Hoàn Thiện Hoat Động Nghiên Cứu Thị Trường Du Lịch Là Gì? 6 Bước Nctt Giúp Doanh Nghiệp Thành Công

Từ lâu, các nhà quản lý du lịch trên khắp thế giới đã tìm cách quảng bá sản phẩm và điểm đến của mình hoặc cải thiện trải nghiệm của du khách. Nhưng để mở cánh cửa tiềm năng này, trước tiên họ phải thực hiện bước khởi đầu mang tên nghiên cứu thị trường.

Đang xem: Nghiên cứu thị trường du lịch là gì?

Du lịch là một trong những ngành kinh tế dịch vụ lớn nhất thế giới hiện nay, tuy nhiên, chi phí dành cho nghiên cứu thị trường trong ngành này lại chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Điều này cho thấy nghiên cứu vẫn chưa được áp dụng nhiều trong ngành.

Các dịch vụ và sản phẩm trong ngành du lịchcó tính vô hình và linh hoạt, cũng nhưchịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau.Do đó, việc thực hiện các nghiên cứu về thị trường này sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, rào cản chủ yếu của việc nghiên cứu hiệu quả lại đến từ cách nhìn nhận của nhà quản lý và việc chưa đánh giá đúng mức khả năng gia tăng lợi nhuận đến từ kết quả nghiên cứu. Bên cạnh đó, những hạng mục công việc mà nghiên cứu đem lại lợi ích cao nhất như “tìm hiểu động lực của du khách” hay “lập kế hoạch cho tương lai” lại hầu như chưa được áp dụng nghiên cứu.

Cho dù doanh nghiệp hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch (như kinh doanh mô hình B&B) hay hoạt động gián tiếp (như cung cấp hàng hóa và dịch vụ du khách quan tâm) đi chăng nữa, doanh nghiệp cũng sẽ có lợi nếu hiểu được mình bị ảnh hưởng như thế nào khi ngành du lịch vận hành hay biến đổi. Nhờ nghiên cứu du lịch, các doanh nghiệp có thể hiểu được thị trường xung quanh và xác định được một phân khúc khách hàng mới.

Chìa khóa quyết định việc đầu tư hiệu quả

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp có được một bức tranh toàn cảnh từ cấu trúc ngành hiện tại, đối thủ cạnh tranh, tiềm năng và xu hướng trong tương lai. Bên cạnh đó, việc nắm rõ thị trường và phân tích những cơ hội cũng như thách thức có thể gặp phải sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng phương án dự phòng và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động đầu tư kinh doanh.

Ngoài ra, nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp biết được những nơi nào đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự mình. Nếu là người mới trong ngành, bạn có thể biết được thông tin nơi nào thị trường đã bão hòa và nơi nào đang có những khoảng trống dịch vụ cần cung cấp. Từ đó, doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn kinh doanh trong khu vực có nhu cầu cao nhưng ít cạnh tranh.

Thông qua nghiên cứu thị trường du lịch, bạn cũng sẽ biết được điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh cũng như cách họ quảng bá với khách hàng. Hãy nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh có thị phần du lịch lớn và học hỏi các chiến lược của họ.

*

Ví dụ như, nếu sản phẩm của doanh nghiệp bạn là bao hộ chiếu, bạn có thể phải sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Hãy cân nhắc các cách để trở nên nổi bật giữa đám đông, tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể. Bạn có thể đầu tư vào bao hộ chiếu có thể gấp đôi như ví, hay sử dụng vật liệu tái chế để làm nên toàn bộ sản phẩm của mình.

Trong trạng thái bình thường mới như hiện nay, hành vi và xu hướng của hầu hết khách du lịch cũng bị thay đổi do những e ngại về vấn đề an toàn và sức khỏe. Do đó, việc nên tập trung nguồn lực vào đâu để phục hồi và liệu sẽ có những thử thách nào có thể xảy ra sẽ là một bài toán mà các doanh nghiệp cần phải giải đáp thận trọng dựa trên cơ sở nghiên cứu bài bản để tránh quyết định sai lầm.

Xem thêm: Tình Bạn Là Gì Tình Yêu Là Gì, 20 Định Nghĩa Tình Yêu Chuẩn Nhất

Công cụ giúp tối ưu hóa chiến lược kinh doanh

Việc nghiên cứu sẽ cung cấp những chi tiết rất quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp từ việc phát hiện ra thị trường ngách, thấu hiểu khách hàng cho đến việc hoạch định một chiến lược kinh doanh và truyền thông hiệu quả.

Tiến hành nghiên cứu có thể giúp doanh nghiệp hiểu được chân dung của du khách như tuổi tác, giới tính, nơi ở và thu nhập. Hãy tìm hiểu doanh nghiệp mình có thể làm gì để kích cầu, xác định xem sản phẩm đã phù hợp với thị hiếu khách hàng chưa. Bạn đang cung cấp sản phẩm giúp tăng độ thư giãn trong kỳ nghỉ, hay đang cung cấp dịch vụ giúp tiết kiệm thời gian du lịch? Hãy làm nổi bật những thế mạnh của mình một cách rõ ràng để khách hàng dễ chú ý.

*

Đặc biệt, thay vì chỉ chú trọng tìm kiếm khách hàng mới, điều quan trọng đối với mỗi hãng hàng không trong thời điểm việc di chuyển bị giới hạn như hiện tại là có được sự trung thành của những khách hàng hiện có và thu được nhiều lợi nhuận hơn từ họ. Vậy làm thế nào để duy trì ấn tượng của khách từ khi bắt đầu đặt vé tới khi lên máy bay và kết thúc hành trình? Các hãng hàng không cần phải nghiên cứu để nắm được khách hàng hiện nay của họ là ai, những trải nghiệm của họ trên chuyến bay có thể được nâng cao hơn hay tạo ấn tượng tốt hơn bằng cách nào để từ đó đưa ra các thông điệp truyền thông dễ chạm tới quyết định mua hàng của khách hơn mà không cần tiêu tốn quá nhiều kinh phí cho những dịch vụ không cần thiết khác.

Khách sạn hay các khu du lịch cũng không phải ngoại lệ, đặc biệt là trong thời điểm số lượng khách bị giảm mạnh do dịch COVID-19 hiện nay, dẫn đến yêu cầu cắt giảm tối đa chi phí vận hành, việc tìm ra được đâu là yếu tố quan trọng tác động tới trải nghiệm của khách sẽ giúp nhà quản lý biết được khâu nào có thể cắt giảm, và đâu là điểm cần phải đầu tư nhiều hơn để duy trì sự yêu thích của du khách.

Nền tảng để phát triển sản phẩm và thị trường mới

Nhờ nghiên cứu thị trường du lịch một cách hiệu quả, doanh nghiệp sẽ đề ra được một kế hoạch tăng trưởng và làm theo kế hoạch để đạt được mục tiêu. Bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường du lịch để thí điểm các sản phẩm và dịch vụ mới ở quy mô nhỏ trước khi tung ra toàn bộ thị trường. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh được chi tiết, cải thiện dịch vụ và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp các tour du lịch ẩm thực tại địa phương, bạn có thể phát triển các tour du lịch theo chủ đề cụ thể dựa trên nghiên cứu về thị trường mục tiêu doanh nghiệp nhắm đến. Hãy tìm hiểu xem du khách có muốn đến các nhà hàng thuần chay, hay thử dẫn một vài tour du lịch nhỏ hơn để đảm bảo khách hàng hài lòng với những địa điểm có trong tour rồi sau đó mới triển khai dịch vụ trên quy mô rộng hơn.

*

Doanh nghiệp cũng có thể phát hiện ra những xu hướng đặc biệt của từng phân khúc khách như việc nữ giới đi du lịch một mình ngày càng tăng cao trong những năm gần đây, hay yếu tố thân thiện với môi trường đang được quan tâm bởi millennials và Zen Z; từ đó đón đầu đưa ra những dịch vụ phù hợp và truyền thông tới đúng đối tượng.

Đặc biệt đối với những thị trường nhỏ hơn như du lịch cao cấp, việc tìm hiểu xem những du khách có mức chi trả cao sẽ quan tâm tới loại hình dịch vụ nào, đặc tính của họ ra sao sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đóng gói những sản phẩm đánh đúng tâm lý để tránh việc lãng phí nguồn lực dàn trải vào các phân khúc khách khác không phù hợp.

Hay khi một điểm đến muốn thu hút một thị trường mới, việc hiểu được thị trường mục tiêu sẽ có thói quen và hành vi như thế nào, người châu Á sẽ khác châu Âu ra sao để phát triển đúng sản phẩm và truyền thông tập trung sẽ đóng vai trò quyết định cho việc thành công.

Xem thêm: Hé Lộ Cơ Cấu Cổ Đ Ông Chủ Con Cưng Là Ai, Đằng Sau Sự Nổi Lên Của Chuỗi Siêu Thị Con Cưng

Tạm kết

Có thể nói, trong mọi ngành nghề thì dữ liệu và thông tin luôn là yếu tố quan trong tác động tới kinh doanh và phát triển của một doanh nghiệp, đặc biệt là ngành du lịch đang trong giai đoạn có nhiều biến động do ảnh hưởng của COVID-19. Do đó, việc nghiên cứu để nắm bắt được những thay đổi của thị trường và du khách trong thời điểm này là bước đi tiên quyết để thích nghi với “trạng thái bình thường mới” và phục hồi kinh doanh.

Trả lời

Back to top button