Tổng Quan Thị Trường Game 2018 Đạt Kỷ Lục Doanh Thu, Nhưng 2019 Sẽ

Tomorrow Marketers – Hiện tại ở Việt Nam, Game Mobile đang là một trong những thể loại nhận được sự yêu thích và ưa chuộng bậc nhất của game thủ. Nó là một nền tảng mới đầy tiềm năng cho các nhà phát triển bên cạnh những nền tảng cũ quá đỗi quen thuộc như PC hay Console. Để có một cái nhìn khái quát về thị trường Game Mobile trong nước, hãy cùng TM khám phá bài viết sau nhé.

Đang xem: Thị trường game 2018

1. Tổng quan thị trường

Thị trường game mobile Châu Á tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới

Theo Newzoo’s Global Games Market Report, thị trường game Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng. Chỉ riêng trong năm 2019, đã đạt doanh thu hơn 4,3 tỷ USD và tăng trưởng hàng năm +17,4%, đưa Châu Á trở thành thị trường game mobile tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Thị trường game mobile của Đông Nam Á bùng nổ, nhiều nhà xuất bản game nổi tiếng trên toàn cầu đã nhắm đến thị trường màu mỡ này. Các công ty cả trong và ngoài nước đều đang cạnh tranh đầu tư cho khu vực có sự tăng trưởng cao đầy tiềm năng này. Chính vì vậy các nhà xuất bản game hầu hết tập trung sản xuất game dành cho thiết bị di động.

Thị trường game mobile Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ 

Riêng thị trường Việt Nam, theo Gen K, năm 2018 tính chung cả ngành game online Việt Nam đã có được mức tăng trưởng khá cao lên tới 17%, đạt doanh thu 322 triệu USD so với 275 triệu USD của năm 2017. Điều bất ngờ là doanh thu tăng nhưng tổng số lượng game phát hành trong năm 2018 (160 game) lại sụt giảm 12,6% so với năm 2017 (183 game). Nguyên nhân là do thị trường game Việt Nam đã biết cách khai thác tốt hơn những sản phẩm chất lượng cao đến từ những khu vực phát triển thay vì sản xuất mới. 

Doanh thu của game mobile đã lên tới 91 triệu đô la Mỹ vào năm 2020. Số lượng người chơi game mobile năm 2018 là 33 triệu người, dự báo đạt mốc 40 triệu người vào năm 2020. Nhưng thực tế số lượng người chơi năm nay là 55 triệu người, tăng 5,6% so với năm ngoái. Trào lưu “mobile hóa” tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2018 với sự ra mắt phiên bản mobile của rất nhiều game PC từng một thời nổi tiếng trước đó. Đồng thời đây cũng là năm chứng kiến sự sụt giảm mạnh của các dòng game PC trước sự thống trị ngày càng mạnh mẽ của game mobile. Một nguyên nhân khác là do các dòng game PC bị mất kênh thanh toán phổ biến nhất là thẻ cào di động từ đầu năm 2018, trong khi rất nhiều các doanh nghiệp nội dung số có quy mô nhỏ không có đủ tiềm năng và năng lực phát hành hệ thống thẻ game riêng.

Xem thêm: Vay Tiền Home Credit Hay Fe Credit, 3 Lời Khuyên: Có Nên Vay Tiền Home Credit Không

*

4. Những điều cần lưu ý đối với thị trường game Việt Nam

Đối với các nhà phát triển nước ngoài muốn thành công trong thị trường game di động Việt Nam, có một số điều cần lưu ý như sau.

Ưu tiên UI

Các game thủ Việt Nam đánh giá cao các game có giao diện người dùng đẹp. Ví dụ như game Chiến Binh, một game MOBA Việt Nam đạt 300.000 người dùng trong hai tháng đầu tiên, bởi vì nó có đồ họa tiêu chuẩn quốc tế và giao diện người dùng thanh lịch.

Xem thêm: Minh Tuân Lê Là Ai Tay”, Sống Hai Mặt, Hot Boy Tuân Lê

Bản địa hóa

Mọi người thích chơi game bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ và hiện nay tiếng anh vẫn chưa hoàn toàn thông dụng tại Việt Nam. Bất kỳ nhà phát triển game nước ngoài nào đến Việt Nam cũng sẽ phải cạnh tranh với các game được sản xuất trong nước, việc tìm hiểu ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam ngay từ đầu là điều cần thiết. 

Ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc

Đặc biệt ở thể loại game nhập vai, người dùng Việt Nam đã quen với những game mang phong cách của Trung Quốc. Giống như các game thủ ở Trung Quốc, người chơi ở Việt Nam thích các game liên quan đến Tam Quốc, Kung Fu và tiểu thuyết của Jin Yong. Các hãng phim Trung Quốc đã phát triển nhiều game trực tuyến nhiều người chơi (MMO) và game PK phổ biến tại Việt Nam. Đối với các nhà phát triển nước ngoài, tốt nhất và an toàn nhất có lẽ là phát triển dòng game MMORPG 3D thông thường, có xu hướng dễ chơi phù hợp với thị trường Việt Nam.

Tạm kết

Muốn phát triển thành công một sản phẩm hoặc một thương hiệu, trước tiên cần hiểu rõ về thị trường mà bạn muốn gia nhập. Để làm được điều đó, bạn cần có những kiến thức nền tảng về Marketing để sau những thông tin thu thập được, bạn biết đâu là cơ hội và đâu là thách thức, từ đó xây dựng chiến lược Marketing bài bản. Đăng kí ngay khóa học Marketing Foundation tại TM để bồi đắp nền tảng, vững bước vào ngành nhé! 

*

Trả lời

Back to top button