Các Bước Nghiên Cứu Thị Trường Điện Tử “, Khái Niệm Và Phương Pháp Thực Hiện

Vì sao phải nghiên cứu thị trường? Sản phẩm mới có thành công hay không? Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? Phải tìm họ ở đâu? Vì sao khách hàng lại thích sản phẩm này hơn sản phẩm đối thủ? Liệu giá bán sản phẩm đã hợp lý chưa? Và còn nhiều nhiều câu hỏi nữa mà giới kinh doanh phải đau đầu trước khi quyết định khởi nghiệp hay phát triển một sản phẩm dịch vụ mới. Nhưng tại sao phải mất thời gian để trả lời những câu hỏi này, tại sao không bắt tay làm ngay cho nóng?

Bài học trong câu chuyện của CEO tranminhdung.vn

“Vào năm 2014, startup đầu tiên của tôi là xây dựng một nền tảng “trung gian giao dịch” khi người mua và người bán ở xa không thể gặp mặt trực tiếp dựa trên mô hình ESCROW. Nền tảng này sẽ nhận tiền từ người mua và chuyển tiền cho người bán nếu người mua nhận được hàng. Người mua thay vì chuyển tiền trực tiếp đến người bán thì họ tạo giao dịch trên nền tảng này để tránh bị người bán lợi dụng chiếm đoạt tiền mà không gửi hàng.

Đang xem: Các bước nghiên cứu thị trường điện tử

*

Phương pháp thực nghiệm

Ưu nhược điểm của phương pháp thử nghiệm (Field trials)

6 bước cơ bản để thực hiện nghiên cứu thị trường

Bước 1: Xác định mục tiêu và vấn đề

Việc nghiên cứu thị trường có mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có xác định đúng vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải hay không và mục tiêu bạn mong muốn là gì. Nếu xác định sai, mọi dữ liệu của bạn là vô nghĩa do đó bước 1 rất quan trọng.

*

Market research giúp xác định mục tiêu

Bước 2: Chọn phương pháp nghiên cứu thích hợp

Tùy vào mục tiêu, quy mô, nguồn lực mà có thể áp dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau. Bạn có thể tham khảo các phương pháp nghiên cứu ở Mục 2 và chọn ra phương pháp phù hợp mang lại hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm nhất có thể.

*

Chọn phương pháp khảo sát phù hợp

Bước 3: Thiết kế và chuẩn bị bảng câu hỏi nghiên cứu thị trường

Mặc dù mỗi phương pháp nghiên cứu thị trường cần có sự chuẩn bị khác nhau nhưng chung quy lại vẫn phải lên kế hoạch, chuẩn bị bảng câu hỏi nghiên cứu thị trường và thiết kế quy trình nghiên cứu thật kĩ để thu được những thông tin chất lượng nhất.

*

Thiết kế bảng khảo sát

Bước 4: Tiến hành thu thập thông tin

Tại bước này bạn sẽ tiến hành tiếp cận các đối tượng cần lấy thông tin để đưa bảng khảo sát thị trường, phỏng vấn lấy ý kiến, quan sát, thử nghiệm.  Trong quá trình này, các câu trả lời và hành vi khách hàng đều được ghi nhận lại.

Xem thêm: Hủy Kết Bạn Tiếng Anh Là Gì Chưa? Tìm Hiểu Ý Nghĩa Của Từ Này

*

Thu thập ý kiến người dùng

Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ liệu thu thập được

Sau khi thu thập được các thông tin cần thiết, chúng ta sẽ tổng hợp những thông tin đó thành bảng dữ liệu hoàn chỉnh, sau đó sử dụng các phần mềm như Excel, SPSS, Minitab,… để tạo đồ thị một cách trực quan giúp cho quá trình phân tích dữ liệu dễ dàng hơn và mang lại cho doanh nghiệp kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

*

Công cụ phân tích dữ liệu tranminhdung.vn

Bước 6: Đánh giá thực trạng thị trường, năng lực hiện tại, nhân định xu hướng

Đây là bước mà mọi người liên quan cần ngồi lại để xem xét kết quả vừa có được đã giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp hay chưa và áp dụng kết quả vào xây dựng chiến lược và marketing cho doanh nghiệp.

*

Đánh giá thị trường và đưa ra chiến lược phù hợp

Kết Luận

Ta thấy được trong mỗi trường hợp khác nhau, có thể vận dụng các phương pháp khác nhau nhưng nhìn chung phương pháp khảo sát trực tuyến (Online surveys) nếu giải quyết được các mặt hạn chế thì sẽ là phương pháp khảo sát thị trường tốt nhất cho phần lớn mọi người vì tích hợp được các yếu tố: trung thực, nhanh chóng, ít tốn kém và dễ phân tích.

Xem thêm: chỉ số chứng khoán việt nam hôm nay

Bây giờ bạn đã hiểu rõ thế nào là nghiên cứu thị trường chưa? Hi vọng rằng bài viết sẽ cho bạn một nền tảng về nghiên cứu thị trường để có thể cùng đồng hành với tranminhdung.vn tìm hiểu sâu hơn về Market Research trong tương lai.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Market Research và 5 năm tìm hiểu các công nghệ tiên tiến nhất để xây dựng tranminhdung.vn. tranminhdung.vn tự tin mang đến cho khách hàng dịch vụ nghiên cứu thị trường tại TP. Hồ Chí Minh hiện đại, uy tín, chuyên nghiệp với đầy đủ các tiêu chí:

Dễ dàng sử dụngDữ liệu trung thựcBáo cáo trực quanGiá cả hợp lýPhân tích chuyên sâu

Trả lời

Back to top button