa người mua và người bán không chỉ đơn thuần là “tiền trao cháo múc” mà đã được phát triển đa dạng hơn nhiều. Chính bởi vậy, khái niệm về thị trường cũng vì thế mà có chút ít thay đổi so với trước. Theo đó, thị trường được hiểu là quá trình sản xuất lưu thông hàng hóa, tiền tệ, nơi mà người mua và người bán có tác động qua lại lẫn nhau nhằm xác định giá cả cụ thể và số lượng hàng hóa được mua bán.

Từ khái niệm thị trường, ta có thể rút ra được định nghĩa về nghiên cứu thị trường. Khái niệm này được hiểu là các hoạt động tìm hiểu, xử lý và xác định toàn bộ các thông tin, số liệu của thị trường của con người nhằm nắm bắt, tận dụng các cơ hội kinh doanh hiện đang có trên thị trường. Nói một cách khác, việc nghiên cứu thị trường là hoạt động tìm kiếm thông tin và tìm hiểu thị hiếu của người mua với mục đích làm cơ sở cho quá trình thực hiện marketing.

Nghiên cứu thị trường là hoạt động vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện marketing.

2. Vai trò của việc nghiên cứu thị trường trong marketing

Nghiên cứu về thị trường được xem như một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng giúp các doanh nghiệp nắm bắt được đầy đủ các thông tin chính xác nhằm thực hiện xây dựng một chiến lược marketing phù hợp, đem lại hiệu quả toàn diện. Ngược lại, hoạt động marketing kém hiệu quả, dẫn tới sự “thụt lùi” trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp thì rất có thể là do công tác nghiên cứu về thị trường chưa được tốt, quá trình tìm hiểu, xử lý và thu thập toàn bộ các thông tin diễn ra hời hợt, không chính xác so với thực tế.

Có thể nói, vai trò của việc nghiên cứu thị trường trong hoạt động marketing là vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong điều kiện doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường có thể nhằm phát hiện các nguyên nhân và khắc phục chúng.

Nghiên cứu thị trường vô cùng quan trọng trong hoạt động marketing.

Xem thêm: Vay Tiền Gấp Tại Thái Nguyên Theo Chứng Minh 2021, Vay Tiền Cmnd Thái Nguyên

Về cơ bản, việc thực hiện nghiên cứu về thị trường trong marketing có những ảnh hưởng đặc biệt quan trọng và cần thiết sau:

Tiến hành nghiên cứu thị trường nhằm giúp các doanh nghiệp thực hiện quá trình tìm hiểu, xử lý và thu thập các thông tin cần thiết, từ đó tạo điều kiện cho việc tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tiềm năng trên thị trường. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể tận dụng triệt để thời cơ nhằm khai thác và phát triển một cách có hiệu quả khi sử dụng các cơ hội kinh doanh trên thị trường.

Thị trường vốn dĩ không ngừng biến động và luôn lên xuống thất thường. Bởi vậy, khi thực hiện nghiên cứu thị trường, các doanh nghiệp có thể tránh và giảm bớt những rủi ro không đáng có từ thị trường ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh. Đồng thời, việc nghiên cứu chính xác sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm ứng phó kịp thời trước những biến động không ngừng đó.

Để thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả, rõ ràng, người làm marketing phải nắm bắt và hiểu rõ về thị trường. Thông qua việc nghiên cứu và thu thập các thông tin cần thiết, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tổ chức, thực hiện và triển khai chiến lược marketing một cách hiệu quả hơn.

Nghiên cứu thị trường còn đóng góp vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu thái độ người dùng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thực hiện hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh của công ty.

Tìm hiểu thêm Tầm quan trọng của Nghiên cứu thị trường

3. Các loại nghiên cứu thị trường

Từ các định nghĩa về nghiên cứu thị trường và vai trò đặc biệt quan trọng của nó trong hoạt động triển khai chiến lược marketing, người ta chia nghiên cứu thị trường ra làm hai loại chính. Bao gồm:

3.1Thực hiện việc nghiên cứu theo định tính

Nghiên cứu theo định tính được xem là quá trình không thể bỏ qua trong việc thực hiện nghiên cứu thị trường, nhằm xác định, thu nhập và xử lý một cách chính xác về hành vi của con người và các lý do có ảnh hưởng đến hành vi đó.

Thực hiện nghiên cứu định tính được dựa trên một số lượng nhỏ, thường trả lời và thực hiện giải đáp cho các câu hỏi sau:

Động cơ và các yếu tố thúc đẩy bao gồm những gì?

Nghiên cứu về ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào?

Xảy ra bằng cách nào? Tại sao lại có nó?

3.2 Thực hiện việc nghiên cứu theo định lượng

Nghiên cứu theo định lượng là việc thống kê các thông tin, số liệu, giải quyết các vấn đề về đo lường, các phân khúc và thực hiện so sánh. Khác với quá trình nghiên cứu định tính, việc thực hiện nghiên cứu định lượng được dựa trên một số lượng lớn, có nội dung phỏng vấn đã được soạn thảo trước và sắp xếp có chủ đích.

Xem thêm: Chức Năng Của Nhà Nước Trong Nền Kinh Tế Thị Trường Định Hướng Xhcn Ở Việt Nam

Có thể thấy, nghiên cứu thị trường là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong quá trình marketing. Hy vọng bài viết trên của tranminhdung.vn sẽ giúp các bạn hiểu hơn về khái niệm này.

Trả lời

Back to top button