Bạn có đang nhầm lẫn giữa phong cách và chiến lược giao dịch tài chính CFD?

Một trong những yếu tố cần thiết để trader theo đuổi sự nghiệp giao dịch tài chính lâu dài trên thị trường này đó là việc định hình phong cách và xây dựng chiến lược giao dịch hiệu quả.

Phong cách giao dịch phụ thuộc rất lớn vào sở thích, bản tính và mục đích của nhà đầu tư trên thị trường. Trong khi đó, chiến lược giao dịch là kết quả kéo theo của một phong cách giao dịch bất kỳ.

Tuy nhiên, rất nhiều người chưa hề có khái niệm về định hình phong cách, họ loay hoay đi tìm một chiến lược giao dịch tốt và kết quả là phải liên tục thay đổi nó vì không mang lại hiệu quả. Vì vậy, trong bài viết lần này, tôi sẽ giúp các bạn phân biệt rõ ràng giữa phong cách và chiến lược, xác định được đâu là phong cách phù hợp với mình. 

Phong cách giao dịch là gì?

Nếu trong âm nhạc, người ta thường xếp loại các phong cách thành pop, ballad, rock, R&B… thì đối với giao dịch tài chính CFD cũng vậy, cũng có những phong cách khác nhau.

Định hình phong cách nghĩa là trader phải xác định được mình thuộc kiểu nào, mình thích giao dịch như thế nào trên thị trường. Chẳng hạn như một trader thích đánh nhanh thắng nhanh, thích nhìn thấy lợi nhuận hoặc thua lỗ ngay lập tức nhưng một trader khác lại thích “ăn chắc mặc bền”, có thể giữ lệnh lâu nhưng phải chắc chắn có lợi nhuận…đó là 2 phong cách khác nhau. Và phong cách giao dịch hoàn toàn phụ thuộc vào cá tính của mỗi người.

Có 4 phong cách giao dịch phổ biến trong CFD, được phân loại dựa vào thời gian nắm giữ vị thế trên thị trường.

Scalping trading (giao dịch lướt sóng): những trader theo đuổi phong cách này được gọi là scalper. Đây là phong cách giao dịch của những người ưa thích sự nhanh chóng, thích khi bỏ tiền ra phải nhìn thấy ngay lợi nhuận hoặc thua lỗ, không thích sự chờ đợi quá lâu. Scalping trading chỉ phù hợp với những trader có nhiều thời gian dành cho công việc này vì nó đòi hỏi các bạn phải luôn “dán mắt vào màn hình” để theo dõi thị trường và tìm cơ hội đặt lệnh. Các scalper có thể giao dịch đến hàng trăm lệnh mỗi ngày.

Day trading (giao dịch trong ngày): các trader theo phong cách này cũng muốn chốt lợi nhuận/thua lỗ trong ngày nhưng thời gian giữ lệnh sẽ lâu hơn so với scalper. Nếu bạn thích vừa giao dịch CFD vừa thoải mái nhâm nhi tách trà miếng bánh, vừa không phải suy nghĩ đến việc để lệnh qua đêm thì phong cách này sẽ rất thích hợp với bạn.

Swing trading (giao dịch trung hạn): phong cách này đặc biệt phù hợp với những trader không có quá nhiều thời gian cho việc giao dịch vì phải tập trung cho một công việc cố định khác nữa. Họ thường giữ lệnh từ vài ngày đến vài tuần, lâu lâu bật máy tính lên theo dõi thị trường để xem có biến động gì khác thường so với dự đoán không, nếu không thì họ sẽ tiếp tục giữ lệnh và thoải mái làm những việc khác. Bạn có thích giao dịch kiểu này không?

Position trading (giao dịch vị thế): đây chắc chắn là phong cách dành cho những người “ăn chắc mặc bền”, và các trader không đủ sự kiên nhẫn để nhìn thấy lợi nhuận hiển nhiên sẽ không theo đuổi phong cách này. Các position trader thường không quan tâm đến những biến động giá trong ngắn hạn mà cái họ cần là xu hướng chung trong dài hạn. Thời gian giữ lệnh của phong cách này có thể từ vài tuần đến vài tháng nên trader có thể thoải mái hơn, bớt căng thẳng hơn.

Chiến lược giao dịch là gì?

Chiến lược giao dịch thực chất chính là một kế hoạch giao dịch. Là việc các bạn phải lên danh sách các công việc cần thực hiện, các công cụ cần sử dụng và thời điểm giao dịch hợp lý để giúp các bạn đạt được lợi nhuận như mong muốn. Và điều quan trọng là phải thiết lập các nguyên tắc để theo đuổi được chiến lược đó lâu dài và mang lại hiệu quả cao.

Có 2 phương pháp phân tích CFD: phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Mỗi phương pháp sẽ có các công cụ phân tích riêng. Mỗi cách lựa chọn và kết hợp các công cụ phân tích sẽ tạo ra mỗi chiến lược giao dịch khác nhau.

Rõ ràng, khi xây dựng một chiến lược giao dịch thì điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là chiến lược đó sẽ mang lại lợi nhuận cao. Nhưng một khi các chiến lược giao dịch không phát huy được tính hiệu quả của nó thì việc thay đổi là điều đương nhiên. Đừng cho rằng mọi hệ thống giao dịch đều hoàn hảo, ở từng thời điểm của thị trường, tính hiệu quả của các chiến lược giao dịch sẽ thay đổi và bắt buộc các trader phải thay đổi theo để kịp thích nghi với mỗi thời điểm đó.

Một số trường hợp cho thấy một chiến lược giao dịch hoạt động không hiệu quả:

  • Số lượng các lệnh thua cao hơn nhiều so với các lệnh thắng.
  • Lợi nhuận thu được không đủ để bù đắp chi phí giao dịch.
  • Một chiến lược không tạo được sự tự tin cần thiết. Sau mỗi lần giao dịch là tâm lý lo lắng lại đè nặng, không tự tin vào những tín hiệu mà chiến lược mang lại, chứng tỏ chiến lược mà các bạn xây dựng không thật sự hiệu quả.
  • Không tối đa hóa được lợi nhuận trong dài hạn.

Để thay đổi một chiến lược giao dịch, các bạn có thể thay đổi một, một số hoặc tất cả các yếu tố cấu thành nên chiến lược đó. Điều quan trọng không phải là thay đổi bao nhiêu yếu tố mà với mỗi quyết định thay đổi chiến lược giao dịch, các bạn cần xác định yếu tố nào được sử dụng không hiệu quả, không phù hợp trong chiến lược đó. Từ đó, lên phương án lựa chọn yếu tố khác để thay thế.

Vậy các bạn đã và đang theo phong cách và chiến lược giao dịch nào? Mỗi thứ đều có ưu nhược riêng và tôi tin mỗi người sẽ tìm cho mình đáp án thích hợp nhất. Chúc các bạn có một ngày giao dịch hiệu quả.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *