Là gì

Là Gì? Nghĩa Của Từ Đôn Hậu Là Gì, Nghĩa Của Từ Đôn Hậu Tra Từ: Đôn Hậu

Nói đến đời sống đôn hậu tức là nóiđến đời sống yêu thương, phục vụ. Nhà văn Faber viết: Hoàng hôn rực rỡ hay là bầu trời đầy sao sáng, núinon hùng vi hoặc biển cả bao la, cho đến cả rừng cây đầy hoa thom cỏ lạ cungđẹp không bằng phân nửa linh hồn hết lòng phục vụ Chúa vì tình yêu giữa cuộcđời nhọc nhằn không có chút gì tho mộng.

Nhậnxét trên đây giúp chúng ta thấy khá rõ đặc điểm nổi bật của đời sống đôn hậu.Đó là đời sống đuợc thôi thúc bởi tình yêu thiêng liêng để sẵn sàng phục vụcách cao thuợng nhung khiêm nhuờng. Nhờ điều gì mà linh hồn nguời phục vụ Chúalại có vẻ đẹp nhu vậy? Là con cái củaChúa chúng ta nên xem mỗi co hội phục vụ Chúa nhu một đặc ân. Chúng ta cần thận trọng trong tác phong phụcvụ Chúa. Chúng ta cần tìm hiểu guong mẫuphục vụ của nguời xua. Và chúng ta còncần phải chọn cho mình đuờng lối phục vụ cách chánh đáng.

Đang xem: đôn hậu là gì

 

1. Tác Phong Phục Vụ

Nói đến phụcvụ tất phải nói đến sự hiến dâng. Phao-lô nói đến sự hiến dâng thân thể làm củalễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời. Đó là sự thờ phuợng phải lẽ. Nguời thờ phuợng Chúa cách tốt lành và phục vụ Chúa cách đầy ý nghia là nguờikhông làm theo đời này nhưng biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần và cảm nghiệmđuợc ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Nguời ấy chẳng cần tu tuởng cao quá lẽ nhungcần có tâm tình bình thuờng và chăm chỉ làm phận sự riêng của mình. Khi hiệp tác với nguời khác nguời ấy biết químến và tôn trọng bạn đồng lao. Nguời cốgắng hết sức mình để gìn giữ tình hòa thuận với mọi nguời, nhất là đối với anhem cùng niềm tin. Khi dạy dỗ nguời chămchỉ dạy dỗ. Khi khuyên bảo nguời khuyênbảo cách siêng năng. Khi hiến dâng nguờihiến dâng cách rời rộng. Khi yêu thuongnguời yêu thuong cách tự nhiên, chân thành. Nguời biết vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc. Nguời ăn ở, cu xử trong tình hòa thuận, vớilẽ kính nhuờng và chăm làm điều thiện.  Nguời chẳng để điều dữ hoặc sự ác chi phối tâmtu mình nhung để Chúa cai quản sự suy nghi, thái độ và hành động của mình.

Nguời phục vụChúa chẳng nên mắc nợ ai, hoặc mắc nợ điều gì. Nếu có nợ chăng thì chỉ nợ về sự yêu thuong mà thôi. Nguời không để cho sự chi ràng buộc mìnhngoại trừ dây ân tình và xích yêu thuong của Chúa. Nguời chẳng muốn bị lụy về việc đời này hầucó thể làm đẹp lòng Chúa là Đấng đa chiêu mộ mình. Nhận biết rằng ngày gần tàn, đem hầu đếnnguời quyết tâm lột bỏ những việc tối tăm mà mặc lấy áo giáp sáng láng. Bởi cớ đó nguời có thể buớc đi cách hẳn hoinhu giữa ban ngày.

Nguời phục vụChúa biết rằng mình sống là sống cho Chúa và chết cung là chết cho Chúa. Bởi lẽ đó hoặc sống hoặc chết nguời đều thuộcvề Chúa cả. Nguời biết nâng đỡ anh emkém đức tin và chẳng dám để cho ai vì cớ mình mà vấp phạm. Nguời sẵn sàng gánh vác sự yếu đuối cho nhữngkẻ kém sức và hòa mình với nguời đồng niềm tin trong tình huynh đệ.

READ  Đi Học, Nghỉ Học Và Trốn Học Là Gì ? Trốn Học Tiếng Anh Là Gì

Nhờ tình yêuthiêng liêng của Chúa mà nguời có thể phục vụ trong tu cách của một nguời đầytớ. Nhờ sức lực toàn năng của Ngài mànguời chẳng mệt nhọc về sự làm lành. Nhờsự thôi thúc của Chúa mà nguời tỉnh thức trong sự nguyện cầu, mạnh dạn trong sựchiến đấu. Lại nhờ sự an ủi của Chúa mà nguời có thể vuợt qua nhữngchặng đuờng thử thách cam go. Nếu có ailuu tâm đến những nghịch cảnh nguời phải trải qua nguời không dám xem đó nhu làđiều buồn tủi nhung nhu cớ vui mừng. Chính nhờ những hoạn nạn nhẹ và tạm đó mà nguời thấu hiểu đuợc phần nàosự chịu đựng và hy sinh của Chúa. Dùgiàu có hay nghèo khó, dù du hay thiếu, dù mạnh khỏe hay ốm đau . . . nguờicung vân phục nhận lãnh. Không gì cóthể lay chuyển lòng biết on sâu xa, chân thành của nguời.

Nếu có ai thắcmắc về động lực khiến nguời dốc lòng phục vụ nguời ấy có thể nhìn thấy noinguời tấm lòng kính chúa yêu nguời hon là bất kỳ điều gì khác.

Nếu có ai tìmhiểu về đối tuợng mà nguời phục vụ nguờiấy có thể chứng nhận rằng nguời hết lòng phục vụ Chúa và tha nhân hon là chínhbản thân.

Nếu có ai hỏi hannguời về điều kiện của sự phục vụ nguời sẽ có thể trả lời rằng vì Chúa yêunguời cách vô điều kiện nên nguời chẳng dám đòi hỏi điều gì.

Nếu có ai nhắcnhở về phuong tiện nguời dùng để phục vụ thì nguời có thể thua rằng mình chẳngcó gì ngoài tấm lòng thành và chính bản thân.

Nếu có ai nói đếnphần thuởng của sự phục vụ thì có lẽ nguời cần tự nhắc nhủ rằng chẳng có phầnthuởng nào lớn hơn phần thuởng trên thiên đàng. Trong đời này cũng như trong đời sau sự phục vụ chỉ có ý nghĩa khi nguờiluôn luôn qui vinh hiển về Chúa và mưu cầu hạnh phúc cho tha nhân.

Xem thêm: vay tiền az

2. Guong Mẫu Phục Vụ

Với tu tuởng trênđây, chúng ta hãy cùng nhau so sánh cách sơ luợc hai nhân vật Phạm Lãi vàPhao-lô; một nguời tận trung với vua đời này còn một nguời tận trung với Vuatrên muôn vua, Chúa trên muôn chúa; một nguời không thể cậy vào ai ngoài tàiđức của chính mình, còn một nguời có thể nuong tựa vào năng lực và sự yêuthương của Đấng Chí Cao; một nguời phải kết thúc đời mình bằng sự cay đắng, cònmột nguời cho đến cuối cuộc đời lúc nào cung thấy Chúa thật hết sức ngọt ngào.

Điển tích NằmGai Nếm Mật nói lên phần nào ý nghia của sự phục vụ. Quí vị có thể tìm đọc chuyện này trong sáchĐiển Tích Chọn Lọc do Mộng Bình Son biên soạn và Xuân Thu Thu Quán tái bản năm1990.

Nguyên là vàothời Chiến Quốc vua nuớc Ngô và vua nuớc Việt xung khắc với nhau. Phù Sai làvua nuớc Ngô. Câu Tiễn là vua nuớcViệt. Bên nuớc Ngô có hai vị đại quan làBá Hi có lòng tham và Ngu Viên rất cuong trực. Bên nuớc Việt có Phạm Lãi và Văn Chủng, cà hai đều là nguời tàiđức. Hai vị quan này là hai nguời tài balỗi lạc, muu kế quán thông, ngoại giao khôn khéo. Hon thế nữa họ dám coi thuờng phú quí bổnglộc, xem nhẹ an toàn cá nhân, hết lòng vì vua vì dân. Nhờ họ mà Câu Tiễn có thể khôi phục giangson.

READ  Vai Trò Của Tuyến Tiền Liệt Là Gì ? Viêm Tuyến Tiền Liệt Là Gì

Giúp vua xong rồiPhạm Lãi vào chào từ giã: Tôi nghenói hễ vua nhục thì tôi phải chết. Ngàytruớc Đại Vuong bị nhục ở Cối Kê mà tôi không chết là ẩn nhẫn để báo thù NuớcNgô. Nay Nuớc Ngô đã bị diệt rồi, xinĐại Vuong gia ân cho thân già này đuợc an nghỉ. Câu Tiễn có nói gì Phạm Lãi cung nhất định rađi.

Đuợc lệnh vuađuổi theo, Văn Chủng đi đến nửa đuờng đọc đuợc bức tho của Phạm Lãi: Vua nuớc Việt là nguời chịu nhẫn nhục màghét kẻ có công. Cùng ở lúc hoạn nạn thìđuợc, chớ chung huởng lúc phú quí cao sang thì không an toàn. Nay Ngài không tính truớc ắt mang họa.

Văn Chủng buồnrầu ngao ngán trở về dinh. Còn Câu Tiễnvốn biết tài Văn Chủng nên tự nhủ thầm: Naynuớc Ngô đã diệt xong, còn dùng nguời tài làm gì nữa. Nếu một mai nó làm phản thì lấy ai trị nó? Từ đó Câu Tiễn tính cách hại Văn Chủng nhungchua tìm ra duyên cớ…

Trong chuyện tíchtrên đây ai là nguời đáng cho ta khâm phục? Phải chăng đó là nguời đã từng nằm gai nếm mật? Câu Tiễn tuy giỏi chịu nhục, giỏi khắc khổthật, nhung lại là nguời kém tài, kém đức. Không có Phạm Lãi với Văn Chủng thì Câu Tiễn chẳng ra gì. Đuợc Phù Sai tha chết cho nhung Câu Tiễn lạinhẫn tâm tàn diệt Quân Ngô, và bức bách vua Ngô phải chết. Ông chỉ biết có oán nhung lại chẳng biếton. Đuợc Phạm Lãi phò tá đến như thế màCâu Tiễn dám dọa giết cả vợ con nếu không tiếp tục việc triều chính; trong khiVăn Chủng tiếp tục phục vụ thì ông lạitìm cách hãm hại!

Nguời tài đứctrong chuyện này không phải là Câu Tiễn nhung là Phạm Lãi. Điều không may cho ông và cho Văn Chủng làhai nguời đã phải hy sinh nhiều. Cuối cùng Phạm Lãi cay đắng còn Văn Chủng thìthất vọng.

Về phần Phao-lô,ông đa phục vụ Chúa thế nào? Truớc hếtông minh định rằng ông phục vụ trong tu cách sứ đồ không phải bởi loài nguờihoặc nhờ một ai nhung bởi Đức Chúa Giê-xu Christ và Đức Chúa Trời (Ga-la-ti1:1). Luong tâm ông làm chứng rằng ônglấy sự thánh sạch và thật thà đến bởi Đức Chúa Trời mà ăn ở trong thế giannày. Ông không cậy vào sự khôn ngoan đời này nhung cậy vào on của Đức Chúa Trời(II Cô-rinh-tô 1:12). Ông có lời khuyênvà chúng ta có thể hiểu chính ông đã trởnên huong thom (2:14), bức tho (3:3), và hình ảnh của Chúa (3:18).

Ông xem đời mìnhnhu cái bình bằng đất chứa đựng quyền phép của Đức Chúa Trời. Ông bị ép đủ cách nhung không đến cùng; bịtúng thế nhung không ngã lòng; bị bắt bớ nhung không đến bỏ; bị đánh đập nhungkhông đến chết mất và thuờng mang sự chết của Đức Chúa Giê-xu Christ trên thânthể mình (4:7:11). Biết bao lần ông đaphải chịu khó nhọc, tù đay, đòn vọt; đôi phen gần chết, năm lần bị đánh ba muoichín roi, ba lần bị đòn nặng, một lần bị ném đá, ba lần bị chìm tàu, lại có lầncả ngày đem trong biển sâu. Nhiều lầnông đi đuờng nguy trên sông bến, nguy với trộm cuớp, nguy với giữa dân mình,nguy với dân ngoại, nguy trong các thành, nguy trong các đồng vắng, nguy trênbiển, nguy với anh em giả dối; chịu khó chịu nhọc; lắm lúc thức đem, chịu đóikhát, thuờng khi phải nhịn ăn, lạnh lẽo, rách ruới. Thế nhung lòng ông lúc nào cung lo lắng vềcác hội thánh và nếu có ai yếu đuối thì lòng ông nhu nung nhu đốt (11:23-29).

READ  Bói Ngày Sinh Cho Ngày 16 12 Là Cung Gì ? Cung Nhân Mã Sinh Ngày 16 Tháng 12

So với Phạm Lãi,chúng ta thấy Phao-lô dù khổ sở nhọc nhằn nhu vậy nhung lại đuợc phuớc vôcùng. Phuớc hạnh lớn nhất của ông là cohội tôn thờ và phục vụ Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa. Tài năng và đức độ của ông có nhiều đến mấycung không cứu đuợc ông hoặc giúp ông phục vụ cách hiệu quả toàn vẹn. Duy chỉ có ân điển và tình thuong của Chúamới có thể khiến ông sống, động và hiện hữu cách đầy ý nghia. Và đến cuối cuộc đời Phao-lô đa có thể huởngtrọn niềm vui sung mãn sau khi đa đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy và đa giữđuợc đức tin (II Ti-mô-thê 4:6-8)..

Xem thêm: Mức Độ Thỏa Mãn Nhu Cầu Thị Trường Là Gì? Các Khái Niệm Trong Marketing

3. Đuờng Lối Phục Vụ

Chúa Giê-xu phánrằng Ngài đến thế gian không phải để đuợc phục vụ nhung để phục vụ và phó sựsống mình làm giá chuộc nhiều nguời. Ainấy trong chúng ta không nhiều thì ít đều phải phục vụ. Theo lời dạy của Chúa chúng ta nên lấy lòngvui mà làm. Thuận theo ý Chúa thì chúng ta dễ có lòng vui mừng bình an và hạnhphúc ngập tràn. May mắn lớn nhất của chúng ta là chúng ta hiện đang nguỡng vọngvà tôn thờ Đấng vô cùng xứng đáng. Khiđã ý thức cách rõ ràng điều này thì đuong nhiên động lực phục vụ Chúa tronglòng chúng ta cung phải trong sạch, lý tuởng phục vụ của chúng ta phải cao thuợngvà phuong pháp phục vụ Chúa của chúng ta cung phải tốt hon thói thuờng của nhân gian.

Hết lòng phục vụChúa trong cách ăn ở cách xứng đáng với chức phận mà Chúa đã kêu gọi mình thìthật là quí hóa biết bao nhiêu! Vừakhiêm nhuờng đến điều, mềm mại đến điều, lại vừa nhịn nhục, lấy lòng yêu thuongmà chìu nhau và dùng dây hòa bình mà gìn giữ sự hiệp một của Thánh Linh thìthật không có gì đẹp đẽ hon. Đó là điềumỗi con cái Chúa cần thực hành trong mọi hoàn cảnh, không phải chỉ lúc nào mìnhthích hoặc khi có co hội thuận tiện.

Nhà văn Fabernhận xét thật đúng: Hoàng hôn rực rỡhay là bầu trời đầy sao sáng, núi non hùng vi hoặc biển cả bao la, cho đến cảrừng cây đầy hoa thom cỏ lạ cung đẹp không bằng phân nửa linh hồn hết lòng phụcvụ Chúa vì tình yêu giữa cuộc đời nhọc nhằn không có chút gì tho mộng.

Cómột bà mẹ nọ cả đời vất vả, lam lu để nuôi con. Cho đến khi già yếu mà bà vẫn còn đẩy xe than đi bán dọc theo các đuongphố. Hôm bà gần qua đời bà thì thào nóivới vị mục su của mình: Mục su oi,tôi lấy gì mà ra mắt Chúa đây? Mụcsu nâng đôi bàn tay sần sùi của bà lên mà nói: Thua bà, xin hãy để Chúa nhìn rõ đôi tay này, chạm đến đôi taynày, đôi tay đã đuợc tận dụng để truởngduỡng những đứa con ngoan.  Nghe xonglời ấy mắt bà long lanh ngấn lệ rồi bà mỉm cuời mà qua đời.

Học Ôn

Trong quan niệm của bạn, điều gì làđiều quan trọng trong tác phong, guong mẫu và đuờng lối của nguời hầu việcChúa?

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________Tứ Mùa Tâm Linh

Tân Tạo

Tươi Tỉnh

Trả lời

Back to top button