Giai Đoạn Tung Sản Phẩm Ra Thị Trường, Chiến Lược Marketing Cho Sản Phẩm Mới Như Thế Nào

Tomorrow Marketers – Phát triển sản phẩm mới là một hoạt động thiết yếu cho hầu hết các doanh nghiệp. Đây sẽ là bước đi giúp thích nghi với biến đổi của thị trường và mở rộng liên tục tệp khách hàng. Nhưng quá trình này vẫn chưa bao giờ là đơn giản, kể cả với các marketer lão làng. Qua bài viết này, hãy cùng Tomorrow Marketers tìm hiểu về tầm quan trọng của việc phát triển một sản phẩm mới và quy trình thực hiện cải tiến này nhé!

1. Tại sao cần phát triển sản phẩm mới?

Doanh nghiệp cần liên tục cải tiến danh mục sản phẩm của mình vì những lý do sau:

Vòng đời sản phẩm đến giai đoạn cuối: Khi một sản phẩm đạt đến giai đoạn cuối trong vòng đời của nó, công ty có thể giới thiệu các phiên bản mới và cải tiến hơn.

Đang xem: Giai đoạn tung sản phẩm ra thị trường

Thị trường thay đổi: thị trường đôi khi có những biến chuyển mới mà doanh nghiệp có thể tận dụng được. Chẳng hạn như ngành âm nhạc đang dần chuyển sang khai thác nền tảng kỹ thuật số thay vì các cửa hàng bán lẻ truyền thống.Không sản phẩm nào là hoàn hảo: Nếu sản phẩm của bạn đang có doanh số thấp, đã đến lúc phải thay đổi. Vào năm 2001, nhờ sự ra đời của iPod mà Apple đã đảo ngược tình hình tài chính một cách đáng kể. Kể từ đó, Apple đã thành công ra mắt iPhone và iPad, giúp tăng giá cổ phiếu từ $9,07 (tháng 10 năm 2001) lên hơn $400 đô la mỗi cổ phiếu sau gần 20 năm.

2. Quy trình 8 bước phát triển sản phẩm mới

Sau khi đã xác định mục tiêu chính là phát triển một sản phẩm mới, doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình 8 bước phát triển như sau:

Bước 1 – Lên ý tưởng: Ở bước này, ta cần tìm kiếm ý tưởng cho sản phẩm mới một cách có hệ thống. Thực tế, một công ty có thể tạo ra hàng trăm ý tưởng, thậm chí hàng ngàn, chỉ để chốt thành công một vài ý tưởng cuối cùng. Ý tưởng mới có thể được thiết lập từ hai nguồn sau:– Nội bộ: Ban R&D hoặc các nhân viên khác.– Bên ngoài: Khách hàng, nhà phân phối, nhà cung cấp hoặc đối thủ cạnh tranh. Nguồn quan trọng nhất chính là khách hàng, vì quy trình phát triển sản phẩm mới nên tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng.

Xem thêm: Hướng Dẫn Vay Tiền Ngân Hàng Chỉ Cần Bảng Lương Mới Nhất 2021

Đôi khi, một ý tưởng tuyệt vời lại là kết quả của một thử nghiệm thất bại. Ví dụ, nhà khoa học Spencer Silver đã phát minh ra Post-It Notes (giấy ghi chú dính được) sau khi thất bại trong việc sản xuất một chất kết dính siêu mạnh.

Bước 2 – Sàng lọc ý tưởng: Ta sẽ chọn lọc các ý tưởng ở bước 1 để chọn ra những ý tưởng khả thi nhất. Việc loại bỏ những ý tưởng chưa đủ tốt rất quan trọng, vì chi phí phát triển sản phẩm sẽ tăng rất nhiều trong các giai đoạn sau. Do đó, doanh nghiệp chỉ nên thực thi những ý tưởng có khả năng tạo ra lợi nhuận.

*

Nike liên tục giữ vững vị trí người dẫn đầu trong đổi mới sản phẩm và thiết kế. Thông qua nghiên cứu sâu rộng và phát triển, giày Nike Free đã được tạo ra như một minh chứng cho giả thuyết ‘chạy chân trần giúp củng cố vận động viên một cách tự nhiên’, từ đó đem lại nhiều doanh thu và lợi nhuận cho Nike.

Xem thêm: Giám Đốc Âm Nhạc Giọng Ải Giọng Ai Là Ai Mùa 3, Lưu Trữ Giám Đốc Âm Nhạc Nguyễn Hoàng Duy

4. Tạm kết

Để có thể cạnh tranh với càng ngày càng nhiều đối thủ trên thị trường, các doanh nghiệp cần tập trung phát triển sản phẩm mới. Trong số hàng ngàn sản phẩm mới tham gia vào quá trình, 97% thất bại và chỉ một số ít tiếp cận được thị trường dù cùng áp dụng một quy trình giống nhau. Nguyên nhân chính cho sự thất bại này không phải do không biết quy trình mà là công ty không bắt đầu phát triển sản phẩm từ các vấn đề của doanh nghiệp cũng như khách hàng, không biết tận dụng dữ liệu hoặc phân tích không chính xác. Khóa học Data Analysis của Tomorrow Marketers sẽ giúp bạn tìm hiểu về nhóm dữ liệu sản phẩm và hành vi khách hàng, sau đó thực hành cách xây dựng một quy trình đánh giá và phát triển sản phẩm mới dựa trên phân tích dữ liệu. Cùng TM tìm hiểu nhé.

Trả lời

Back to top button