Tràn Lan Mỹ Phẩm Tràn Lan Trên Thị Trường Hà Nội, Tràn Lan Mỹ Phẩm Kém Chất Lượng Trên Thị Trường

Văn phòng luật sư – Công ty Luật Hà Trần luôn bảo đảm giúp bạn có các giải pháp tối ưu nhất trong việc công bố Mỹ phẩm tại Việt Nam

*

Thủ tục thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm
Trước khi chính thức kinh doanh mỹ phẩm một cách chuyên nghiệp, đúng pháp luật thì các doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý. Dưới…

Đang xem: Mỹ phẩm tràn lan trên thị trường

*

Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm
Để kinh doanh mỹ phẩm doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện pháp lý mà pháp luật Việt Nam quy định. Trước khi thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm,…

*

Mở cửa hàng mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?
Mở cửa hàng mỹ phẩm là bước đi mới cho những bạn yêu thích làm đẹp. Để mở được cửa hàng bạn cần dự trù cho mình mức vốn trước khi kinh doanh.

*

Hướng dẫn cách ghi nhãn mác mỹ phẩm
Đối với các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước đang trong quá trình xây dựng thương hiệu và chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường thì việc làm nhãn mác…

*

Xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm thế nào?
Quảng cáo mỹ phẩm là một hoạt động quan trọng trong quá trình kinh doanh mỹ phẩm, góp phần quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp….

Mỹ phẩm giả, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng lẫn các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mập mờ về tem nhãn, chất lượng hiện vẫn được bày bán khá nhiều. Nếu tại các shop mỹ phẩm lớn, các sản phẩm giả, nhái được sản xuất khá tinh vi, rất khó để phân biệt thì tại các khu chợ bình dân tràn ngập nhiều mặt hàng mỹ phẩm giả đến nỗi “chỉ cần nhìn là biết”.

Giá rẻ bất ngờ

Khảo sát tại một số khu chợ, cửa hàng, đại lý tại Hà Nội như chợ Phùng Khoang (Q. Thanh Xuân), chợ Xanh (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) cho thấy, nhiều sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán công khai. Tại chợ đêm Phùng Khoang, các gian hàng mỹ phẩm có đủ chủng loại phấn, son, nước hoa, dầu gội đầu, các loại kem dưỡng da, kem trang điểm, chỉ kẻ mắt… mang nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, MAC, Lancome, Essance, L”oreal, BB,… Tuy nhiên, điểm nổi bật là các mặt hàng hàng mỹ phẩm này được bán với giá rất rẻ, thường chỉ từ vài chục ngàn đến trên 100.000 đồng/sản phẩm.

*

Tại đây, một hộp phấn của Essance được một chủ hàng ra giá 110.000 đồng, khi trả giá 60.000 đồng, chủ hàng ngay lập tức đồng ý, trong khi mức giá trên thực tế của sản phẩm chính hãng vào khoảng 140.000 đồng. Cũng tại quầy mỹ phẩm này, một hộp phấn má Mira Aroma được ra giá 25.000 đồng (trong khi giá bán lẻ sản phẩm theo tìm hiểu của PV từ Công ty Mira là 75.000 đồng), một thỏi son Mac (thương hiệu đến từ Mỹ) được ra giá 50.000 đồng, trong khi giá sản phẩm chính hãng vào khoảng 400.000 đến 500.000 đồng… Ấn tượng nhất là nước hoa, khi một lọ Chanel Coco (35ml) được người bán hàng cho biết giá 210.000 đồng (giá thực của sản phẩm này vào khoảng 1,8 triệu đồng). Cũng tại các khu chợ, các đại lý này, rất nhiều loại sơn móng tay được chất đống trong các giỏ nhựa, với giá chỉ khoảng 10.000 đồng/lọ. Với mức giá rẻ giật mình như vậy thì theo ước tính, chỉ với khoảng 150.000 đồng, các bạn nữ đã có trong tay một bộ mỹ phẩm tương đối đầy đủ cho nhu cầu sử dụng, còn chất lượng thì khôn lường.

Điều đáng nói, chủ hàng luôn khẳng định chất lượng, nguồn gốc của các loại mỹ phẩm này, dù trên thực tế nhiều sản phẩm “nhập khẩu” này chỉ có mỗi cái tên, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng, tem nhập khẩu… Tại khu chợ này, mỹ phẩm giả được làm giả theo cách khá thô sơ, vỏ hộp lỏng lẻo do được làm từ loại nhựa kém chất lượng, khuôn sản phẩm (son, phấn) không đồng đều, lem luốc, có mùi hắc nồng… Tuy nhiên, các loại mỹ phẩm giả này vẫn được nhiều sinh viên tìm mua vì nguồn tài chính hạn hẹp, đồng thời nhiều bạn nữ chưa ý thức được sự nguy hiểm khi sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng này lâu dài.

Xem thêm: Bật Mí Cách Kiếm Tiền Trên W88, 8 Cách Tiện Dụng Kiếm Tiền Nhà Cái W88

Tại chợ Xanh (Q.Cầu Giấy), mức độ làm giả của mỹ phẩm có phần khác so với ở chợ Phùng Khoang khi sản phẩm hàng giả, hàng nhái tinh vi hơn một chút và đặc biệt rất dễ nhận ra hàng giả sau khi hỏi giá. Đơn cử, một hộp phấn BB của Hàn Quốc có giá 120.000 đồng (giá thực khoảng 700.000-1 triệu đồng tùy loại), phấn Maybeline loại kiềm nhờn được người bán nói giá 60.000 đồng (giá thực 100.000 đồng)… Cũng như ở chợ Phùng Khoang, tại khu chợ này không thiếu các loại mỹ phẩm “đa không”: Không nhãn mác (không nguồn gốc, hạn sử dụng, trọng lượng, hướng dẫn sử dụng), không tem chống hàng giả, tem NK, đặc biệt không tem nhãn phụ…

Tại một số shop mỹ phẩm lớn như Cẩm Tú, Xuân Thủy (đường Cầu Giấy), hàng hóa khá đa dạng, trong đó nhiều mỹ phẩm NK từ các nước. Tuy nhiên, tại shop Cẩm Tú, dầu gội đầu Kafen (thương hiệu của Đức) có giá chỉ 120.000 đồng, bằng với giá loại dầu gội này (nhưng là loại sản xuất trong nước) tại shop Xuân Thủy. Trong khi đó, nếu là hàng NK chính hãng thường sẽ có giá 350.000 đồng. Điều đáng nói, trên sản phẩm dầu gội tại shop Cẩm Tú toàn tiếng nước ngoài, sản phẩm ghi Made in Hong Kong, nhưng không có tem NK và không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt như quy định.

Tâm lý sính ngoại

Trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng theo Công điện số 90/CĐ-BCĐ ngày 13-7, đã có nhiều vụ buôn bán mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ hợp lệ được bắt giữ, xử lý. Song trên thị trường, việc buôn bán các loại mỹ phẩm giả, không có nguồn gốc còn phức tạp.

Theo Đại tá Hồ Quang Thái, Phó Chánh văn phòng Thường trực, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, mỹ phẩm là 1 trong 3 mặt hàng “nóng” dễ làm giả nhất (gồm mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng). Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng tăng nhưng những sản phẩm do cơ sở trong nước nghiên cứu để sản xuất ra là chưa nhiều, đặc biệt là những thương hiệu lớn được người Việt Nam tin dùng, vì thế có tâm lý sính ngoại trong dùng mỹ phẩm. Do mỹ phẩm xách từ nước ngoài vào không phục vụ đủ nhu cầu, nên một số DN mở tờ khai xin phép NK về để tiêu thụ, trong đó có một số DN lợi dụng làm ăn phi pháp, nhập lậu hoặc nhập hàng giả về kinh doanh. Trong nước, nhiều cơ sở cũng lợi dụng những sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài để sản xuất hàng giả. Nhiều DN, nhiều người sang Trung Quốc đặt hàng, sau đó mang về Việt Nam tiêu thụ, sang chiết ra các bình, lọ chai dán nhãn của nước ngoài như Nhật, Pháp, Mỹ, Úc… bán giá đắt để trục lợi.

“Sở dĩ mỹ phẩm giả, dược phẩm giả được sản xuất và buôn bán nhiều, vì hành lang pháp lý, chế tài còn thiếu, chưa cụ thể, chặt chẽ, chưa có bộ quy chuẩn thế nào là hàng giả. Quy định về hành vi vi phạm chưa rõ ràng, vì thế xác định hành vi vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để xử lý hành chính hay hình sự là cả vấn đề”, ông Thái cho biết… Mức độ xử lý các hành vi vi phạm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự hay theo pháp lệnh xử lý hành chính, theo ông Thái, đều còn nhẹ. Việc khởi tố đã khó, phạt tù còn khó hơn, trong khi làm hàng giả, hàng kém chất lượng dễ, lợi nhuận cao.

Theo ông Trần Hùng, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, các lực lượng chức năng phối hợp với nhau chưa tốt, cho nên các đối tượng đã lợi dụng sơ hở này để sản xuất các mặt hàng mỹ phẩm, đưa ra lưu thông trên thị trường một cách dễ dàng. “Công tác phối hợp phải rất chặt chẽ. Với mặt hàng mỹ phẩm, cơ quan Hải quan khi thấy các DN có dấu hiệu NK hóa chất lạ phải báo ngay cho các cơ quan liên quan như quản lý thị trường, kết nối thông tin với nhau để các cơ quan cùng giám sát, quản lý. Cần nâng cao vai trò của chính quyền địa phương trong chống hàng giả, đặc biệt là chính quyền cấp phường xã. Ai làm gì chính quyền phường xã đều biết, vì sao làm hàng giả chính quyền lại không biết? Cần quy trách nhiệm cho các cơ quan cấp phép, cấp phép cho DN rồi nhưng có kiểm tra được không”, ông Hùng kiến nghị.

Xem thêm: Cô Giáo Im Lặng Trần Thị Minh Châu

Cũng theo ông Hùng, người dân phải bỏ tâm lý sính ngoại, trong khi không hiểu biết rõ về sản phẩm. “Khi chúng tôi bắt bọn tội phạm làm hàng giả, họ nói làm giả vì bán dễ quá, nhất là khi đưa về vùng sâu vùng xa”, ông Hùng cho biết.

Trả lời

Back to top button