Xu Hướng PháT TriểN Thị Trường Dược Phẩm 2018, Báo Cáo Chuyên Sâu Ngành Dược Việt Nam Q2/2018

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện Việt Nam đang đứng thứ 16 trong số 22 nước có ngành công nghiệp dược đang phát triển dựa theo tiêu chí tổng giá trị tiêu thụ thuốc hàng năm. Thống kê của Business Monitor International trong báo cáo “Ngành dược và chăm sóc sức khỏe Việt Nam” cho thấy thị trường dược phẩm đạt doanh số 4,7 tỉ đô la Mỹ năm 2016, tăng trưởng 13% so với năm trước đó. BMI dự đoán quy mô thị trường sẽ tăng lên mức 7,2 tỷ đô la Mỹ năm 2020 và tiếp tục giữ mức tăng trưởng ít nhất 10% trong 5-10 năm tới. Chi tiêu tiền thuốc bình quân đầu người của Việt Nam đang là 33 USD/người/năm. Dự báo tới năm 2021, con số này sẽ lên tới 55 USD/người/năm.

Đang xem: Thị trường dược phẩm 2018

Mức tăng trưởng ngành dược phẩm Việt Nam đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Tốc độ tăng trưởng trên đạt được là nhờ dân số tăng trưởng nhanh cùng với thu nhập bình quân cải thiện, sự quan tâm chăm sóc sức khỏe tăng lên. Từ năm 2017, Việt Nam bắt đầu bước qua giai đoạn “hậu dân số vàng”. Đến năm 2050, dự đoán có tới 21% dân số Việt Nam trên 65 tuổi, số năm bệnh tật và số loại bệnh trung bình mắc phải của người già đang gia tăng nhanh chóng, nhu cầu dược phẩm trong các năm tới luôn tăng.

Cơ cấu thị trường thuốc chủ yếu là thuốc generic, chiếm 51% và biệt dược là 22%, theo số liệu mới nhất năm 2012. Ba kênh phân phối chủ yếu là bệnh viện, nhà thuốc và phòng mạch tư nhân. Trong đó, nhà thuốc đơn lẻ, theo bộ Y tế, phân phối 65 – 70% lượng thuốc.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 178 doanh nghiệp sản xuất thuốc, trong đó có 98 doanh nghiệp sản xuất thuốc tân dược; 80 doanh nghiệp sản xuất thuốc đông dược, doanh nghiệp FDI. Ngoài ra, có trên 300 cơ sở sản xuất thuốc đông dược.

*

Trong giai đoạn 2006-2016, biên lợi nhuận gộp bình quân của ngành ổn định, xấp xỉ với nhóm các doanh nghiệp lớn trong khu vực ASEAN, ở mức 35-40%.

Xem thêm: Bệnh Suy Thận Tiếng Anh Là Gì ? Thuật Ngữ Và Câu Hỏi Tiếng Anh Phổ Biến

Doanh nghiệp dược Việt Nam có lợi thế các chi phí nhân công chất lượng cao, chi phí xây dựng cơ bản, chi phí vận hành, chi phí xử lý môi trường đều ở mức thấp cùng với quy định về đăng ký lưu hành thuốc tương đối mềm mỏng. Điều này giúp sản phẩm thuốc nội có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá trị sản xuất trong nước chỉ chiếm 2,18% so với tổng doanh thu công nghiệp sản xuất quốc gia năm 2014. Doanh số đạt được chỉ là 0,8 tỷ USD/năm – gần như thấp nhất khu vực – mặc dù thị phần ngành công nghiệp dược tăng trưởng khoảng 24%.

2. Xu hướng phát triển ngành dược trong năm 2018Trong tương lai gần, thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển tích cực với một số xu hướng phát triển nổi bật:

Các doanh nghiệp dược tận dụng ưu thế chi phí thấp trong sản xuất, mở rộng hoạt động, nâng cao vị thế. Trong “Chiến lược quốc gia phát triển ngành Công nghiệp Dược đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Chính phủ đang có kế hoạch đầu tư tới 1,5 tỷ USD cho ngành Dược trong 10 năm tới đây, nhằm giảm sự phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu. Chính phủ cũng cam kết tăng tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước từ 50% cuối năm 2015 lên 80% năm 2020. Chi phí thấp cũng là lợi thế để thu hút các tập đoàn dược phẩm lớn dịch chuyển hoạt động sản xuất của họ sang Việt Nam. Đặc biệt, lĩnh vực y học cổ truyền đang là lĩnh vực phát triển mạnh của nền kinh tế đang phát triển.

Áp lực cạnh tranh lớn đẩy nhanh quá trình thanh lọc các doanh nghiệp, giảm số lượng, tăng chất lượng. Tiến trình toàn cầu hóa, hội nhập hóa, mở cửa thị trường với sự thâm nhập của các công ty dược phẩm lớn trên thế giới khiến thị trường dược phẩm trong nước cạnh tranh gay gắt hơn. Các doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, giá thành dễ dàng bị thâu tóm và hất cẳng khỏi thị trường. Ngược lại, các doanh nghiệp vượt trội tận dụng được lựoi thế cạnh tranh, công nghệ hiện đại có thể mở rộng kinh doanh ra khu vực và thế giới.

Xem thêm: Mã Chứng Khoán Vinfast Công Ty Tnhh Sản Xuất Và Kinh Doanh Vinfast

Thị trường bán lẻ dược phẩm sôi nổi với sự tham gia của nhiều công ty phân phối lớn. Dù thị trường rất tiềm năng nhưng lại ít chuỗi bán lẻ tên tuổi là lý do nhiều công ty phân phối muốn gia nhập. Thế giới Di động, FPT Retail, Nguyễn Kim Group, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) đều đang thực hiện các dự án đầu tư chuỗi nhà thuốc và sớm tiến vào thị trường này.

Trả lời

Back to top button