Là gì

tham vấn gia đình là gì

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (816.9 KB, 93 trang )

Đang xem: Tham vấn gia đình là gì

viên xã hội thu hút được s chia sẻ của càng nhiều thành viên trong buổi đầu càng

tốt. Vì đó chính là buổi ra mắt của nhân viên xã hội với vai tr một nhà tham vấn.

Sau khi nhận thấy mọi người đã không c n e dè, nhân viên xã hội nói rõ mục đích

của buổi làm việc:

– Nhân viên sẽ trình bày với các thành viên gia đình về mục đích;

– Cùng các thành viên gia đình thống nhất về các yêu cầu cần thiết cho buổi

tham vấn: tôn trọng, lắng nghe nhau, mọi người đều phải ch ng tỏ s thiện chí khi

nói về nhau và không phê phán chỉ trích nhau;

– Hỏi thăm về gia đình với mọi thành viên trong gia đình (họ có thể mong

chờ gì t cuộc tham vấn nhà tham vấn, vai tr nhiệm vụ gì họ cần th c hiện để bộc

lộ s hợp tác)

– Tạo điều kiện để giúp các thành viên có cơ hội bầy tỏ nguyện vọng của

mình, giúp các thành viên xác định vấn đề cụ thể hoặc cách ng xử cụ thể cần thay

đổi.

– Nhấn mạnh với các thành viên gia đình về tính thống nhất của gia đình, ý

nghĩa của việc thay đổi tích c c của các thành viên với s thay đổi của cả gia đình:

nếu mỗi thành viên có những thay đổi về cảm xúc, suy nghĩ và hành vi, sẽ giúp các

thành viên khác thay đổi, và giúp thay đổi hoàn cảnh của gia đình hiện nay.

– Nhân viên xã hội cần xem xét đến số thành viên tham gia trong m i buổi

làm việc, nếu nhận thấy s tham gia của một trong các thành viên gia đình có thể

tác động tiêu c c đến s chia sẻ của các thành viên khác thì cần sắp xếp một buổi

làm việc riêng với cá nhân này trước, hoặc sau, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho

buổi làm việc.

– Việc xác định ai là nhân vật chính trong buổi làm việc cũng cần được xác

định trước, hoặc ngay sau một vài quan sát ban đầu.

Bước 2: Thảo luận nguyên nhân vấn đề:

62

- Hướng trọng tâm vào tìm hiểu suy nghĩ tình cảm của các thành viên với

nhau, về các s kiện có liên tới vấn đề;

– Tìm hiểu quan điểm cách nhìn nhận về vấn đề của các cá nhân;

READ  Có Phải Duyên Là Gì Phận Là Gì, Nghĩa Của Từ Duyên Phận Trong Tiếng Việt

– Thúc đẩy chia sẻ về những nhu cầu mong muốn của các thành viên;

– Đề nghị yêu cầu các thành viên liệt kê những giải pháp theo họ là có thể

th c hiện được nhằm giải quyết vấn đề cho gia đình và cho cá nhân họ.

Chú ý rằng, nhân viên xã hội cần đảm bảo được môi trường tôn trọng và

lắng nghe ý kiến của các thành viên: ý kiến của mỗi chúng ta đều góp phần giả

quyết vấn đề và sẽ hỗ trợ chúng ta có thêm ý tưởng để có một cách thức hiệu quả

hơn.

Bước 3: Lựa chọn quyết định giải pháp mà được các bên cùng chấp nhận

Khi đã có một loạt các giải pháp được đưa ra, nhân viên xã hội cùng gia đình

thảo luận và đưa ra giải pháp để thử áp dụng:

Để các thành viên lần lượt trình bày về tính khả thi, lợi ích của giải

pháp mà bản thân họ đề xuất;

Các thành viên khác lắng nghe và cho ý kiến của bản thân về giải

pháp đó;

Nhân viên xã hội h trợ các thành viên nhận thấy những điểm hạn chế

và điểm mạnh của m i phương pháp;

Vai tr của nhân viên xã hội chỉ là người trung gian trong việc l a chọn giải

pháp. Tuy nhiên, để có được giải pháp hiệu quả nhất cho gia đình, nhân viên xã hội

phải tìm hiểu các thông tin một cách chi tiết đầy đủ để có những cẩu hỏi thách th c

cần thiết giúp thành viên gia đình nhận thấy tính hạn chế hay tích c c của m i

phương pháp. Cũng cần lưu ý, nhân viên xã hội sẽ thống nhất với họ: Sẽ cùng nhau

thử giải pháp này, nếu thấy chưa hiệu quả chúng ta có thể thử giải pháp khác.

Khi đã l a chọn được giải pháp, nhân viên xã hội cần tìm hiểu xem: liệu có

ai thấy khó khăn gì trong việc thực hiện giải pháp đó không, Nếu có, đó là gì? sau

63

đó, nhân viên xã hội có thể đề nghị các thành viên nghĩ ra cách th c để giúp thành

viên đó. Trong trường hợp cần thiết, nhân viên sẽ làm mẫu.

Bước 4: Áp dụng thử

Cần thống nhất với các thành viên sau buổi tham vấn, việc th c hiện cam kết

thử các giải pháp cần được th c hiện. Nhân viên xã hội sẽ giao nhiệm vụ cụ thể

cho t ng thành viên và khích lệ họ th c hiện.

Có thể nói với họ rằng: nếu gặp khó khăn gì trong khi thực hiện, có thể giữ

liên lạc với nhân viên xã hội để có sự hỗ trợ cần thiết

Cũng cần chỉ ra: thực tế với những gì mong đợi là có khoảng cách, để m i

thành viên có được tâm thế khi s việc xảy ra chưa như y muốn, tránh dẫn đến tình

READ  Mặt Bị Sưng Là Bệnh Gì - Biện Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

trạng nản chí và suy sụp hơn.

Nhân viên xã hội luôn sẵn sàng bên họ khi cần thiết.

Bước 5: Đánh giá giải pháp, kết quả.

Hoạt động này cũng có thể là một hoạt động cuối trong một buổi tham vấn

gia đình (nếu như giải pháp có thể được áp dụng thử ngay trong buổi tham vấn đó)

nhưng cũng có thể đó là buổi làm việc lần sau của nhân viên xã hội (nếu như giải

pháp được th c hiện diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của các thành viên).

– Trong hoạt động này, nhà tham vấn và các thành viên trong gia đình xem

xét: hiệu quả của việc sử dụng giải pháp này như thế nào với việc thay đổi mối

quan hệ của các thành viên? có những gì cần thay đổi hay điều chỉnh không?

– Tóm tắt vấn đề được thảo luận, mục đích và tiến bộ đạt được và nhiệm vụ

cần phải hoàn thành sau buổi gặp mặt.

– Khích lệ họ có thiện chí tiếp tục cuộc tham vấn tiếp sau đó và thảo luận

cho nhất trí chung của gia đình.

Trong quá trình tham vấn, nhân viên xã hội cần th c hiện tốt một số kĩ năng

sau: đó là kĩ năng hướng dẫn vẽ cây phả hệ, kỹ năng lắng nghe và quan sát các

64

thành viên trong gia đình, kỹ năng thấu hiểu, kĩ năng điều phối, kĩ năng giao nhiệm

vụ, với các thành viên trong gia đình, kĩ năng sử dụng mệnh đề tôi.

3.

Xem thêm: Vncs Chứng Khoán – Csi: Ctcp Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam

Xem thêm: Hướng Dẫn Vay Tiền Ngân Hàng Chỉ Cần Bảng Lương Mới Nhất 2021

Một số điều cần chú ý trong tham vấn gia đình

– Trong cuộc gặp gỡ ban đầu cần làm rõ các mục tiêu và vai tr của nhân

viên xã hội.

– Gặp gỡ t ng thành viên và lắng nghe họ với thái độ không phán xét.

– Khai thác những cảm xúc, suy nghĩ của t ng thành viên.

– Tìm kiếm các mối quan tâm của m i thành viên và mối quan tâm chung

của gia đình.

– Làm việc với gia đình trong vai tr người trung gian h a giải xúc tác, tham

gia vào bất c thời điểm nào;

– Cho phép các thành viên bày tỏ cảm xúc giận dữ;

– Tạo điều kiện để họ nói với nhau.

– Phản ánh những ý tưởng suy nghĩ cảm xúc của t ng thành viên để những

thành viên khác nhận biết được và hiểu được.

– Tránh để cho tranh luận xảy ra giữa hai thành viên với thời gian tương đối

dài. Điều quan trọng là giúp họ nhận biết và nhận xét điều gì đang xảy ra giữa họ.

– Giữ thái độ khách quan và không tập trung vào một người cụ thể.

– Nhân viên xã hội nên đóng vai tr người trung gian: tạo điều kiện để các

READ  Ý Nghĩa Của Tháp Dinh Dưỡng Là Gì, Làm Sao Để Cân Bằng Chế Độ Dinh

thành viên trong gia đình chia sẻ, trao đổi thông tin và tình cảm với nhau.

– Hướng dẫn gia đình cách th c giao tiếp với nhau (chỉ ra cho gia đìnhh

những cản trở do cách giao tiếp không phù hợp trong gia đình. Đó có thể là các

hành vi việc ngắt lời hay nhận xét, đả kích một người nào đó hoặc nói nhiều trong

suốt thời gian trao đổi của gia đình, hay đưa ra lời khuyên hoặc nói chen ngang

khi người khác đang nói, coi thường hay đánh giá thấp một ai đó).

– Khích lệ t những thay đổi nhỏ để họ tin tưởng vào khả năng của mình

hơn.

65

- H trợ gia đình phát hiện và sử dụng tiềm năng của mình.

– Tránh suy diễn động cơ của mọi người hoặc thiên vị đ ng về một phía nào

đó.

– Can thiệp cần có mục đích kế hoạch, những nhiệm vụ được giao cho cá

nhân và gia đình cần cụ thể,

– Tạo điều kiện cho gia đình tiếp cận với ngu n l c trong cộng đ ng hoặc có

thể giới thiệu các chuyên gia để h trợ trị liệu trong những trường hợp cần thiết

Ngoài ra, để có thể tham vấn được tốt, nhân viên xã hội cần xem xét và nắm

bắt được các khía cạnh tâm lý xã hội trong gia đình, đó là: vai tr các thành viên

gia đình, cách th c giải quyết vấn đề của gia đình khi có s việc xảy ra, cách th c

giao tiếp trong gia đình, trách nhiệm của các thành viên với nhau, m c độ tham gia

của các thành viên trong hoạt động chung, việc kiểm soát hành vi ng xử của mọi

người…

Một số mô hình và lý thuyết có thể được vận dụng vào tham vấn gia đình là

thuyết học tâp xã hội, mô hình can thiệp cấu trúc gia đình và mô hình hệ thống gia

đình, can thiệp khủng hoảng, can thiệp tập trung vào giải pháp… ngoài ra, một số

kĩ năng nhân viên xã hội cần có được để giúp chính bản thân có khả năng quản lý

bản thân tốt cũng như trợ giúp đối tượng, chẳng hạn những kĩ năng thư giãn, kĩ

năng t kiểm soát hành vi, kĩ năng xây d ng kỷ luật…3

IV. KỸ NĂNG QUAN SÁT

1. Ý nghĩa

Không hoàn toàn giống với quan sát trong CTXH cá nhân, khi làm việc với

gia đình, nhân viên cần phải có khả năng quan sát của làm việc nhóm. Hơn thế

nữa, gia đình là một loại nhóm đặc biệt trong đó các thành viên có mối quan hệ đặc

biệt. Do vậy, đ i hỏi người nhân viên phải có kĩ năng quan sát ở m c độ cao hơn

3

Ngu n “Giáo Trình Tham Vấn”, Trường Đại học Lao động- Xã hội, 2008.

66

Trả lời

Back to top button