Các Bước Của Tiến Trình Định Vị Thị Trường Là Gì? Phương Pháp Định Vị Thị Trường

Định vị sản phẩm là vấn đề hàng đầu mà mỗi doanh nghiệp cần quan tâm. Vậy nếu A/e còn chưa biết Định vị sản phẩm là gì? Và tại sao doanh nghiệp cần định vị sản phẩm?

Hãy cùng ATP Media tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!!!!

*

Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm là gì? Tại sao doanh nghiệp cần định vị sản phẩm?

Định vị sản phẩm hiểu đơn giản là nét đặc trưng sản phẩm của bạn trên thị trường, từ đó đưa ra giá cả hợp lý.

Đang xem: Các bước của tiến trình định vị thị trường

Vậy làm sao để để phân khúc và đối thủ cạnh tranh nhận biết sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Việc định vị sản phẩm sẽ tác động tới phần nào trong kế hoạch quảng cáo của bạn?

=> Câu trả lời cho vấn đề này là việc định vị món hàng nên dựa vào ích lợi của hàng hóa bạn đưa ra, KH của bạn là ai, và đối thủ cạnh tranh định vị sản phẩm của họ như thế nào.

Hãy đưa ra lời tuyên bố định vị hàng hóa tập trung và cô đọng.

*

Định vị sản phẩm là gì?

Các bước của tiến trình định vị sản phẩm

Để định vị sản phẩm sự phát triển, công ty cần phải lên plan định vị sản phẩm bao gồm các nội dung cơ bản sau:

Phụ thuộc phân đoạn phân khúc, chọn đoạn đối tượng mục tiêu (kết quả của bước 2 trong tiến trình phân đoạn phân khúc và chọn thị trường mục tiêu), dựng lại vị trí hiện có của sản phẩm của chính mình và của đối thủ cạnh tranh theo những tiêu chuẩn mà khách hàng cho là cần thiết khi nghiên cứu món hàng.

Ví dụ: khách hàng mua xe đạp sẽ chú ý đặc biệt tới hai tiêu chuẩn là độ bền và giá cả. kết quả nghiên cứu marketing cho biết pic nhãn hiệu của công ty và nhãn hiệu của các đối thủ cạnh tranh trong giới KH.

Căn cứ vào điều kiện của công ty và hiệu quả xác định vị trí các món hàng hiện có, doanh nghiệp sẽ quyết định plan được định vị cạnh tranh với sản phẩm sẵn có hay nhảy vào xác lập vị trí mới?

Sau khi đã dựng lại chiến lược định vị, công ty bắt đầu vào biên soạn thảo hệ thống mkt – mix. nền tảng marketing – mix cần phải có sự nhất quán trong việc khắc hoạ pic về doanh nghiệp và nhãn hiệu đúng tầm với vị trí mà doanh nghiệp đang chọn.

Ví dụ: Nếu công ty thông qua kế hoạch cạnh tranh với các nhãn hiệu sẵn có, thì phải cố gắng xây dựng sự khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh hoặc về các đặc tính sản phẩm (giá cả, chất lượng, bao bì, dịch vụ…)

Tuyển lựa chọn nơi phân phối kết hợp; sử dụng ads … toàn bộ đều mạnh hơn đối thủ cạnh tranh. chiến lược định vị phải có được một lợi thế cạnh tranh càng dài càng tốt.

Một vài cách định vị sản phẩm mới trên thị trường

Định vị bằng giá bán của sản phẩm

Sản phẩm có thể được định vị theo 2 hướng: một là có giá cao nhất hoặc rẻ nhất trên thị trường. Việc định vị theo giá bán tùy thuộc vào chiến lược của công ty.

Khi công ty muốn xây dựng một thương hiệu sang trọng thì việc định giá cao là dễ hiểu. Còn với chiến lược định vị giá rẻ nhất đòi hỏi doanh nghiệp phải có lợi thế về chi phí và xác định xâm nhập thị trường mới bằng một sản phẩm giá tốt để chiếm thị phần của đối thủ.

Định vị sản phẩm dựa vào các đặc tính của sản phẩm

Với một sản phẩm, để định vị giá trị của nó ta cần dựa theo các yếu tố liên quan đến đặc tính sản phẩm như tính năng, tính đa dạng và đặc trưng riêng, cũng như độ khan hiếm của nó trên thị trường.

Vd: Một cuốn sách được định vị giá dựa theo tác giả, lĩnh vực được đề cập đến, độ khan hiếm của nó và giá trị mà nó có thể mang lại (ngoài ra còn một số yếu tố như số trang, chất lượng bìa, giấy,…).

Xem thêm: Thị Trường Hiện Tại Của Doanh Nghiệp Là Gì, Cách Xác Định Thị Trường Mục Tiêu

Ngoài ra, trong định vị sản phẩm bằng các đặc tính sản phẩm, cần chú trọng đến mức độ nhận thức của khách hàng về các đặc tính của nó đối với các sản phẩm cạnh tranh hiện có trên thị trường.

Định vị sản phẩm qua phân khúc người dùng nhắm đến

Đây là phương pháp định vị sản phẩm thường gặp nhất tại các doanh nghiệp. Ví dụ như shop thời trang Yame, phân khác khách hàng họ hướng tới là sinh viên, học sinh độ tuổi 18-25

=> Đưa ra mức giá quần áo vừa phải giao động từ 150 – 400k/ sản phẩm.

Vậy tùy theo tính chất của doanh nghiệp mình, bạn có thể chọn một phương pháp định vị sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Một số khuyến cáo khi định vị sản phẩm

Khi đưa ra lời tuyên bố định vị sản phẩm, bạn nên dùng các từ chỉ tính cực độ như “nhất”, “tốt nhất”, “nhanh nhất”, “rẻ nhất”, “duy nhất” v.v.

Nếu như k có nhiều điểm khác biệt giữa món hàng của bạn và các đối thủ cạnh tranh, bạn hãy tìm đến các nhu cầu cụ thể hay nhu cầu tự nhiên có ý nghĩa của KH mà chưa được thoả mãn.

Không được định vị hàng hóa của mình chống lại đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn sử dụng giống như vậy, bạn có thể mất vị trí một khi khách hàng thay đổi hướng để ý.

Thay vào đó, bạn nên chú trọng nhiều hơn vào những quyền lợi của sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Phải rất cẩn thận khi bạn chỉ định vị hàng hóa dựa trên giá thành vì người đọc thường coi đó là điều nghiễm nhiên.

Không nên định vị món hàng chỉ dựa trên pic. Bạn cần phải định vị món hàng bằng cả content lời nói. Nếu không đó sẽ là một thảm hoạ.

Xem thêm: cổ phiếu vre 2019

Kết luận

Với những thông tin trên đây, mong rằng A/e có thể nắm được định vị sản phẩm là gì? Và từ đó đưa ra phương án định vị sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp mình.

Trả lời

Back to top button