Định Hướng Thị Trường Là Gì, Lợi Ích Của Định Hướng Thị Trường

Liên hệ

*
*

*
*

*

*

Phân tíchthị trường

Nếu chúng ta chỉ cứ cố làmra sản phẩm cho tốt rồi đem ra thị trường bán, ai muốn mua thì mua, không muathì thôi, hoặc nếu thị trường chỉ có mình ta, thì có lẽ chúng ta không cần quantâm đến và không cần quan tâm đến đề tài nầy.

Đang xem: định hướng thị trường là gì

Chú trọng trong nội bộ hayngoài thị trường?

Lịch sử hoạt động kinhdoanh thế giới đã trãi qua giai đoạn production-oriented (chỉ tập trung làm rasản phẩm tốt) khá lâu, và lịch sử cũng đã khẳng định rằng market-oriented (địnhhướng thị trường) là sự lựa chọn duy nhất giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh tốthơn thông qua việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.

 Địnhhướng thị trường – Động thái đầu tiên

 Định hướng thị trường(market-oriented) là một bước ngoặc cần được xãy ra, và cần được xãy ra sớmtrong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp quốc doanh của Việt Nam. Lýdo là vì thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn quá độ để chuyển từ thịtrường kế hoạch tập trung, nơi không có sự cạnh tranh, sang thị trường tự do,nơi mọi người được tự do cạnh tranh,nơimà người mua là người có quyền quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp.

 Hành động cụ thể của mộtdoanh nghiệp để thể hiện định hướng thị trường là tập trung vào việc nắm bắt vàphân tích thông tin thị trường về nhu cầu khách hàng, xu hướng thị trường, tìnhhình cạnh tranh và môi trường kinh doanh, thay vì chỉ cố gắng nghiên cứu để làmra sản phẩm thật tốt rồi cố đem đi bán như trước.

  Làm thế nàođể nắm bắt thông tin thị trường

 Như vậy có lẽ trước khi nắmbắt thông tin thì người làm công tác thị trường cần phải xác định mục đích củaviệc nắm bắt thông tin, từ đó xác định những thông tin nào doanh nghiệp cần phảinắm bắt, đâu là những nguồn cung cấp thông tin, thông tin có bao nhiêu loại vàgiá trị tham khảo của từng loại thông tin là như thế nào.

 Cầnnắm bắt những thông tin gì?

 Thông tin về môi trường vĩ mô

 Những thông tin về môitrường vĩ mô như tình hình chính trị, tình hình kinh tế, xu hướng xã hội và vănhóa, trình độ kỹ thuật và công nghệ, môi trường pháp lý, và ý thức và những quiđịnh về môi trường của thị trường, giúp người kinh doanh hiểu được môi trường màdoanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh để qua đó đưa ra những chính sách thíchhợp. Nắm bắt sâu sát môi trường kinh doanh cũng giúp người làm công tác thịtrường xác lập xu hướng thị trường vốn là một yếu tố quyết định cho việc hoạchđịnh chiến lược đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Cách Tính Tỷ Suất Sinh Lợi Của Trái Phiếu, Bài Thi Giữa Kỳ Và Đáp Án

 Thông tin về môi trường vi mô

 Tình hình cạnh tranh giữadoanh nghiệp và các đối thủ, những diễn biến từ khách hàng và các nhà cung cấp,những sản phẩm có thể thay thế và khả năng thâm nhập thị trường của những sản phẩmmới, là những thông tin cần thiết giúp người làm công tác thị trường có thểhoạch định marketing và các chiến thuật cạnh tranh. Sơ đồ thị trường Sơ đồ thị trường cung cấpcho marketer một cái nhìn tổng quan về thị trường, là cơ sở căn bản để phân tíchthị trường và là tiền để cho công tác phân khúc thị trường.

  Chu kỳ thị trường Chu kỳ thị trường giúpmarketer xác định giai đoạn của sản phẩm trên thị trường qua đó có thể đưa rachiến lược marketing mix thích hợp

 Chuỗi giá trị

 Chuỗi giá trị phân tích vaitrò của doanh nghiệp và vai trò của các đối tượng khác cùng tham gia trong hoạtđộng kinh doanh từ giai đoạn nguyên liệu thô cho đến người tiêu dùng cuối cùng.Phân tích chuỗi giá trịcũng giúp người làm thị trường hiểu được những động lực quan trọng dẫn đếnquyết định mua của từng thành viên tham gia trong chuỗi giá trị, từ đó có thểđưa ra những quyết định chiến lược.

 Phân tích cạnh tranh

 Phân tích cạnh tranh sosánh tương quan năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các đối thủ. Bên cạnhnhững hiểu biết về đối thủ cạnh tranh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội vànhững mối đe dọa cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ mình hơn, nhìn nhận ra những cơhội thị trường.

 Khách hàng là một đối tượngquan trọng của công tác phân tích thị trường, nắm bắt nhu cầu, mong muốn củakhách hàng giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp (sản phẩm, dịch vụ, các giátrị gia tăng…) thích hợp làm hài lòng khách hàng. Hiểu được hành vi, thóiquen, chu kỳ mua của khách hàng giúp người làm thị trường đưa ra được nhữnggiải pháp tiếp thị hiệu quả.

Xem thêm: Đọc Truyện Ai Xem Ai Là Thật Chương Mới Nhất, Ai Đem Ai Là Thật

 Nghiêncứu thị trường

 Nhằm để nắm bắt thông tinmột cách có hiệu quả thì cần phải có phương pháp, có kỹ thuật và công cụ. Tùyvào từng mục đích yêu cầu và ngân sách mà xác định phương pháp, kỹ thuật và côngcụ thích hợp.Nếu không có nghiên cứuthị trường

 Trong khi chúng ta nói làmmarketing thì phải nghiên cứu thị trường, trong thực tế không phải doanh nghiệpnào cũng sẵn sàng chi ngân sách tổ chức nghiên cứu thị trường. Vậy nếu không cónghiên cứu thị trường thì người làm công tác thị trường có thể làm gì để vẫn cóthể đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trả lời

Back to top button