Cổ phiếu

Mã Cổ Phiếu Tập Đoàn Trung Nguyên Sụt Giảm, Vinacafé Biên Hòa Thăng Hoa?

(VNF) – Trái ngược với Vinacafé Biên Hòa, sự phình to của chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp là nguyên nhân gây ra sự lao dốc trong lợi nhuận của Tập đoàn Trung Nguyên.

Quy mô doanh thu thuần của Tập đoàn Trung Nguyên ngày càng lớn hơn Vinacafé Biên Hòa

Không chỉ doanh thu mà giá vốn của Tập đoàn Trung Nguyên cũng tích cực hơn Vinacafé Biên Hòa. Tính toán cho thấy, tỷ trọng giá vốn/doanh thu thuần của Tập đoàn Trung Nguyên luôn thấp hơn.

Đang xem: Mã cổ phiếu tập đoàn trung nguyên

Cụ thể, năm 2016, giá vốn “ngốn” chỉ 59% doanh thu thuần của Tập đoàn Trung Nguyên, trong khi đó, con số ở Vinacafé Biên Hòa là 64%.

Đến năm 2019, tỷ trọng này ở Tập đoàn Trung Nguyên là 68%, trong khi ở đối thủ là 72%.

Tỷ trọng giá vốn/doanh thu thuần thấp hơn đồng nghĩa biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn Trung Nguyên cao hơn Vinacafé Biên Hòa.

Tỷ trọng giá vốn/doanh thu thuần của Tập đoàn Trung Nguyên tích cực hơn Vinacafé Biên Hòa

Nhìn vào doanh thu và tỷ trọng giá vốn của hai “ông lớn” cà phê trong 4 năm gần đây, có thể thấy Tập đoàn Trung Nguyên vẫn giữ được vị thế và sức mạnh thương hiệu so với Vinacafé Biên Hòa nói riêng cũng như trên thị trường cà phê nói chung.

READ  Bamboo Airways Chào Bán Cổ Phiếu Bamboo Airways (Bav) Gía Thỏa Thuận

Vậy điều gì đã khiến lợi nhuận của Vinacafé Biên Hòa thăng hoa, trong khi Tập đoàn Trung Nguyên thì lao dốc?

Dữ liệu cho thấy vấn đề nằm ở chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

4 năm gần đây, tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/doanh thu thuần của Tập đoàn Trung Nguyên liên tục tăng, từ mức 23% năm 2016 lên 24% năm 2017, tiếp tục tăng lên 25% trong năm 2018 và vọt lên mức 30% trong năm 2019.

Xem thêm: Thăm Nhà Vợ Chồng Của Thúy Diễm Là Ai, Thúy Diễm Là Ai

Trái ngược với xu hướng phình to của Tập đoàn Trung Nguyên, tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/doanh thu thuần của Vinacafé Biên Hòa giảm rất mạnh trong 2 năm trở lại đây.

Cụ thể, nếu như năm 2016 và năm 2017, tỷ trọng này ở mức trên dưới 25% thì sang năm 2018 và năm 2019 giảm đột ngột xuống chỉ còn vỏn vẹn 2%.

Tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Tập đoàn Trung Nguyên ngày càng phình to, trái ngược hoàn toàn với diễn biến ở Vincafé Biên Hòa

Sở dĩ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Vinacafé Biên Hòa giảm đột ngột là do doanh nghiệp này đã chuyển đổi mô hình kinh doanh từ “bán hàng hóa” sang “xây dựng thương hiệu”, theo đó tận dụng nguồn lực bán hàng (đặc biệt là hệ thống phân phối) và quản lý doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer).

READ  Phiên Giá Cổ Phiếu Ftm F319, (Cafef) Gtn, Ree, Ftm, Pvs, Vc6, Imp:

Được biết, Masan Consumer là công ty mẹ của Masan Beverage. Masan Beverage là công ty mẹ của Vinacafé Biên Hòa.

Lợi nhuận Vinacafé Biên Hòa thăng hoa, trong khi Tập đoàn Trung Nguyên lao dốc

Kết quả là, lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn Trung Nguyên lao dốc trong những năm gần đây. Từ mức 768 tỷ đồng năm 2016 xuống 681 tỷ đồng năm 2017, tiếp tục “bốc hơi” một nửa còn 347 tỷ đồng năm 2018. Sang năm 2019, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt mức 138 tỷ đồng. Sự phình to của chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp là nguyên nhân gây ra sự lao dốc này.

Xem thêm: các phương thức phát hành chứng khoán

Trong khi đó, việc tiết kiệm triệt để chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã giúp lợi nhuận của Vinacafé Biên Hòa tăng khoảng 70%, từ mức trên 450 tỷ đồng giai đoạn 2016 – 2017 lên mức trên dưới 780 tỷ đồng giai đoạn 2018 – 2019.

Trả lời

Back to top button