Là gì

Tìm Chỗ Đứng Với Chiến Lược Bán Lẻ Là Gì, Marketing Cho Bán Lẻ

Cùng tranminhdung.vn GROUP phân tích 10 chiến lược kinh doanh bán lẻ chinh phục mọi thị trường. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ giúp các doanh nghiệp thành công. Đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như ngày nay; các doanh nghiệp nhỏ lẻ càng cần có bước đi sáng tạo và độc đáo.

Đang xem: Chiến lược bán lẻ là gì

Vậy các chiến lược kinh doanh quan trọng đó là gì? Hãy theo dõi hết bài viết dưới đây nhé!

Thời điểm thâm nhập thị trườngMô hình và cấu trúc sản phẩmChiến lược kinh doanh bán lẻ – siêu thị là phải lãi đầu vàoQuy mô và mô hình của quy mô đóLợi thế thương lượng và chiến lược nguồn cung cấpMạng lưới hậu cầnChiến lược kinh doanh bán lẻ trong khuyến mãiChiến lược xây dựng quan hệ khách hàng trong kinh doanh bán lẻMarketing và thương hiệu theo ‘chuỗi giá trị’Định vị đa-phân-khúc

Thời điểm thâm nhập thị trường

Chiến lược kinh doanh bán lẻ đầu tiên phải nhắc đến đó chính là khi bước vào thời điểm thâm nhập thị trường. Để thành công trong bước đi này; các doanh nghiệp bán lẻ cần chắc chắn sẽ có phương pháp tiếp cận thật khoa học và nghiêm túc.

Lãi gộp kinh doanh siêu thị và cách tối ưu hiệu quả kinh doanh Bí Quyết Chụp Ảnh Sản Phẩm Đẹp Thu Hút Khách Hàng Top 10 máy in tem nhãn mã vạch tốt được sử dụng nhiều nhất hiện… Hướng Dẫn Cách Quản Lý Tài Chính Tại Các Siêu Thị Sai Lầm Cần Tránh Khi Trưng Bày Hàng Hóa Siêu Thị, Cửa Hàng

Đây là nguyên lý tối thượng thuộc về quản trị thời gian. Kinh doanh đúng thời điểm là chiến lược cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Không phải bất cứ khi nào bạn sẵn sàng sản phẩm mới là bạn hấp tấp tung ra thị trường.

*

Trong chiến lược kinh doanh của bạn cần phải đưa ra những nghiên cứu; phương pháp theo dõi cũng như mức độ đánh giá thời điểm thâm nhập thị trường để thành công ngay từ khi ra mắt. Lưu ý các doanh  nghiệp cũng cần nghiên cứu cả thời điểm rủ lui; bởi 2 thời điểm này có vai trò quan trọng như nhau.

Mô hình và cấu trúc sản phẩm

Chiến lược kinh doanh tiếp theo phải kể trong ngành bán lẻ đến đó là chiến lược về mô hình và cấu trúc sản phẩm. Các doanh nghiệp khi đã quyết định bước chân vào thị trường thì cần xác định rõ mô hình kinh doanh sẽ là gì? Các mặt hàng, sản phẩm bán là gì? Một cửa hàng tiện lợi; cấu trúc sản phẩm luôn đòi hỏi phải có tính khoa học và chuyên nghiệp. Chúng phải bán được ngay chứ không thể thay đổi nhiều.

READ  Chỉ Số Bv Protein Là Gì ? Tầm Quan Trọng Của Protein Đối Với Cơ Bắp

Để cải thiện và phát triển mô hình kinh doanh cũng như sản phẩm của mình; việc ghi nhận lại phản hồi từ khách hàng để thu thập dữ liệu là rất cần thiết. Chiến lược kinh doanh bán lẻ thành công là khi khách hàng hỏi đến sản phẩm nào cũng phải sẵn sàng và đáp ứng kịp thời. Những mặt hàng không có cần ghi chép hoặc sao lưu lại để đảm bảo khi khách hàng quay lại bạn có thể đáp ứng cho họ.

Ví dụ như ở Family Mart; họ thuê nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp; thậm chí có camera  để theo dõi hành vi và ghi âm hết các cuộc gọi của khách hàng…Từ đó giúp họ có chiến lược tiếp theo phù hợp để làm ra cấu trúc sản phẩm.

Chiến lược kinh doanh bán lẻ – siêu thị là phải lãi đầu vào

Đối với ngành bán lẻ; cụ thể là siêu thị; các chiến lược về giá luôn là quan trọng nhất. Tại sao lại như vậy? Các mặt hàng trong siêu thị hầu hết đều là các mặt hàng thông dụng; thiết yếu và được sử dụng hàng ngày. Chính vì vậy chỉ một chút biến động về giá là đã bị khách hàng/ người tiêu dùng phát hiện và không hài lòng.

Trong trường hợp này các chiến lược về giá trong kinh doanh bán lẻ cần được phát huy. Các siêu thị cần săn lùng cho hệ thống của mình được nguồn cung cấp tốt; tính độc quyền cao là lợi thế. Bởi trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay thì quyền lực của người mua rất lớn; họ có nhiều lựa chọn nên các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại phải có chiến lược độc đáo và sáng tạo ngay từ cách trưng bày hàng hóa và các chiến lược marketing.

*

Quy mô và mô hình của quy mô đó

Quy mô lớn sẽ dễ làm hơn quy mô nhỏ? Sẽ khá đúng nếu bạn đem so sánh 2 chủ kinh doanh đang sở hữu 100 cửa hàng với chủ kinh doanh đang sở hữu 1000 cửa hàng. Ai là người thành công hơn? Tuy nhiên sự thành công còn bị ảnh hưởng bởi mô hình của quy mô đó như thế nào? Theo xu hướng của thời đjai nên đẩy siêu thị hay số hóa ra trước?

Đối với kinh doanh online với lợi thế dễ thấy là đầu tư thấp hơn và khả năng quảng bá tốt. Đối với kinh doanh offline lợi thế là đem lại lòng tin và trải nghiệm thực tế cho người mua. Như vậy mô hình kinh doanh nào cũng sẽ có những ưu – nhược điểm nhất định. Vấn đề là phải phối hợp chúng như thế nào cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo chi phí?

Lợi thế thương lượng và chiến lược nguồn cung cấp

Chìa khóa của lợi nhuận chính là sự song hành của quy mô với lợi thế thương lượng. Đối với một sản phẩm bất kỳ ở 2 chỗ nào đó mà có sự chênh lệch mức chiết khấu chỉ 1% thôi cũng đã tạo sự khác biệt.

READ  Outplay Lol Là Gì ? Giải Nghĩa Và Giới Thiệu Phần Mềm Outplayed

Như vậy so với các mô hình truyền thống; nếu bạn vừa là nhà phân phối; vừa là nhà bán lẻ chắc chắn sẽ lợi thế hơn. Tuy nhiên các chợ truyền thống vẫn có phần thắng hơn so với các siêu thị về mặt hàng tươi sống. Có lẽ bởi các mặt hàng này còn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thời vụ, thời điểm và các rủi ro về mặt thời gian hay vận chuyển.

Mạng lưới hậu cần

Đây là chiến lược kinh doanh bán lẻ cần quan tâm đến logistics. Mãi những năm trở lại đây khái niệm này mới thực sự được quan tâm và đầu tư lớn. Đó vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp; đồng thời cũng là một bài toán khó khá phức tạp. Những vấn đề nảy sinh sẽ bắt nguồn từ các chi phí hàng tồn kho. Quá trình giao nhận hàng hóa; các phần mềm quản lý bán hàng hay giao dịch 2 chiều và mạng lưới.

Xem thêm: Thư Kỳ Và Phùng Đức Luân Là Ai, Tiểu Sử Diễn Viên Phùng Đức Luân

Đặc biệt với đặc điểm ở Việt Nam hiện nay còn gây ra những khó khăn nhất định cho hoạt động logistics. Có những đoạn đường quốc lộ 1 chỉ vừa 2 làn xe. Đây là một bất cập khá lớn trên tuyến Bắc Nam; nhất là đối với nông sản trong nước.

Chiến lược kinh doanh bán lẻ trong khuyến mãi

Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những bí quyết riêng trong chiến lược kinh doanh khuyến mãi của mình. Ngay từ những kỹ năng khuyến mãi cơ bản đến tinh vi cũng có thể tạo nên thành công cho doanh nghiệp.

Đặc biệt các doanh nghiệp cần tìm hiểu về khái niệm Omni Channel. Tức là bán hàng đa kênh tích hợp. Đây là cách các doanh nghiệp kết hợp cả các hoạt động online và offline; giữa kỹ thuật số với kênh truyền thống. Rất nhiều các hoạt động và cơ chế khuyến mãi liên kết giữa các mặt hàng, các nhà sản xuất… tạo ra nhiều lợi ích bổ sung hấp dẫn khách hàng.

Ngoài ra để tạo ma trận thu hút khách hàng thường xuyên và hiệu quả; các hoạt động khuyến mãi còn phải được áp dụng một cách linh hoạt theo từng giai đoạn và thời điểm khác nhau.

Chiến lược xây dựng quan hệ khách hàng trong kinh doanh bán lẻ

Quan hệ khách hàng ngày càng trở nên trong hoạt động kinh doanh. Chiến lược kinh doanh này giúp các doanh nghiệp bán lẻ không những giữ chân được khách hàng cũ mà còn khai thác được tập khách hàng mới. Tùy vào từng phân khúc và định vị khác nhau để áp dụng các chương trình chăm sóc khách hàng hợp lý.

READ  2 Khái Quát Chung Về Môi Trường Kỹ Thuật Số Là Gì ? Truyền Thông Số Là Gì

Đôi khi quá chăm chút vào quan hệ khách hàng sẽ khiến bạn chủ quan trong chiến lược phát triển sản phẩm mới. Vì vậy song song với việc giữ quan hệ khách hàng; các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó việc xây dựng quan hệ khách hàng còn giúp bạn thường xuyên nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để cho ra những ý tưởng về sản phẩm mới. Marketing không chỉ là các hoạt động hướng đến quảng bá hay bán hàng. Marketing chuyên nghiệp còn là một quy trình hoàn chỉnh thấu hiểu khách hàng để phối hợp nghiên cứu sản phẩm mới.

Marketing và thương hiệu theo ‘chuỗi giá trị’

Marketing theo chuỗi giá trị và thương hiệu nghe vẻ khá mới mẻ. Tuy nhiên mối quan hệ này cần liên kết dọc theo chuỗi sản xuất và liên kết ngang theo từng mặt hàng. Các vấn đề về đầu tư tài chính cần theo chuỗi giá trị, đầu tư cho các nhà sản xuất thay vì đầu tư bên ngoài. Nếu biết khai thác hiệu quả; thương hiệu cũng cần xây dựng theo chuỗi giá trị.

Các nhà bán lẻ nên bám theo đó để nâng cấp chuỗi giá trị từ quá trình sản xuất, chất lượng, đóng gói bao bì, nhãn hiệu…để tạo đầu ra cho họ tránh đầu tư mở rộng theo cảm tính, theo mối quan hệ sẽ rủi ro hơn, dính tới nhóm lợi ích. Phải đầu tư mở rộng ngoài ngành ưu tiên theo chuỗi giá trị, nhất là với các công ty Nhà nước phải rõ ràng chuyện này.

Định vị đa-phân-khúc

Cần có chiến lược kinh doanh theo ma trận biết kết hợp tổ hợp sản phẩm theo nhu cầu và xu hướng. Một cửa hàng quần áo không nên chỉ kinh doanh quần áo; mà còn cần kết hợp thêm các phụ kiện thời trang đi kèm như mũ nón; kính mắt; túi xách;… Cấu trúc đa sản phẩm phải hấp dẫn và khác biệt so với các chuỗi bán lẻ khác.

Xem thêm: thị trường thức ăn nhanh việt nam 2017

Tuy nhiên đa số hiện nay nhiều chủ kinh doanh còn giữ lối tư duy chủ quan. Người bán tinh dầu chỉ biết bán tinh dầu. Người bán tỏi đen vẫn chỉ biết bán tỏi đen. Họ chưa có tư duy sản phẩm hoàn chỉnh, tư duy thị trường và không biết liên kết với nhau. Tất cả những mặt hàng đặc sản phải liên kết với nhau tạo ra đa phân khúc, tạp ra phân khúc mới.

Như vậy tranminhdung.vn GROUP đã giúp bạn phân tích 10 chiến lược kinh doanh bán lẻ quan trọng và độc đáo mà các chủ kinh doanh cần tìm hiểu và nghiên cứu để thành công hơn. Hãy truy cập website tranminhdung.vn thường xuyên hơn để tham khảo thêm những bài viết mới nhất về kinh doanh nhé! Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Back to top button