Làm Sao Để Biết Thị Trường Cần Gì, Khái Niệm Và Phương Pháp Thực Hiện

Difficulty:IntermediateLength:LongLanguages:url-selector#selectionChanged” data-controller=”url-selector”>Englishالعربية/عربيDeutschEspañolHrvatskiМакедонски јазикPortuguêsPусскийاُردُوTiếng Việt

Làm thế nào bạn biết liệu doanh nghiệp của mình thực sự là một ý tưởng lớn hay một thất bại tiềm ẩn? Làm sao bạn chắc được rằng quyết định kinh doanh tiếp theo của bạn sẽ giúp phát triển doanh nghiệp hay chỉ đơn giản là mang đến những rủi ro không cần thiết?

Đây là lúc cần dùng đến phân tích thị trường. Bằng cách làm việc có hệ thống về cách thức tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội thị trường, bạn có thể nắm chắc vận mệnh của doanh nghiệp mình và đưa ra các quyết định sinh lời nhiều hơn.

*
*
*

Dùng phân tích cơ hội thị trường để nắm bắt vận mệnh của công ty và đưa ra các quyết định sinh lời nhiều hơn. (Nguồn hình ảnh: Envato Elements)

Bài hướng dẫn này sẽ hướng dẫn chi tiết việc làm thế nào để phân tích cơ hội thị trường cho doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ giải thích cơ hội thị trường nghĩa là gì, cho bạn các ví dụ về cơ hội thị trường, và cung cấp các bước để giúp bạn tìm kiếm và nắm bắt cơ hội thị trường cho chính mình.

Đang xem: Làm sao để biết thị trường cần gì

Cơ hội thị trường là gì?

Đây là cách chúng ta định nghĩa cơ hội thị trường qua hướng dẫn này: nó là kích cỡ tiềm năng dự kiến về thị trường và doanh số của bạn. Điều này nghĩa là bạn cần ước tính xem có bao nhiêu người tiêu dùng hay doanh nghiệp thuộc về thị trường mục tiêu của bạn, cũng như mức doanh số tiềm năng bạn có thể đạt được từ thị trường đó.

Cố gắng hình dung điều này nghe có vẻ là một công việc nặng nhọc, nhưng nó đơn giản hơn bạn nghĩ. Điều quan trọng hơn là, bạn cần đưa ra các quyết định có ý thức trước khi đầu tư số tiền đã dành dụm cả đời vào doanh nghiệp của mình. Niềm tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể hấp dẫn người khác chỉ vì nó hấp dẫn chính bạn là không đủ. Bạn cần biết chắc rằng có một nền tảng khách hàng tiềm năng sẽ mua từ doanh nghiệp của bạn và làm cho nền tảng này trở nên vững chắc.

Vì cơ hội thị trường của bạn là điều mấu chốt để dẫn đến thành công cho doanh nghiệp, hãy thêm chúng vào kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó có thể sẽ giống thế này:

Thêm những thông số thị trường này vào kế hoạch kinh doanh có thể cho bạn một bức tranh rõ hơn về việc nền tảng khách hàng lớn đến mức nào, và mức ổn định nào bạn có thể trông đợi trong tương lai.

Cơ hội thị trường: làm thế nào để tìm kiếm và nắm bắt chúng

Các bước tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách để tự tin đưa các số liệu này vào kế hoạch kinh doanh của bạn.

1. Xác định một thị trường lớn, có lợi nhuận

Bước đầu tiên của bạn là tìm ra ba điều:

Kích thước thị trường. Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng? Khả năng sinh lời. Liệu khách hàng tiềm năng có sẵn lòng và đủ khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Mức tăng trưởng tiềm năng. Có dấu hiệu hay nghiên cứu nào cho thấy kích thước thị trường có thể tăng, tương đối ổn định, hay sẽ suy giảm không?

Để có ước tính chính xác về kích thước thị trường, bạn cần bắt đầu bằng việc tìm hiểu các đặc tính của khách hàng mục tiêu thật kỹ. Nếu bạn chưa làm công việc liệt kê nhân chủng học về đối tượng, bạn có thể học cách để làm điều này tại đây:

Nhưng nếu bạn đã hiểu rõ khách hàng mục tiêu, đã đến lúc để đo đếm số lượng của họ. Đây là vài lối tiếp cận bạn có thể dùng nếu bạn đang hướng đến khách hàng cá nhân:

*
*
*

Facebook Audience Insights có thể giúp bạn tìm kiếm các ước lượng về quy mô một nhóm nhân chủng học.

Ngoài ra, nếu bạn đang nhắm đến các công ty và tổ chức, bạn có thể thêm các nguồn dữ liệu sau đây vào công cụ nghiên cứu của mình:

*
*
*

Mặc dù báo cáo nghiên cứu thị trường thường rất tốn kém, thậm chí các bản xem thử cũng được chứng minh là có rất nhiều thông tin hữu dụng (ảnh chụp màn hình từ Ibis World).

Xem thêm: cách kiếm tiền trên vn ngày nay

Khi bạn tìm kiếm nhiều nguồn hơn, phân tích cơ hội thị trường của bạn sẽ rõ ràng hơn. Nếu bạn tìm thấy các thông tin mâu thuẫn, hãy chọn nguồn đáng tin hơn hoặc các nguồn có những công ty được nghiên cứu gần gũi hơn với bạn. Nhưng nếu bạn tìm thấy kết quả tương tự từ rất nhiều nguồn hay nghiên cứu, bạn sẽ tự tin hơn với các con số mình có.

2. Động não về đề xuất của bạn

Giờ thì, bạn đã biết về kích thước và khả năng sinh lợi của thị trường mục tiêu, đã đến lúc để tạo ra các đề xuất cho họ. Những “đề xuất” này về cơ bản là sản phẩm hay dịch vụ mà bạn sẽ bán cho khách hàng tiềm năng.

Đây là vài câu hỏi bạn cần trả lời:

Tại sao bạn muốn phục vụ thị trường cụ thể đó mà không phải thị trường nào khác? Khi bạn xác định lý do vì sao bạn nghĩ thị trường mục tiêu là một cơ hội hấp dẫn, câu trả lời của bạn cho câu hỏi này sẽ cho bạn một ý tưởng về việc vị trí bán hàng độc nhất vô nhị mà bạn có là gì. Nhu cầu nào của họ bạn muốn nhắm tới trước? Hãy xác định vấn đề chủ yếu bạn đang cố giải quyết hay khát vọng chủ yếu bạn đang cố gắng thỏa mãn cho các khách hàng mục tiêu của mình. Nếu bạn cần tạo một giải pháp cho nhu cầu này, trông nó sẽ thế nào? Giờ thì bạn sẽ bắt đầu động não về ý tưởng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng mục tiêu của mình. Thực hiện phân tích cơ hội thị trường trước khi đưa ra ý tưởng như thế này sẽ giúp bạn tập trung vào khách hàng hơn là tập trung vào sản phẩm.

Nếu bạn muốn một hướng dẫn chi tiết từng biết để tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của mình muốn gì, hãy thoải mái xem qua hướng dẫn này về việc tạo các đề nghị.

3. Đặt mục tiêu

Giờ khi bạn đã biết kích thước và khả năng sinh lời của thị trường, cũng như đề xuất bạn sẽ đưa ra cho thị trường đó, bạn có thể đặt ra những mục tiêu hợp lý. Mục tiêu cần đặt ra tại bước này là bao nhiêu doanh số bạn có thể mong đợi trong vòng một năm?

Mặc dù bạn không thể trông đợi việc bán cho 100% thị trường, bạn có thể ước lượng phần bánh mà mình muốn. Hãy tự hỏi mình các câu hỏi sau:

Có phân khúc phụ nào của thị trường mà bạn có thể chiếm lĩnh ngay bây giờ không? Đây có thể là thị phần gần địa điểm của bạn hoặc bạn có thể chạm tới dễ dàng hơn. Thị phần của đối thủ cạnh tranh ở đâu? Bạn có biết một cách sơ bộ mức doanh số hay số lượng khách hàng mà đối thủ cạnh tranh có? Hãy chỉ so sánh doanh nghiệp của bạn với những đối thủ cạnh tranh có cùng kích thước. Một đến năm phần trăm thị trường có kích thước bao nhiêu? Tính toán 1 đến 5 phần trăm tổng kích thước thị trường sẽ cho bạn một ước tính bảo thủ về số lượng khách hàng tiềm năng của chính mình. Bạn có biết bất kỳ tổ chức nào mà thị trường mục tiêu của bạn trực thuộc không? Bạn càng tiếp cận được nhiều tổ chức, bạn càng có nhiều cơ hội chạm đến khách hàng mục tiêu theo số lượng lớn. Bạn có biết cá nhân nào thuộc về thị trường mục tiêu không (hoặc, nếu bạn đang nhắm tới các doanh nghiệp, bạn có biết người ra quyết định chính nào chưa)? Nếu bạn đã biết những người thuộc về thị trường mục tiêu của mình, bạn có thể liên hệ họ trước để có thông tin chi tiết ban đầu hoặc đơn hàng tiềm năng.

Một khi bạn đã trả lời xong các câu hỏi trên, bạn có thể đặt ra các mục tiêu hợp lý về số lượng khách hàng mới hay doanh số cần đạt. Điều này sẽ giúp bạn biết xem liệu doanh nghiệp của mình có đủ cơ hội để thành công hay không. Khi có nhiều thông tin hơn, bạn có thể thay đổi mục tiêu theo đó. Điều quan trọng là tránh đặt mục tiêu quá cao.

Xem thêm: Lừa Đảo Chứng Khoán – Có Nên Đầu Tư Không

Nếu bạn cần nhiều hướng dẫn hơn về việc lập mục tiêu doanh số, các bài hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn:

4. Kiểm tra phân tích cơ hội thị trường của bạn

Cuối cùng, phân tích cơ hội nên được đưa vào thực hành. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán tốt hơn về doanh số và mức phát triển tiềm năng khi bạn làm mới kế hoạch kinh doanh mỗi năm. Đây là vài cách bạn có thể làm điều này:

Tiến hành đánh giá thường xuyên suốt năm. 3 tháng sau khi khai trương doanh nghiệp, hãy xem bạn đã có được bao nhiêu khách hàng rồi. Đánh giá lại phân tích trước đó và tính toán tỉ lệ phần trăm kích thước thị trường bạn đã đạt được. Sau đó, cứ tiếp tục đánh giá lại mỗi 3 tháng. Hãy cảnh giác với các xu thế như sự sụt giảm đều đặn hàng tháng về số lượng khách hàng mới hoặc lợi nhuận sụt giảm. Hãy hỏi các doanh nhân thành công để lấy ý kiến phản hồi của họ. Phân tích cơ hội là thứ bạn sẽ làm tốt hơn theo thời gian. Trong mạng lưới hoặc nhóm trực tuyến của bạn, hãy tìm những người đã điều hành doanh nghiệp hơn 5 năm và có thói quen làm ước tính doanh số. Cho họ thấy cách bạn làm phân tích và nhờ họ đưa ra ý kiến phản hồi. Tìm hiểu xem liệu bạn có quá lạc quan với ước tính của mình không, hay số liệu bạn sử dụng mang tính đoán mò hơn là từ nghiên cứu.

Phân tích cơ hội không khởi đầu như một loại khoa học chính xác với các chủ doanh nghiệp nhỏ tự làm nó một mình, nhưng, bằng cách thực hành, bạn sẽ trở nên có chiến lược hơn và chính xác hơn trong lối tiếp cận của mình.

Tận dụng cơ hội thị trường của bạn

Bằng cách đào sâu hơn với phân tích cơ hội thị trường, bạn sẽ dễ kiếm được một mảnh thị trường cho doanh nghiệp của mình. Ra quyết định sẽ trở nên đơn giản hơn, và bạn sẽ thấy được con đường rõ ràng để phát triển doanh nghiệp. Khi bạn nhận biết và nắm bắt cơ hội tốt hơn, bạn và doanh nghiệp của bạn cuối cùng sẽ trở thành kẻ dẫn đầu trong lĩnh vực bạn đang hoạt động. Giờ khi đã biết mình cần tìm kiếm điều gì, tại sao không bắt đầu phân tích cơ hội cho doanh nghiệp của mình ngay hôm nay?

Trả lời

Back to top button