Thị Trường Hàng Thủ Công Mỹ Nghệ Việt Nam Tại Thị Trường Quốc Tế

Mặc dù xuất khẩu các mặt hàng mây, tre còn vấp phải không ít khó khăn do tình hình chung, tuy nhiên Việt Nam lại là một quốc gia sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là động lực lớn đưa lĩnh vực này phát triển trên thị trường quốc tế và sớm đạt được kỳ vọng đạt kim ngạch 4 tỷ USD trong 5 năm tới.

Đang xem: Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ việt nam

Tình hình thị trường thủ công mỹ nghệ hiện nay

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam có mức độ tăng trưởng xuất khẩu cao, bình quân khoảng 10%/năm. Con số này đóng góp không nhỏ vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Điều này cũng cho thấy, người tiêu dùng quốc tế luôn có nhu cầu cao với các sản phẩm ngành nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam trong những năm gần đây.

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đạt 2,35 tỷ USD, trong đó có một số mặt hàng có giá trị lớn như: các sản phẩm gốm sức đạt 539 triệu USD, sản phẩm mây tre cói thảm đạt 484 triệu USD, sản phẩm thêu, thêu dệt thủ công đạt 139 triệu USD.

*
*
*
*

Cần tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực tại địa phương có điều kiện để đảm bảo nguồn nguyên liệu. 

Chính vì thế, để đảm bảo nguồn nguyên liệu tại nơi sản xuất trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, chủ yếu tập trung các sản phẩm chủ lực như mây, tre đan lát, thêu dệt, gốm sứ… tại các địa phương có điều kiện. Ông lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, Bộ sẽ rà soát, đánh giá thực trạng ngành nghề nông thôn, làng nghề hiện nay để xây dựng tiêu chí, đánh giá phân loại làng nghề, hoàn thiện xây dựng Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề giai đoạn 2021-2025 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện.

Xem thêm: Nám Da Tiếng Anh Là Gì – Tàn Nhang Tiếng Anh Là Gì

Bên cạnh đó, cũng đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hoá các sản phẩm theo phương châm kết hợp giữa công nghệ tiên tiến với công nghệ cổ truyền.

Để tham gia vào thị trường quốc tế một cách mạnh mẽ và tương xứng với tiềm năng, ngành chế biến mây, tre cần phải nhanh chóng thay đổi cơ cấu sản phẩm một các hợp lý. Để phát triển sản xuất và kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ Nhà nước cần định hướng tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo nghề, xây dựng đội ngũ nghệ nhân tập trung. Chính quyền địa phương cũng cần tạo điều kiện, hỗ trợ cần thiết để các DN liên kết xây dựng vùng nguyên liệu để ổn định sản xuất.

Xem thêm: So Sánh Cổ Phiếu Thường Và Trái Phiếu Doanh Nghiệp, So Sánh Cổ Phiếu Và Trái Phiếu

Về phía các doanh nghiệp cũng cần tự xây dựng chiến lược thị trường, đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, chủ động đa dạng hoá sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… cần tích cực tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới.

Trả lời

Back to top button