Làm thế nào để lấy lại danh tiếng sau Scandal: hướng dẫn thực tế

Trong cuộc sống sẽ có những lúc có những yếu tố xấu xảy tới bất ngờ mà chúng ta không thể lường trước được. Đó có thể xuất phát từ phía bạn, cũng có thể không xuất phát từ bạn. Nếu bạn là một Giám đốc – PR, thì sớm hay muộn sẽ có khách hàng tìm đến bạn, và không loại trừ việc “bài toán” mà họ mang tới cho bạn chính là — “lấy lại danh tiếng”.

Tâm lý chung

Đâu tiên chúng ta phải đánh giá thực tế tình hình và xác định vấn đề. Ví dụ, trong trường hợp khách hàng của bạn bị buộc tội tấn công, hay nhiều lần có hành vi gây hấn với người khác, thì hình ảnh một người tốt bụng chắc chắn sẽ không phù hợp với anh ta.

Nhiệm vụ của bạn trong thời điểm này chính là phải cực kỳ trung thực và tỉnh táo. Khi đã nhìn rõ và phác thảo toàn bộ bức tranh, thì chính là lúc nên bắt đầu suy nghĩ cách để giải quyết vấn đề.

Đánh giá vấn đề

Cách đơn giản nhất để có thể đánh gía vấn đề một cách sơ bộ — tra Google. Nếu trong trang tìm kiếm đầu tiên, xuất hiện những phản hồi tiêu cực trong vấn đề của khách hàng bạn đang gặp phải, thì bạn sẽ có thể hiểu sơ được về quy mô của vấn đề. Tiếp theo, hãy tìm hiểu kỹ hơn, đánh giá xem mức độ gay gắt của vấn đề và những rắc rối có thể gặp phải trong tương lai. Bây giờ chúng ta có thể lập cho mình một kế hoạch “tác chiến” sơ bộ trong thời gian tiếp theo, sau khi những vấn đề lớn nhất chúng ta đã xác định xong.

Nghiêm cấm cảm xúc

Nói chung, cảm xúc trong công việc – con dao hai lưỡi. Những người chuyên nghiệp và bản lĩnh họ thường có cái đầu lạnh và những tính toán chính xác, những cảm xúc nhất thời có thể làm sự việc trở nên trầm trọng hơn. Những cảm xúc tiêu cực mà bạn mang lại cho người đối diện sẽ làm cho họ cảm thấy mất niềm tin và càng hoang mang, mất phương hướng. Bạn phải cho khách hng của mình thấy rằng, ngay cả lúc này, trong tình trạng xấu này hất thì họ vẫn luôn có bạn hỗ trợ và ở cạnh bên. Điều này sẽ làm củng cố niềm tin cũng như sự tôn trọng của khách hàng dành cho bạn – nền tảng để “cứu vớt” danh dự và hình ảnh.

Lập chiến lược “tác chiến”

Một trong những bước quan trọng – lên kế hoạch tác chiến. Đầu tiên, chúng ta nên xem xét xem có nên có những tuyên bố chính thức trên những phương tiện truyền thông. “Đánh kẻ chạy đi, chứ không ai đánh người chạy lại” chính vì vậy việc làm này là một việc đúng đắn, những lời xin lỗi chân thành luôn luôn mang lại thiện cảm và sự tôn trọng. Nhưng, đây cũng là điều thứ hai, có những tình huống bắt buộc chúng ta phải tạm thời dừng hết những hoạt động và ở ẩn một thời gian. Để làm gì? Để cho mọi chuyện có thể lắng xuống, dư luận cũng sẽ nguội dần. Thường thì trong trường hợp ở showbiz họ sẽ sử dụng chiêu thức này, bởi vì hiện nay có quá nhiều ngôi sao, không có ngôi sao này thì sẽ mọc lên hàng chục ngôi sao khác. Họ chỉ cần nghỉ ngơi đôi ba tháng, sau đó quay trở lại và tuyên bố sản phẩm bom tấn mới. Vậy là những Fan, mới đây còn buồn bã, trách móc, thất vọng, thì hôm nay lại háo hức chờ đón sản phẩm mới của thần tượng.

Giám sát mạng xã hội

Bước này cũng giống với khi làm việc với bên truyền thông – các bước cần được lên kế hoạch và suy nghĩ đầy đủ, không được có những hành động tự phát nào mà không thống nhất qua. Việc này sẽ giúp cho bạn và khách hàng của bạn chắc chắn rằng, không một phát ngôn nào có thể làm cho tình hình xấu và căng thẳng hơn. Không nên tham gia vào bất cứ cuộc tranh luận gay gắt hay bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, tốt hơn hết là nên tránh xa mạng xã hội trong một khoảng thời gian nhất định. Khoá trang cá nhân của mình tránh trường hợp không hay và không kiềm chế được cảm xúc.

Mạng xã hội cũng cần sử dụng để theo dõi tình hình chung – những bài viết có liên quan tới vấn đề mà khách hàng bạn đang gặp phải, những bình luận, phản ứng tiêu cực trên những trang mạng khác nhau. Có thể trong những bình luận đó có một số là mạo danh để góp phần “đổ thêm dầu vào lửa”, nếu xuất hiện những bình luận như vậy, thì phải tìm cách dung hoà và xoa dịu.

Suy nghĩ về tất cả những giải pháp giải quyết vấn đề

Phải suy nghĩ tới tất cả những phương án có thể xảy ra, kể cả những tình huống xấu nhất. Và tất nhiên chúng ta luôn luôn phải chuẩn bị cho thành công của mình, nhưng không nên ngủ quên trên chiến thắng quá sớm, bởi vì chỉ cần mất cảnh giác và có hành động vô ý thức nào đó là có thể gây ra hậu quả khôn lường. Tất nhiên sau đó sẽ càng khó khăn hơn để giải quyết hậu quả. Chính vì vậy hãy lên kế hoạch thật kỹ cho từng kịch bản để bạn có thể sẵn sàng mọi lúc và đối phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra.

Hãy trung thực với chính mình và khách hàng của mình

Nếu trong tình huống nào đó, bạn cảm thấy không thể tự mình giải quyết được, hãy thành thực nói với khách hàng của mình và nhờ sự cố vấn của những chuyên gia khác. Bởi vì nếu cứ tự mình xử lý mà không biết có kết quả ra sao, thì chỉ làm cho vấn đề ngày càng xấu hơn mà thôi. Nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia trong lĩnh vực đó sẽ là một quyết định đúng đắn.

Tôi hy vọng, bạn không phải đứng ra bảo vệ danh dự hay danh tiếng của một ai đó, nhưng nếu cuộc sống cho bạn cơ hội đó thì Tôi chúc bạn sẽ “khô ráo bước ra khỏi biển nước”.

Добавить комментарий

Ваш e-mail не будет опубликован. Обязательные поля помечены *