Thị Trường Khách Du Lịch Đà Nẵng, Mở Rộng Thị Trường Khách Nội Địa

Du Lịch Đà Nẵng Tìm Giải Pháp Thu Hút Khách Quốc Tế

Ngành du lịch Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong bối cảnh nguồn khách Trung Quốc đến thành phố đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh hơn nửa tháng qua trước tình hình Biển Đông căng thẳng như hiện nay. Trước tình hình đó, thành phố Đà Nẵng có chủ trương chuyển hướng thị trường khách quốc tế, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ra nước ngoài, miễn giảm thị thực cho du khách, kích cầu du lịch nội địa theo hướng có chiều sâu… 

*

Du lịch Đà Nẵng điểm hẹn mùa hè

Ngành chương trình đang gặp khó khăn trong bối cảnh nguồn khách Trung Quốc đến thành phố đang có dấu hiệu sụt giảm mạnh hơn nửa tháng qua trước tình hình Biển Đông căng thẳng như hiện nay. Trước tình hình đó, thành phố nơi nàycó chủ trương chuyển hướng thị trường khách quốc tế, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ra nước ngoài, miễn giảm thị thực cho du khách, kích cầu du lịch nội địa theo hướng có chiều sâu… 

Khách quốc tế giảm, nhiều tour bị hủy

 

Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL, trong 5 tháng đầu năm, lượng khách Trung Quốc tới đây ước đạt hơn 49.000 lượt, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng từ giữa tháng 5 trở đi, khách TQ sụt giảm mạnh 50-70%. Không những thế, các thị trường khách du lịch nói tiếng Hoa ngữ như Singapore, Hồng Kông, Đài Loan… đã có sự dè dặt hơn khi đặt tour tới vùng này với tỷ lệ hủy tour gần 50%. Các thị trường khách quốc tế khác như Mỹ, Pháp, Nhật Bản… cũng bắt đầu bị ảnh hưởng với tỷ lệ hủy tour vào khoảng 15-20%.

Đang xem: Thị trường khách du lịch đà nẵng

 

Khách hủy tour, hủy dịch vụ, các đường bay vắng khách là tình hình chung được ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp lữ hành có khai thác khách TQ trên địa bàn thành phố hiện nay. Tại Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), từ cuối tháng 5, tháng 6 và tháng 7, có gần 5.000 khách TQ hủy tour đến với mảnh đất này, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty. Ông Nguyễn Thành Tám, Chủ tịch HĐQT Công ty Vitours cho biết: “Khoảng 2 tuần nay, các đối tác TQ bắt đầu hủy đặt phòng tại các khách sạn ở Đà Nẵng. Hầu hết các đường bay charter cũng bị cắt. Mặc dù đã thỏa thuận với hãng hàng không Jetstar cho đường bay nơi đây- Hồng Kông và Vietnam Airlines cho đường bay vùng này – Thượng Hải, đồng thời đã triển khai sản phẩm và bán cho khách Việt Nam đi cũng như làm việc với các đối tác khai thác khách TQ về nhưng đành phải tạm dừng tất cả. Dù đã được các bên thông cảm nhưng cũng gây thiệt hại lớn cho Vitours về chi phí và hàng loạt các công việc đã triển khai”.

 

 

Chiếm thị phần lớn nhất trong top 10 thị trường khách quốc tế, Trung Quốc được xem là nguồn khách tiềm năng của ngành du lịch Đà Nẵng, được các hãng lữ hành khai thác suốt cả năm. Tuy nhiên, việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép tại vùng biển Hoàng Sa (thuộc Đà Nẵng, Việt Nam), gây nên tâm lý bất an cho du khách khi đi du lịch đến thành phố và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ của hầu hết các doanh nghiệp.

 

Tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đông cũng đã gây ra tác động 2 chiều đối với ngành du lịch. Không chỉ thị trường khách nước ngoài du lịch đến Việt Nam mà ngay cả thị trường khách Việt Nam du lịch ra nước ngoài cũng chịu tác động không nhỏ. Vitours có 300 khách hủy tour, Vietravel có 200 khách hủy tour… trong khoảng từ giữa tháng 5, riêng trong tháng 6 và 7 hầu như không có khách đặt tour đi TQ. Để giải quyết tình hình này, các hãng lữ hành đã chuyển hướng đưa khách sang các thị trường gần như Thái Lan, Siangapore và các nước lân cận như Lào, Campuchia với giá tour ưu đãi hơn TQ để kích cầu khách mua tour.

 

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông và xúc tiến

 

Từ giữa tháng 5 trở đi, do ảnh hưởng tình hình căng thẳng tại Biển Đông, lượng khách quốc tế (chủ yếu là khách Trung Quốc và thị trường nói tiếng Hoa) có dấu hiệu sụt giảm mạnh từ 85-90%. Trong tổng số 14 đường bay trực tiếp thuê chuyến đến Đà Nẵng, hiện chỉ còn 1 đường bay vẫn duy trì hoạt động là Ma Cao-mảnh đất nàydo Jetstar Pacific khai thác.

 

Lượng khách quốc tế lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn thành phố chỉ đạt khoảng 10% công suất phòng. Đối với các thị trường khách quốc tế khác như Nhật Bản, Singapore, Anh, Mỹ, Pháp… cũng bị ảnh hưởng do tâm lý lo ngại về tình hình an ninh trật tự, an toàn tại Việt Nam. Hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố gặp rất nhiều khó khăn.

 

 

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo, để khôi phục lại lượng khách quốc tế sụt giảm thì trước mắt phải quảng bá điểm tới nơi này an toàn và thân thiện trong mắt du khách, trong đó hoạt động truyền thông, xúc tiến đóng vai trò quan trọng và được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, cần tăng cường việc trấn an tâm lý du khách qua các kênh truyền thông, các cơ quan báo đài, website của các hãng lữ hành và đơn vị cung ứng dịch vụ về hình ảnh một thành phố biển xinh đẹp, người dân luôn thân thiện và mến khách.

 

“Việc đảm bảo môi trường du lịch trong thời gian tới hết sức cần thiết, nhất là tuyên truyền nâng cao ý thức của đội ngũ taxi, người bán hàng, hướng dẫn viên… về cách ứng xử lịch sự và văn minh, không kỳ thị với bất kỳ khách quốc tế nào. Đồng thời, ngành du lịch cần tăng cường công tác quản lý văn hóa, môi trường, ẩm thực… một cách quyết liệt hơn nữa, không để xảy ra bất cứ điều gì gây phiền hà cho du khách, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của địa phương”, ông Thơ nhấn mạnh.

Xem thêm: Giao Dịch Chứng Khoán Trực Tuyến Ngân Hàng Công Thương, Trang Web Chứng Khoán Ngân Hàng Công Thương Là Gì

 

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành và kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố cho rằng, giới thiệu điểm tới đây an toàn và hấp dẫn không chỉ là việc làm của doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, truyền thông mà những việc làm nhỏ của mỗi người dân thành phố cũng đem lại hiệu ứng xã hội rộng rãi.

 

Chuyển hướng khai thác thị trường tiềm năng

 

Đánh giá về tình hình khách TQ tới vùng này nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung trong thời gian tới, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo ngành du lịch thành phố nên chủ động quản lý rủi ro với việc dự phòng 3 tình huống có thể xảy ra.

 

Thứ nhất, nếu tình hình căng thẳng sớm cải thiện thì dự báo lượng khách TQ sẽ có khả năng phục hồi trở lại.

Thứ hai, nếu tình hình căng thẳng kéo dài thì dự báo lượng khách TQ sẽ hạn chế đi du lịch đến Việt Nam.

Thứ ba, nếu tình hình “rất căng” thì nguồn khách TQ sẽ bị cắt hoàn toàn. Với việc đưa ra 3 tình huống này, Bộ trưởng đề nghị ngành du lịch nên đưa ra các giải pháp phòng ngừa, không để ảnh hưởng đến thị trường khách quốc tế khác, doanh thu du lịch cũng như công ăn việc làm của lao động địa phương.

 

Để bù đắp lại lượng khách TQ đã bị sụt giảm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh yêu cầu các hãng lữ hành nên chủ động chuyển hướng sang khai thác thị trường khách quốc tế tiềm năng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đông Nam Á với việc tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá cũng như tổ chức các chương trình Roadshow, famtrip… Đồng thời phối với với các hãng hàng không mở các đường bay trực tiếp trong thời gian tới như Nhật Bản (tháng 7-2014), Malaysia (tháng 8-2014)… để tăng thêm thị phần khách quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường xa, truyền thống như Âu, Úc, Mỹ với sản phẩm phù hợp, chính sách giá khuyến mãi cũng như nâng cao nguồn nhân lực địa phương.

Xem thêm: Bí Mật Kiếm Tiền Youtube Nước Ngoài Bằng Vps, Bí Mật Kiếm Tiền Youtube Nước Ngoài

 

Việc tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa cũng là giải pháp cần thiết mà Bộ VH-TT&DL chỉ đạo ngành hành trình gấp rút triển khai trong thời gian sớm nhất. Với việc đặt ra mục tiêu đón hơn 2,7 triệu lượt khách nội địa trong tổng số 3,6 triệu lượt khách đến với mảnh đất này, thị trường nội địa đem lại nguồn doanh thu chủ yếu cho du lịch thành phố.

Trả lời

Back to top button