thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng

tranminhdung.vn Việt Nam đang nắm trong tay “cơ hội vàng” chuẩn bị đón chờ làn sóng đầu tư FDI và bán lẻ không nằm ngoại lệ trước làn sóng đầu tư sắp tới.

10 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ Việt Nam đã trở thành thị trường bán lẻ đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Với dự báo là thị trường sôi động nhất thế giới khiến làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI) liên tục “đổ” vào thị trường bán lẻ Việt Nam và tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nội địa. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh chiến lược mở rộng thị phần, khẳng định vị thế sân nhà, các doanh nghiệp bán lẻ cần có những đối sách phù hợp với sự chuyển mình của xu hướng bán lẻ cũng như thay đổi của người tiêu dùng.
*Thị trường tiềm năng
Bộ Công Thương cho biết, nếu như năm 2010, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân đầu người của cả nước chỉ ở mức 19,3 triệu đồng/người thì đến 2019 đã lên 51,2 triệu đồng/người, đóng góp xấp xỉ 8% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Chính vì vậy, thị trường bản lẻ hiện đại Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ và chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/ tháng trong năm nay. Do đó, thị trường bán lẻ vẫn còn rất tiềm năng để nhà đầu tư nước ngoài khai thác.
Báo cáo mới đây của một số công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam thời gian qua đã mở cửa đón sự xuất hiện của một số thương hiệu bán lẻ đình đám từ nước ngoài với nhiều chuỗi cửa hàng như Uniqlo, GG25… Dù vậy, có một vài thương hiệu lớn của Việt Nam phải tái cấu trúc hoặc rút lui khỏi thị trường.

Chẳng hạn như thương vụ mua bán và sáp nhập của Masan với chuỗi VinEco và VinCommerce, ngay sau đó Masan đã đóng của hàng trăm cửa hàng Vinmart+ và mở thêm khoảng vài chục siêu thị Vinmart mới. Cùng với đó, số siêu thị của năm 2020 đã giảm khoảng 20% từ 336 siêu thị xuống còn 30 siêu thị.
Ngược lại, số lượng cửa hàng tiện lợi lại có mức tăng đáng kể với 60% từ 2.495 cửa hàng lên 5.228 cửa hàng; trung tâm thương mại tăng 11% từ 96-107 trung tâm; cửa hàng nhỏ tăng 163- 170 cửa hàng; thuốc, mỹ phẩm tăng 30% từ 340-679 cửa hàng; siêu thị điện máy tăng 11% với 3.141 cửa hàng…
Dẫn đầu về quy mô cửa hàng mỗi lĩnh vực phải kể đến những cái tên quen thuộc như Vincom, Miniso, Phamacity, Thế giới di động, Điện máy xanh, Việt Tiến, Blue Exchange, Biti’s, Highland, The Coffee House; trong đó, có sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu Thế giới di động, Điện máy xanh, Bách hóa xanh… khi các doanh nghiệp này đồng loạt mở rộng quy mô, số lượng cửa hàng cho các thương hiệu con.
Đặc biệt, là quốc gia có cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ người dân sử dụng thiết bị thông minh cao, do đó ngành bán lẻ tại Việt Nam phát triển khá sôi động với các hình thức triển khai đa kênh, nhất là với sự tăng trưởng của thương mại điện tử đã thúc đẩy sự sôi động của thị trường bán lẻ.
Không những thế, Việt Nam còn có nền chính trị ổn định, đang trên đà tăng trưởng và hội nhập với độ mở kinh tế cao, kiểm soát tốt dịch bệnh nên được coi là điểm sáng đầu tư tại khu vực ASEAN và châu Á cũng như điểm đến thu hút của cuộc dịch chuyển thị trường đầu tư.
Vì thế, theo giới phân tích Việt Nam đang nắm trong tay “cơ hội vàng” chuẩn bị đón chờ làn sóng đầu tư FDI và bán lẻ không nằm ngoại lệ trước làn sóng đầu tư sắp tới.

*

Kinh tế Việt Nam

Linh hoạt giải pháp để thị trường bán lẻ phát triển

16:06' – 05/10/2020

Để thúc đẩy thị trường bán lẻ trong dịch COVID-19, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các chương trình, biện pháp cụ thể để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước hiệu quả, bền vững.

Tin cùng chuyên mục

*

Thị trường

Dừa khô nguyên liệu tăng giá

06:10'

Hiện dừa khô nguyên liệu cũng như giá dừa xiêm xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre đồng loạt tăng giá từ 20.000 – 35.000/chục (12 trái).

Đang xem: Thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng

*

Thị trường

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng tăng trên 24%

15:47' – 05/05/2021

4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 32,07 tỷ USD; trong đó xuất khẩu đạt khoảng 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

*

Thị trường

Thị trường carbon của EU “nóng” lên với mục tiêu khí hậu mới

10:52' – 05/05/2021

Giá giấy phép carbon của Liên minh châu Âu (EU) đã lần đầu tiên vượt mức 50 euro (60,06 USD)/tấn, do nhu cầu từ các nhà đầu tư tăng mạnh và EU siết chặt các chính sách về khí hậu.

*

Thị trường

Ecuador đẩy mạnh xuất khẩu chuối sang thị trường châu Á

06:22' – 05/05/2021

Các doanh nghiệp của Ecuado đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

*

Thị trường

Mỹ: Hoạt động mua sắm tại các sân bay bắt đầu nhộn nhịp trở lại

07:15' – 04/05/2021

Lưu lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với trước đại dịch, nhưng các sân bay đã sẵn sàng đón chào một mùa hè được hứa hẹn sẽ rất nhộn nhịp.

Xem thêm: Tony Trần Chứng Khoán – Recent Content By Tony Tran

*

Thị trường

Mỹ: Giá cả hàng hóa tiêu dùng “rục rịch” tăng

08:09' – 03/05/2021

Sau một năm bị xáo trộn vì đại dịch COVID-19, người Mỹ sẽ cảm nhận được tác động đến ví tiền của họ khi các doanh nghiệp lớn thông báo giá cả của một loạt hàng hóa tiêu dùng tăng.

*

Thị trường

Xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Anh sang EU hậu Brexit giảm mạnh

05:50' – 02/05/2021

Giá trị xuất khẩu sản phẩm sữa và kem của Vương quốc Anh sang Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 2/2021 đã giảm 96,4% so với cùng kỳ năm ngoái do các rào cản thương mại hậu Brexit.

*

Thị trường

Nhật Bản: Doanh số bán lẻ tháng Ba tăng nhanh nhất trong năm tháng

06:12' – 01/05/2021

Doanh số bán lẻ tại Nhật Bản trong tháng Ba tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo tăng 4,7% của thị trường.

Xem thêm: Quán Ăn Là Gì – Khái Niệm Nhà Hàng Là Gì

*

Thị trường

Thị trường việc làm của Mexico phục hồi tích cực

08:46' – 30/04/2021

Thị trường việc làm của Mexico tiếp tục phục hồi tích cực trong những tháng đầu năm, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,89% trong tháng 3/2021.

Trả lời

Back to top button