Cách Đối Phó Với Quản Lý Thị Trường, Thông Tư 10/Tm

(PL)- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Tuyệt đối không được đụng đến quyềntự do kinh doanh của người dân.

Đang xem: Cách đối phó với quản lý thị trường

Cho ý kiến về Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT) tại phiên làm việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) chiều 10-12, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói: “Nếu thấy có nghi ngờ hoặc có dấu hiệu vi phạm về kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng thì mới được kiểm tra chứ không phải cứ thích là ra chợ, ra siêu thị kiểm tra người kinh doanh, cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của người dân”.

Theo Chủ tịch QH, đội ngũ cán bộ QLTT phải chuyên nghiệp, đặc biệt đề cao đạo đức nghề nghiệp và tuyệt đối không được đụng đến quyền tự do kinh doanh của người dân. Nguyên tắc làm việc là chỉ khi phát hiện hàng hóa đó có dấu hiệu làm gian dối, sai phạm thì mới kiểm tra.

Xem thêm: Trang Thiết Bị Là Gì ? Trang Thiết Bị Nghĩa Là Gì

Trên tinh thần đó, Chủ tịch QH đề nghị cần phải quy định rõ: Điều kiện để QLTT vào cuộc là khi phát hiện có dấu hiệu đó là hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng có chứa chất cấm hoặc có hàm lượng không đúng quy định cho phép của pháp luật… chứ không phải kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh hàng hóa.

*

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho ý kiến về Pháp lệnh Quản lý thị trường vào ngày 10-12. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Tán thành với việc cần thiết ban hành pháp lệnh nhưng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Lê Minh Thông băn khoăn: “Đây là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, người kinh doanh nhưng rất nhiều chế tài lại giao Chính phủ quy định cụ thể thì không phù hợp với tinh thần Hiến pháp 2013. Ít nhất trong pháp lệnh phải quy định cụ thể luôn, nhất là các biện pháp thanh-kiểm tra đặc biệt, thời hạn thanh-kiểm tra… nhằm đảm bảo minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh”.

Xem thêm: Kế Hoạch Điều Tra Thị Trường Hàng Hóa Hiệu Quả, Khảo Sát Thị Trường

Nhiều ý kiến khác cũng nhận định quy định về chức năng kiểm tra của lực lượng QLTT như trong dự thảo là quá rộng. Cụ thể, dự thảo quy định phạm vi kiểm tra của QLTT là kiểm tra “hoạt động thương mại”. Các ý kiến cho rằng đây là nội hàm khá rộng, bao gồm cả thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ có thể chồng chéo với chức năng quản lý nhà nước về dịch vụ của các cơ quan khác. Vì vậy cần phải làm rõ phạm vi kiểm tra đối với hoạt động công nghiệp, phân biệt chức năng thanh tra chuyên ngành công thương của QLTT và các đơn vị khác của Bộ Công Thương.

Bác đề xuất giảm thuế cho gỗ

Riêng về nhóm gỗ rừng tự nhiên, tờ trình của Chính phủ đề nghị giảm mức thuế suất thuế tài nguyên với gỗ nhóm I từ 35% xuống 30%; gỗ nhóm II từ 30% xuống 25%; gỗ nhóm III, IV từ 20% xuống 18%; gỗ nhóm V, VI, VII, VIII và các loại gỗ khác từ 15% xuống 12%. Tuy nhiên, các ý kiến tại Ủy ban TVQH cho rằng nên giữ mức thuế suất như hiện hành đối với gỗ nhóm I, II, III vì đây là nhóm gỗ quý nằm trong rừng bảo tồn, rừng đặc dụng, rừng tự nhiên, rừng phòng hộ… Nếu giảm mức thuế suất sẽ vô tình khuyến khích việc khai thác, chặt phá rừng. Theo đó mức thuế suất tài nguyên đối với gỗ nhóm I, II, III được giữ nguyên như hiện hành. Các nhóm gỗ khác có mức giảm như tờ trình của Chính phủ.

Trả lời

Back to top button