Cơ Hội Thị Trường Của Lazada, Thương Mại Điện Tử: Cơ Hội Lớn, Thách Thức Nhiều

Kết thúc năm 2020 TMĐT Việt Nam tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 tỉ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. ( Theo thống kê của cục Thương mại điện tử và kinh tế số)

Bài viết này mình muốn cùng các bạn biết được những khó khăn cũng như thuận lợi khi kinh doanh trên sàn TMĐT để cùng khởi động lại đầy thành công vào năm 2021.

Đang xem: Cơ hội thị trường của lazada

Nội dung bài viết:

1.Khác biệt giữa: Shopee – Lazada – Tiki

2.Công thức tăng doanh thu

3.Chính sách và quy định cần biết

Khác biệt giữa Shopee – Lazada – Tiki

Để bắt đầu đi vào nội dung chính của bài viết mình muốn chia sẻ thêm với các bạn về những khó khăn của từng sàn TMĐT.

Cuối 2020 – đầu 2021 thì Shopee vẫn đang là sàn có lưu lượng truy cập lớn, có mật độ người mua – người bán đông và kinh doanh trên Shopee rất hiệu quả.

*

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Shopee khi mà chúng ta kinh doanh phải kể đến đó chính là việc cạnh tranh về giá. Có một điều thú vị là có rất nhiều nhà bán hàng (Sellers) kinh doanh trên này chia sẻ rằng: “Sản phẩm bán trên Shopee nhiều lúc giá bằng hoặc thậm chí thấp hơn cả giá nhập đầu vào” Thế bạn có tự đặt cho mình câu hỏi là tại sao lại có chuyện như vậy chưa?

*

Thật ra câu chuyện ở đây là một số nhà bán hàng đang sử dụng chiến lược về giá thấp để họ thu hút khách hàng, để từ đó họ bán thêm những sản phẩm khác ( Đây được xem như là sản phẩm mồi). Lý do thứ 2 chính là ở trên Shopee nếu 1 sản phẩm bán với giá tốt thì sẽ bán được nhiều, lúc này hệ thống sẽ đo đếm được đây là một sản phẩm hiệu quả và nó sẽ được hỗ trợ thêm về mặt hiển thị, từ đó bán tốt hơn.

Vì vậy điều này là động lực khiến cho những nhà bán hàng họ quyết định luôn luôn phải có lợi thế cạnh tranh về giá. Chính vì yếu tố này mà các sản phẩm bán chạy thường có diễn biến tiếp theo là copy sản phẩm và bán với giá thấp hơn để nhanh xây dựng gian hàng kinh doanh.

Thực chất đây vừa là điểm mạnh vừa là điểm nổi cợm trong sàn Shopee, tuy nhiên nếu bạn nào kinh doanh trên Shopee cơ cấu về sản phẩm và có chiến lược định giá dài hạn và vận hành ổn thì cũng có thể triển khai nó hiệu quả.

LAZADA

Tương tự khi mọi người triển khai kinh doanh trên sàn Lazada cũng sẽ gặp những khó khăn như vậy.

GIÁ 30 NGÀY

Ở Lazada có một số điểm mà khi bạn chinh chiến trên sàn này bắt buộc phải lưu ý. Như chúng ta biết Lazada là một trong những hệ thống rất mạnh về kiểm soát giá bán.

Ví dụ: Ngày hôm nay bạn bán sản phẩm với giá A đồng thì ngày hôm sau không có chuyện là giá lớn hơn A đồng được mà phải bắt buộc là giá phải

Bạn có thể thấy Lazada làm rất chặt việc neo giá nên khi chúng ta kinh doanh trên này mà không có sự cẩn thận và tính toán từ tước cho lộ trình về mặt sản phẩm thì dễdính vào bẫy “ Giá 30 ngày” . Nếu ngày hôm nay mình ngẫu hứng giảm giá sâu thì ngày mai mình sẽ phải giảm giá sâu hơn nữa chứ không có cơ hội tăng giá hoặc điều chỉnh giá thì không tham gia được chương trình.

FLASH SALE

Điểm khó khăn nổi bật thứ 2 của sàn Lazada đó chính là việc Lazada rất mạnh về các chương trình Flash Sale và khi tham chúng ta tham gia vào thì giá sẽ giảm, ngoài ra còn có các chương trình khuyến mãi liên tục từ: Khuyến mãi tuần, khuyến mãi dành cho Brand Day của thương hiệu, khuyến mãi dành cho những kì MEGA 9/9, 10/10, sinh nhật,… các bạn cũng có thể xem đây là thế mạnh khi gia nhập vào sàn nhưng đối với các bạn mới thì lại dễ vướng phải bài toán này.

*

CÔNG CỤ MARKETING

Điều thứ 3 mà Lazada khó kinh doanh hơn các sàn khác đó là công cụ marketing, có nghĩa rằng là trong hệ thống Seller Center của Lazada có rất là nhiều công cụ hỗ trợ marketing, nếu mà chúng ta biết và khai thác triệt để các công cụ: Khuyến mãi, voucher, hỗ trợphí ship, combo linh hoạt thì chúng ta sẽ kinh doanh tốt. Nhưng chúng ta cần phải tìm hiểu sâu và đầu tư thì mới hiệu quả.

Vì vậy, khi kinh doanh trên sàn Lazada mình có 3 lưu ý cho các bạn mới:

Bắt buộc phải có 1 chiến lược về định giá rõ ràng ngay từ đầu.Nếu xem Flash Sale là công cụ để xây dựng gian hàng ban đầu thì phải có định hướng thoát dần Flash Sale hoặc cơ cấu gian hàng ít phụ thuộc vào Flash Sale. Tại vì khi mà mọi người tham gia vào Flash Sale nhiều, con nào cũng tham gia trải qua quitrình này thì các nhà bán hàng sẽ không có lối thoát, nếu không tham gia nữa sẽ bị tụt doanh số mà vẫn tham gia thì biên độ lợi nhuận không còn thậm chí là lỗ.Đầu tư để thấu hiểu trong hệ thống SellerCenter Lazada từ đó mới triển khai kinh doanh tốt được.

TIKI

Tiki là sàn thương mại điện tử do người Việt xây dựng, tuy hiện giờ đã có sự đầu tư của các công ty nước ngoài về việc rót vốn nhưng cơ bản nó là một sàn thuần Việt, tới thời điểm hiện tại vẫn còn đủ sức để cạnh tranh sòng phẳng với Shopee, Lazada.

*

Tiki là một trong những sàn có điểm khác biệt rất lớn và đó là lý do tại sao tới thời điểm hiện tại TIKI vẫn tồn tại, tăng trưởng và tiếp tục phát triển. Tuy nhiên để kinh doanh trên Tiki thì các bạn cần phải vượt qua rào cản khó khăn sau:

GIẤY PHÉP

Không giống như Lazada và Shopee, trên Tiki không cho phép khách hàng cá nhân, có nghĩa là Tiki không cho mở gian hàng bằng giấy chứng minh nhân dân mà tối thiểu phải là hộ kinh doanh hoặc công ty trở lên.

ĐĂNG SẢN PHẨM

Trong giai đoạn năm 2020 về trước, việc đăng sản phẩm lên Tiki rất là khó và thời gian duyệt lâu. Tuy nhiên thời gian gần đây đã cải thiện, tốc độ duyệt sản phẩm nhanh hơn.

CƠ CHẾ BUY BOX

Bạn có thể hiểu cơ chế Buy Box là khi bạn đăng một sản phẩm ví dụ là áo thun nam (mà trước đó đã có nhà bán hàng khác đăng bán có lượt mua và đánh giá cao) với giá thấp hơn thì hiển nhiên Tiki sẽ ưu tiên hiển thị sản phẩm của bạn lên đầu tiên và cướp đi khách hàng của người khai phá đầu tiên trong ngành áo thun nam.

*

Hiện đây vẫn đang là vấn đề nhức nhối diễn ra trên sàn Tiki, lý do mà Tiki làm vậy là vì triết lý của Tiki dựa trên nền tảng của Amazon là không muốn cùng một sản phẩm mà có nhiều nhà bán hàng đăng bán và để tăng trải nghiệm cho người mua với giá rẻ nhất, chất lượng sản phẩm tốt nhất thì cùng một sản phẩm nhà bán hàng nào đăng bán với giá rẻ hơn sẽ được ưu tiên hiển thị lên trước.

Để khắc chếcơ chế Buy Box việc các bạn nên làm đó là xây dựng thương hiệu riêng ( Ví dụ: Áo thun mà mình đăng bán có thương hiệu của Quân sư thị trường, những nhà bán hàng khác cũng bán áo thun nhưng không có thương hiệu này sẽ ko thể tranh vị trí hiển thị trên sàn của mình)

Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu riêng sẽ tốn kém thời gian, chi phí và cần phải tìm hiểu sâu để đầu tư.

Chính vì vậy mà khi kinh doanh trên sàn Tiki một số nhà bán hàng sẽ dính phải rào cản đó là nếu bán hàng không có thương hiệu thì bị cơ chế Buy Box đè giá dẫn đến khi nào không còn bán được nữa thôi, còn nếu muốn bán được thì phải xây dựng thương hiệu tốn kém thời gian, nguồn lực như mình đã nói ở trên.

Để kinh doanh trên Tiki hiệu quả thì Tiki có một dịch vụ là FBT (TIKINOW). Chúng ta có thể hiểu FBT có nghĩa là chúng ta đem hàng hóa của mình nhập hàng vào kho TiKi và khi phát sinh đơn hàng thì Tiki sẽ đóng gói và chuyển đi giao. Vì hàng đã có sẵn bên kho Tiki nên việc xử lý đơn hàng nhanh chóng, nếu ở trong khu vực TP.Hồ Chí Minh thì thời gian giao hàng chỉ có 2 giờ.

*

Tiếp sau đây mình sẽ chỉ cho bạn cách mà mình đã tăng doanh thu để khai thác thế mạnh ở các sàn TMĐT ở Việt Nam

CÔNG THỨC TĂNG DOANH THU

Revenue = Traffic * CTR * AOV

Revenue: Doanh thu

Traffic: Lượng truy cập

CTR: Tỷ lệ chuyển đổi

AOV: Giá trị đơn hàng

Đây là công thức mà bất kỳ một Marketer hay nhà bán hàng nào cũng cần phải biết để có thể kinh doanh thành công đem về lợi nhuận cao.

Theo như công thức trên để doanh thu tăng thì ta phải tăng 1 trong 3 chỉ số: Traffic, CTR hoặc AOV. Cách thứ 2 là chúng ta tăng đồng thời cả 3 chỉ số.

Vậy để mà chúng ta tăng được truy cập, tăng được tỷ lệ chuyển đổi hay tăng được AOV thì phải hiểu được nền tảng, cơ chế và những tính năng của sàn để từ đó chúng ta có giải pháp phù hợp.

SHOPEE – ĐIỂM MẠNH TĂNG DOANH THU

Shopee có 4 điểm mạnh về bộ công cụ marketing: tài trợ từ khóa, bộ công cụ marketing, vào top tìm kiếm, Mega/brand day.

TÀI TRỢ TỪ KHÓA

Khi chúng ta tài trợ từ khóa cho sản phẩm hoặc shop của mình trên Shopee thì lúc mà có người nào đó vào Shopee và tìm kiếm một sản phẩm với từ khóa và chúng ta trả tiền để sản phẩm mình hiển thị lên, có cơ hội tiếp cận với khách hàng và khi họ click vào thì chúng ta tốn phí đồng thời mang lại cho mình lượng người biết tới sản phẩm, gian hàng.

Xem thêm: Thông Tin Tiểu Sử Tất Thành Chí Là Ai, Đường Quan Lộ Của Nguyên Phó Bí Thư Thành Ủy Tp

Hiện tại Shopee rất mạnh về công cụ tài trợ từ khóa này, mạnh khác biệt so với Lazada và Tiki tại vì Shopee ra trước công cụ này và họ đầu tư rất mạnh, nó rất giống với cơ chế hoạt động của Google Ads và điểm nổi bật nhất của công cụ này là khả năng tiêu tiền lớn có nghĩa là bạn có thể chạy ngân sách lớn mỗi ngày, mang lại lượng truy cập lớn từ đó chúng ta có thể tăng doanh thu.

*

Tài trợ từ khóa ” giá treo quần áo”

Câu chuyện thứ 2 mình muốn nhắc đến ở đây chính là ở mục thứ 3 mà Shopee có là tính năng Top tìm kiếm. Khi mà sản phẩm của bạn bán được nhiều, được nhiều người tìm kiếm thì nó sẽ được vào trong mục “Top 1 tìm kiếm”, ở đây nó mamg lại giá trị về mặt truy cập cho Shop.

Đây là 2 tính năng rất mạnh trong 4 tính năng mà Shopee có được và được các shop nhỏ không có khả năng chạy các chương trình lớn như Brand day/ Mega thì họ khai thác rất triệt để 2 tính năng này.

Còn về bộ công cụ marketing như: mã giảm giá, voucher sản phẩm, mua kèm deal sốc , combo linh hoạt hay tiếp thị liên kết,…thì tất cả các shop họ đều sử dụng, tuy nhiên 2 tính năng: tài trợ từ khóa và Top tìm kiếm là 2 thứ rất mạnh tới thời điểm hiện tại. Tất nhiên là giờ Shopee ra rất nhiều phương pháp khác nhưng mà mình đang điểm tin lại thế mạnh của Shopee giai đoạn 2020 – 2021.

*

LAZADA – ĐIỂM MẠNH TĂNG DOANH THU

FLASH SALE

Hiện tại phần Flash sale của Lazada giảm vì nó ra nhiều chương trình khác nhưng trước đây Flash Sale là một trong những tính năng mạnh nhất của Lazada mạnh hơn rất nhiều so với Shopee và Tiki, nói chung lên được Flash Sale là bán bao số, bao tốt. Đó là lý do vì sao mà mọi người tranh nhau làm sao để có suất chạy Flash sale hằng ngày và đặc biệt là trong những ngày Mega mà mọi người lên được thì doanh số sẽ luôn được đảm bảo.

BỘ CÔNG CỤ PO5

Kể đến Lazada chúng ta còn có bộ 5 công cụ hay mọi người còn gọi là PO5: Freeship, mã giảm giá, combo linh hoạt, đẩy sản phẩm. Bạn có thể tìm hiểu sâu để khai thác triệt để 5 công cụ này nhằm tăng doanh thu, hiện tại thì có rất nhiều giảng viên của Học Viện Lazada chia sẽ về việc làm sao để sử dụng mã giảm giá, tài trợ tiền ship,…có rất nhiều kỹ thuật để khai thác tính năng này.

MEGA CAMPAIGN

Đây là điểm thứ 3 mà Lazada tập trung vào, Lazada chính là sàn mà định nghĩa ngày 12.12, ngày này cũng chính là ngày siêu sale của Lazada thì chương trình này đã được Lazada đăng ký về sở hữu trí tuệ.

Tương tự như vậy thì có các ngày như 11/11, đây là ngày lễ độ thân_một trong những sự kiện sale rất mạnh ở thị trường Trung Quốc.

*

Các ngày sự kiện Mega của Lazada thì được truyền thông rất tốt từ TVC cho đến truyền thông bên ngoài, chương trình ca nhạc rồi mời những KOLs về để quảng bá tạo ra đợt sale mạnh mẽ. Lazada làm được việc này là vì sàn đã kiểm soát giá 30 ngày rất là tốt.

LAZMALL

Lazada đang đầu tư để phát triển LAZMALL được hỗ trợ về hiển thị và top tìm kiếm.

*

Như vậy để kinh doanh được trên Lazada các bạn cần phải tìm hiểu kỹ cũng như có chiến lược hợp lý để sử dụng đúng công cụ tăng doanh thu cho shop của mình trên sàn TMĐT.

TIKI – ĐIỂM MẠNH TĂNG DOANH THU

Tiki là sàn TMĐT của người Việt nên mình sẽ ưu ái phân tích về Tiki nhiều hơn.

TIKINOW

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của Tiki đó chính là TIKINOW. Các bạn có muốn biết lý do tại sao không ạ?

Đó chính là Tiki đang đầu tư rất nhiều cho hệ thống về vận chuyển và ưu tiên cho nhà bán hàng nhập kho vào trong Tiki. Đây là sự khác biệt lớn nhất của Tiki so với Lazada và Shopee. Tuy Shopee và Lazada cũng có hình thức nhập kho này, ở Lazada là FBL còn bên Shopee vẫn có kho hàng ở dưới Nhà Bè và bên quận 7 cho phép các nhà bán hàng nhập kho nhưng mà mô hình của họ rất là hạn chế. Còn ở Tiki họ xây dựng rất nhiều kho hàng để các nhà bán hàng có thể nhập hàng vào kho Tiki một cách thuận lợi, Tiki xem việc phát triển TIKINOW là sự khác biệt khi bạn kinh doanh trên Tiki.

TOP BÁN CHẠY

Trước đây thì Tiki để là TOP 100, còn bây giờ là TOP 1000 có nghĩa là những ai bán chạy ví dụ như TOP 100 ngành hàng thời trang, TOP 100 điện máy thì tất cả sản phẩm này được ưu tiên hiển thị trong danh sách xếp hạng này và từ đó mang về cho chúng ta lượng truy cập cao.

Điểm bất cập của việc sản phẩm của bạn lọt vào Top 100 đó chính là nếu bạn bán sản phẩm OEM thì sẽ bị BUYBOX còn nếu hàng bạn có thương hiệu nhưng có nhiều nhà phân phối. Chính vì vậy điểm rất quan trọng mà mình sắp đề cập đến đó chính là bạn bắt buộc phải có thương hiệu riêng.

THƯƠNG HIỆU RIÊNG

Mặc dù mình biết việc phát triển một thương hiệu riêng sẽ tốn kém về chi phí và công sức, tuy nhiên nếu bạn không muốn cơ chế Buybox của Tiki thảm sát thì bạn bắt buộc phải có thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình ( Cơ chế Buybox sẽ đẩy giá xuống thấp, chúng ta không bán được nữa đến khi nào lỗ thì thôi)

Chính vì vậy để kinh doanh hiệu quả trên Tiki đầu tiên bạn cần có thương hiệu, sau đó nhập kho Tiki và sale để lọt vào TOP 100 từ đó các bạn xây dựng được cơ cấu sản phẩm bền vững hơn.

TRADING

Ngoài ra Tiki cũng có một tính năng đó là những thương hiệu trong nước mà không có đội ngũ vận hành thì họ nhập hàng gọi là Tiki Trading ( để lại hàng hóa của mình cho Tiki tự bán, tự phân phối). Tuy nhiên, thường những Brand lớn sẽ sử dụng Tiki Trading vì họ có nhiều nhà phân phối, kênh bán hàng nên họ không quan tâm là phải do mình bán hay Tiki bán, còn đối với các Brand mà đang xây dựng thì họ ít xài Tiki Trading hơn, họ muốn chủ động trong việc bán hàng hơn.

Tiki là một sàn TMĐT do người Việt xây dựng nên để cạnh tranh lại với Shopee, Lazada thì vẫn còn nhiều điểm hạn chế, tuy nhiên chúng ta cũng phải khen ngợi Tiki ở một sự khác biệt đó là việc nhập hàng để Tiki tự bán, tự giao đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng là giao nhanh hơn, từ đó tạo ra mô hình kinh doanh tự động.

Qua đây mình cũng chia sẻ với các bạn về câu chuyện kinh doanh của một người bạn trên Tiki, người bạn này của mình chỉ kinh doanh duy nhất trên Tiki vì không muốn xây dựng đội ngũ bán hàng,bạn này kinh doanh về thực phẩm rất tốt, cả team của bạn từ sản xuất, nhập hàng,… tất cả mọi thứ chỉ để phục vụ cho Tiki do Tiki có mô hình TIKINOW nhập hàng vào trong kho Tiki giúp cho bạn này đỡ về khâu vận hành.

TỔNG KẾT

Khi kinh doanh trên 3 sàn TMĐT Việt Nam bạn cần phải luôn ý 3 điều sau đây.

1. Đối với Tiki phải tránh cơ chế Buybox bằng cách xây dựng thương hiệu riêng và sử dụng mô hình nhập kho để triển khai kinh doanh thuận lợi và được hỗ trợ nhiều. Và mọi người lưu ý Tiki có thu phí xử lý về mọi thứ đó gọi là chi phí bán hàng, nhưng hiện giờ Tiki đang dần cắt giảm, họ chỉ lấy những phí xử lý hoặc phí quảng bá.

2. Lazada thì có những điểm mạnh về Flash Sale và Lazada có hệ thống vận chuyển mà mình nghĩ mạnh nhất so với tất cả các sàn đó là các điểm gửi hàng. Có nghĩa là Lazada hiện nay là đơn vị duy nhất trên thị trường triển khai mạnh mô hình LEX DOP. Mọi người mang hàng ra những điểm gửi như Family Mart, Circle K,… (hệ thống cửa hàng tiện ích) đều được liên kết để nhận hàng, sau đó nhân viên vận chuyển của Lazada sẽ đến để thu gom những hàng hóa này để về bên kho họ xử lý. Vì thế mà mọi người ở đâu cũng có thể bán hàng trên Lazada. Gần đây thì Lazada có triển khai việc lấy hàng tận nơi đối với những shop không muốn đi gửi hàng tại điểm gửi (Tối thiểu 3 hoặc 5 đơn hàng mỗi ngày). Từ giữa 2018 thì Lazada đã bỏ chính sách thu hoa hồng.

3. Shopee mạnh về quảng cáo từ khóa, ở Shopee có tư tưởng rất mới đó là một chứng minh nhân dân có thể mở rất nhiều shop, nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện cho mọi người kinh doanh trên Shopee. Chính vì vậy shopee thu hút rất nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ và xem Shopee là nơi đầu tiên để bắt đầu việc kinh doanh và khi các nhà bán hàng triển khai được việc kinh doanh thì họ bắt đầu xâm chiếm hết tất cả các nền tảng.

Xem thêm: Cảm Âm Em Là Của Anh Đừng Của Ai, Cảm Âm Sai Lầm Của Anh

Vậy một câu hỏi lớn được đặt ra cho các bạn đó là khi bắt đầu kinh doanh trên sàn TMĐT thì bạn chọn sàn nào hay là kinh doanh cả 3 sàn? Câu trả lời đơn giản là nếu bạn muốn kinh doanh trên cả 3 sàn để không lãng phí về mặt nguồn lực, đầu tư, đăng sản phẩm, chăm sóc gian hàng bắt buộc các bạn phải hiểu những điểm mạnh nhất trên từng sàn để từ đó có thể xây dựng và phát triển lên.

Trả lời

Back to top button